Vỉa hè TP.HCM bị lấn chiếm tràn lan, chỉ nhắc nhở phê bình

08/12/2020 11:14 GMT+7

Trước câu hỏi của đại biểu về trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, Chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng đây là công việc lâu dài và chỉ mình chính quyền làm là không đủ.

Sáng 8.12, kỳ họp thứ 23 của HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ 2 với trọng tâm là phần các đại biểu chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác điều hành của UBND TP.HCM và việc thực hiện các cam kết sau chương trình Lắng nghe và trao đổi, Đối thoại cùng chính quyền thành phố.

Vỉa hè bị lấn chiếm, ai chịu trách nhiệm?

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho biết tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm đã được chất vấn nhiều lần nhưng không có chuyển biến. Lãnh đạo TP.HCM từng hứa rằng nếu để lấn chiếm sẽ truy trách nhiệm người đứng đầu địa phương.
Thế nhưng, thực tế cho thấy tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến, công khai, điển hình như vỉa hè đường Phạm Văn Đồng bị chiếm dụng làm quán cà phê, bar hoạt động ầm ĩ suốt ngày đêm. “Vậy đến nay, có người đứng đầu quận, huyện nào bị xử lý hay chưa ?”, đại biểu Tố Trâm đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn về trách nhiệm địa phương trong công tác quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường

Ảnh: Nguyên Vũ

Bên cạnh đó, nữ đại biểu này bày tỏ sự sốt ruột trước tình trạng nhiều dự án giao thông chậm tiến độ như đường Lương Định Của, cầu Thủ Thiêm 2, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý. Đây là các dự án trọng điểm giải quyết kẹt xe, ngập nước của khu đông, nguyên nhân chậm do khâu giải phóng mặt bằng. Vừa qua, Chính phủ có Nghị quyết 27 về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM. Sắp tới, TP.HCM sẽ tận dụng nghị quyết này như thế nào để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM, bày tỏ lo lắng trước thông tin nhiều vụ án ma túy số lượng lớn bị triệt phá trong thời gian qua, nhất là nhiều đường dây mua bán xuyên quốc gia, sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, tình trạng các loại tội phạm như bảo kê, cho vay nặng lãi, "tín dụng đen", đòi nợ thuê vẫn diễn ra phức tạp khiến người dân lo lắng, bất an. Do đó, đại biểu Tuyết Nhung đặt câu hỏi về giải pháp sắp tới TP.HCM có biện pháp gì để kéo giảm các loại tội phạm nêu trên.

"Chỉ một mình chính quyền làm chưa đủ"

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết sau khi có Chỉ thị số 22 của UBND TP.HCM, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định, cứ 6 tháng UBND TP.HCM đều có sơ kết đánh giá và lưu ý nhắc nhở các địa phương, phường xã chưa thực hiện yêu cầu phải quan tâm đến công tác trật tự vỉa hè, lề đường. Đồng thời, giao quận, huyện xây dựng các tuyến, vỉa hè kiểu mẫu và cam kết thi đua.
"Trong thực tế, những phường nào làm tốt thì khen, nhưng đơn vị nào làm không tốt thì góp ý, phê bình nhưng mà phải xác định rằng đây là công việc cần có thời gian, có sự tham gia của nhiều đơn vị chứ chỉ một mình chính quyền thì sau khi dọn dẹp xong thì sẽ xảy ra tái chiếm”, ông Phong nói và cho rằng công tác tuyên truyền ở các khu phố và phường cần được nâng cao.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời chất vấn

Ảnh: Nguyên Vũ

Về tình hình an ninh trật tự, trấn áp tội phạm, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định công tác ổn định an ninh chính trị có vai trò quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Năm qua, tình hình tội phạm phức tạp, lợi dụng dịch Covid-19, loại tội phạm về xâm hại tài sản, vi phạm liên quan "tín dụng đen", ma túy vẫn còn xảy ra nhiều. Với chỉ đạo thường xuyên, liên tục của chính quyền, công an đã triển khai tốt nhiệm vụ được giao, năm nay là năm thứ 6 liên tiếp phạm pháp hình sự được kéo giảm.
Ông Phong dự báo trong năm 2021, tình hình trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó dự đoán. Do đó, TP.HCM sẽ tập trung một số giải pháp để giải quyết như tăng kiểm tra, giám sát, phân công rõ trách nhiệm người đứng đầu; nâng cao hiệu quả nắm thông tin, dự báo tình hình, không để bị động, bất ngờ; phát huy vai trò của công an trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm...
Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ tập trung các giải pháp phòng ngừa, triệt phá đường dây vận chuyển ma túy; thực hiện tốt công tác phòng ngừa đấu tranh với tội phạm kinh tế, môi trường, buôn bán người, xâm hại trẻ em; đấu tranh với tội phạm công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.