99% công nhân các KCN-KCX trở lại làm việc sau tết

Thu Hằng
Thu Hằng
13/02/2019 09:26 GMT+7

Những ngày đầu năm mới, công đoàn KCN Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Theo đánh giá của công đoàn các KCN - KCX Hà Nội, tỷ lệ công nhân quay lại làm việc sau tết đạt 99%.

Tại Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long Hà Nội, để động viên khích lệ tinh thần làm việc của người lao động, sau những ngày nghỉ tết, lãnh đạo các doanh nghiệp đã chào đón công nhân trở lại làm việc.
Ông Katsumi Nambu, Giám đốc Công ty TNHH Điện tử SEI VN, cho biết trong ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, 100% nhân viên, người lao động đã trở lại làm việc với tinh thần hăng say, vui vẻ. Trước đó, công ty đã bố trí cho nhân viên được nghỉ tết 10 ngày, công nhân được nghỉ 11 ngày.
Ngoài thưởng và lương, công ty còn tặng thêm phần quà trị giá 200.000 đồng cho toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động. Công đoàn công ty phối hợp tặng thêm mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động 1 suất quà 300.000 đồng.
Chị Nguyễn Thị Thanh (quê Ninh Bình), công nhân tại KCN Bắc Thăng Long, bày tỏ: "Trước đây, những người lao động làm ăn xa thường phải tự túc phương tiện về quê. Lương thưởng và các chế độ đãi ngộ thấp khiến nhiều lao động không có động lực trở lại làm việc. Giờ thì khác, sau kỳ nghỉ tết, những người đi làm trở lại còn được lãnh đạo lì xì, ai cũng hứng khởi trong ngày đầu năm mới”.
Ông Nguyễn Hợp Tiến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ (Hà Nội), cho biết năm nay, mức thưởng tết trung bình của người lao động đạt 2,5 triệu đồng. Sau tết, cán bộ, công nhân lao động tại các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã trở lại làm việc đúng thời gian quy định đạt tỷ lệ 99%. Công nhân tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp sau tết đã trở lại làm việc bình thường. Trên địa bàn huyện không có hiện tượng đình công, lãn công hay ngừng việc tập thể…
Theo ghi nhận của các đoàn kiểm tra, nhiều doanh nghiệp đã có chính sách thưởng tết theo thâm niên và thưởng chuyên cần, nhằm khuyến khích người lao động trở lại làm việc đúng hẹn. Đến hết 12.2, Công đoàn các KCN, khu chế xuất (KCX) thành phố Hà Nội đánh giá tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc sau nghỉ tết đạt hơn 99%.
Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn KCN - KCX Hà Nội, cho hay: “Năm nay, các công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động để chăm lo cho người lao động trước, trong và sau tết. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp tổ chức các chuyến xe đưa đón công nhân trở lại làm việc sau tết. Người lao động yên tâm chấp hành tốt các quy định của pháp luật, cũng như quy định của công ty. Tỷ lệ công nhân quay lại đi làm chiếm tới 98%, có nhiều doanh nghiệp đạt 100%".

Phát động thi đua sản xuất

Không những quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động, nhiều doanh nghiệp còn phát động phong trào thi đua, sáng tạo tạo khí thế phấn đấu sôi nổi trong công nhân lao động. Ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor VN, cho biết: “Trong ngày đầu năm mới, công đoàn công ty đã phối hợp với ban giám đốc phát động phong trào thi đua thực hiện mục tiêu trong năm 2019, nâng cao năng suất 5%; nâng cao chất lượng sản phẩm đạt 99% sản phẩm đạt thẳng không qua công đoạn sửa chữa; giảm lãng phí trong sản xuất 100 tỉ đồng trong năm 2019; đảm bảo không để xảy ra tai nạn lao động và tai nạn giao thông trên đường đi làm của toàn bộ công nhân viên trong công ty”.
Tại Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long, nơi có 1.500 lao động đang làm việc, ông Phạm Hữu Hùng, Chủ tịch HĐQT công ty, cho biết: " Ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, 100% lao động của công ty đã đi làm đúng giờ, đầy đủ. Lãnh đạo công ty đã quán triệt cho mỗi bộ phận 2 giờ để chúc mừng năm mới, sau đó bắt tay ngay vào làm việc để kịp cho chuyến hàng đầu tiên sẽ xuất sang Mỹ vào 18.2 tới”.
Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội, những năm gần đây, số công nhân lao động nghỉ việc sau tết không nhiều, vì các công ty, doanh nghiệp đã có chế độ đãi ngộ tốt. Kiểm tra tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn trong 2 ngày qua cho thấy, gần như 100% lao động quay trở lại làm việc theo quy định.
Bà Tuyến cho hay Liên đoàn Lao động Hà Nội đã tiếp tục yêu cầu liên đoàn lao động các quận huyện, phân công cán bộ công đoàn nắm bắt tư tưởng người lao động sau tết, kịp thời báo cáo để có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời; động viên người lao động trở lại làm việc, đảm bảo 100% lao động chấp hành tốt về quy định giờ giấc, kỷ luật lao động. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.