Chưa ai bị kỷ luật vì phình biên chế

30/11/2017 06:40 GMT+7

Sáng 29.11, hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt các Nghị quyết T.Ư 6 khóa 12, do Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, đã khai mạc.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, nhấn mạnh 4 nghị quyết mà Hội nghị T.Ư Đảng lần thứ 6 ban hành là những quyết sách quan trọng của Đảng.
Đó là Nghị quyết số 18 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết số 20 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới.
Trình bày Nghị quyết số 18, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho hay các nước trên thế giới trung bình có 12 - 16 bộ, trong khi Chính phủ chúng ta hiện có 22 bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc hàng cao nhất so với những nước có điều kiện tương đồng về dân số, quy mô lãnh thổ.
Theo ông Chính, Nghị quyết 39 năm 2015 về đặt mục tiêu mỗi năm phải tinh giản 70.000 người, sau 2 năm phải giảm 140.000 - 150.000 người, nhưng thực tế không giảm mà còn tăng thêm 96.000 người, song không ai bị kỷ luật vì để phình biên chế. Trưởng ban Tổ chức T.Ư cũng thừa nhận có một số cơ quan tham mưu của Đảng còn chồng chéo chức năng, nhiệm vụ với cơ quan nhà nước, như: cơ quan tổ chức với cơ quan nội vụ, ban tuyên giáo với cơ quan quản lý nhà nước về thông tin truyền thông...
Tương tự, về đơn vị hành chính cấp địa phương, ông Chính cho hay, sau 30 năm đổi mới, cả nước đã tăng thêm 19 tỉnh và 10 năm trở lại đây chỉ giảm duy nhất được một tỉnh là sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội.
Trong phiên làm việc buổi chiều, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã giới thiệu, phân tích Nghị quyết 19. Phó thủ tướng cho hay, hiện cả nước có 57.995 đơn vị sự nghiệp công lập với tổng biên chế khoảng 2,45 triệu viên chức và chi lương cho khối này chiếm tới gần 40% tổng quỹ lương của ngân sách. “Thời điểm chín muồi của sắp xếp, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập đã tới”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.