Vì sao TP.HCM không đăng ký thí điểm hợp nhất cơ quan chuyên môn?

10/02/2020 20:08 GMT+7

UBND TP.HCM cho rằng với khối lượng công việc lớn và ngày càng tăng cùng với độ phức tạp cao nên không đăng ký thí điểm hợp nhất một số cơ quan chuyên môn trực thuộc.

UBND TP.HCM vừa báo cáo Bộ Nội vụ về việc không đăng ký thí điểm các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố là đô thị đặc biệt, là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với quy mô dân số lớn nhất nước, đóng góp cho ngân sách nhiều nhất nước.
Thống kê cho thấy dân số của TP.HCM gần bằng một nửa dân số các tỉnh đồng bằng sông Hồng, gấp gần 2 lần dân số các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Về thu ngân sách nhà nước, bình quân tổng thu ngân sách trên địa bàn TP.HCM chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách cả nước, trong đó chỉ tiêu thu ngân sách được giao hàng năm cao gấp 10 - 20 lần so với các tỉnh, thành phố khác.
Ngoài ra, TP.HCM cũng đang hoàn thiện hệ thống chính sách, thể chế và cơ cấu tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực nhằm bảo đảm vấn đề an sinh xã hội cho gần 9 triệu dân.

Công chức ở TP.HCM phải giải quyết khối lượng công việc ngày càng lớn và phức tạp.

Ảnh: Ngọc Dương

UBND TP.HCM nhận định với khối lượng công việc giải quyết ngày càng tăng lên, mức độ phức tạp càng cao tạo nên áp lực lớn đối với tổ chức bộ máy cũng như đội ngũ cán bộ, công chức.
Ở thời điểm hiện tại, TP.HCM cần ổn định tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn nên không thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện.
Đồng thời, việc thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và cấp huyện tại thành phố cần được nghiên cứu chặt chẽ cũng như thống nhất từ T.Ư đến địa phương tạo thành bộ máy xuyên suốt giúp công tác quản lý, điều hành được thuận lợi.
Ngoài Ban Quản lý An toàn thực phẩm đang thí điểm, TP.HCM cũng đã gửi 2 tờ trình xin ý kiến Thủ tướng thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị và tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc UBND quận, huyện. Đồng thời, TP.HCM đang xin chủ trương Trung ương cho phép xây dựng Đề án mô hình chính quyền đô thị.
Trước đó, UBND TP.HCM từng góp ý không hợp nhất Sở Tài chính với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận với Sở Xây dựng. UBND TP.HCM hiện có 20 cơ quan chuyên môn trực thuộc còn UBND cấp quận, huyện có 12 cơ quan chuyên môn trực thuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.