Vì sao TP.HCM không phát hiện vi phạm của ông Phan Trường Sơn khi bổ nhiệm?

23/07/2020 17:21 GMT+7

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho biết trong quy trình bổ nhiệm ông Phan Trường Sơn không có quy định phải lấy ý kiến Bộ Công an nên mới có chuyện ông Sơn bị bắt sau 2 tháng bổ nhiệm.

Tại buổi họp báo kinh tế xã hội TP.HCM 6 tháng đầu năm diễn ra chiều 23.7, các phóng viên đã đặt câu hỏi về xử lý cán bộ sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng, sơ hở trong quy trình bổ nhiệm ông Phan Trường Sơn.
Về việc khởi tố ông Phan Trường Sơn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, được bổ nhiệm vào tháng 5.2020 nhưng đến ngày 11.7 thì bị bắt vì liên quan đến sai phạm tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết sai phạm của ông Sơn tại thời điểm công tác ở Sở Xây dựng TP.HCM (giữ chức Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản).

Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Ảnh: Sỹ Đông

Sau khi ông Sơn bị bắt tạm giam, Sở Nội vụ đã kiểm tra lại thì trong quy trình không có quy định lấy ý kiến cơ quan chức năng của Bộ Công an. Do vậy, khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra và sau đó bắt giữ thì Sở Nội vụ không nắm được. Còn quy trình lấy ý kiến của các cơ quan chức năng của TP.HCM, kể cả Ủy ban Kiểm tra Thành ủy để làm quy trình công tác cán bộ thì không phát hiện vi phạm.
Ông Lắm cho biết Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND TP.HCM và Thành ủy TP.HCM biện pháp chấn chỉnh trong thời gian tới.

Chưa khởi tố đầu nậu xây dựng không phép

Về việc xử lý cán bộ liên quan đến xây dựng không phép, ông Lắm cho biết theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Nội vụ đã tổ chức kiểm điểm ở H.Bình Chánh, Q.Thủ Đức và H.Củ Chi theo kết luận của Thanh tra TP.HCM. 
"Việc kiểm điểm đã xong, hiện đang lấy ý kiến của các ngành về hình thức xử lý với cán bộ, công chức có sai phạm. Việc này đang trong giai đoạn lấy ý kiến và trình cấp có thẩm quyền. Sau khi có ý kiến của cấp thẩm quyền sẽ công khai hình thức xử lý”, ông Lắm khẳng định.

Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, trả lời tại buổi họp báo

Ảnh: Liên Phương

Về việc xử lý 38 đầu nậu môi giới xây dựng không phép ở xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết Công an H.Bình Chánh đã xác định danh tính những người này và mời lên làm việc.
Quá trình làm việc, Công an H.Bình Chánh nhận thấy chưa đến mức xử lý theo điều 228 và điều 343 Bộ luật Hình sự bởi muốn xử lý hình sự thì trước đó phải xử lý hành chính. Sau đó, Công an H.Bình Chánh đã rà soát lại hồ sơ và đề xuất UBND H.Bình Chánh xử lý hành chính trước, nếu tái phạm sẽ lập hồ sơ xử lý hình sự.
Thượng tá Lâm cũng cho biết Công an TP.HCM đang mở rộng rà soát đầu nậu các địa bàn khác của H.Bình Chánh nhưng đến nay chưa khởi tố vụ án hình sự nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.