Vì sao tòa không chấp nhận lý lẽ 'cảm thấy oan ức' của Phúc XO?

18/06/2020 14:53 GMT+7

Phúc nại lý do từng bị đánh khi ngăn cản khách sử dụng ma túy để xin giảm nhẹ hình phạt. Song, từ lời khai của các bị cáo đồng phạm, tài liệu hồ sơ vụ án đều thể hiện Phúc XO phạm tội có tổ chức.

Sau hơn một ngày xét xử sơ thẩm, chiều 17.6, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Phúc (38 tuổi, tên gọi khác Phúc XO) 12 năm tù về tội “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”; 12 đồng phạm của Phúc XO bị tuyên từ 9 tháng đến 8 năm tù về một trong các tội "chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy", "tàng trữ trái phép chất ma túy", "không tố giác tội phạm".
Tại phiên tòa ngày 17.6, trước nội dung cáo trạng truy tố, Trần Ngọc Phúc cho rằng bản thân “hơi oan ức”.
Phúc khai tại tòa, bị cáo không hề tổ chức cho khách sử dụng ma túy, phục vụ dụng cụ khi khách có nhu cầu, chỉ đạo nhân viên phụ thu 200.000 đồng/giờ đối với phòng dùng ma túy. Để chứng minh, Phúc chỉ đôi chân không thể đi lại, “tiết lộ” bản thân từng bị đánh gãy đốt sống khi ngăn cản khách sử dụng ma túy tại quán. Bị cáo mong HĐXX xem xét hành động trên để giảm nhẹ hình phạt.

Phạm tội...bài bản

Tuy nhiên, khác với những gì Phúc XO “kêu oan” tại tòa, tài liệu hồ sơ vụ án cũng như các lời khai của các bị cáo khác đều thể hiện quán karaoke XO Pharaon tại Q.12 (TP.HCM) thực tế do Phúc làm chủ và điều hành mọi hoạt động của quán; Phúc chỉ đạo nhân viên phục vụ dụng cụ để khách sử dụng ma túy.
Hơn nữa, hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện một cách bài bản, thông qua việc phân chia khu vực sử dụng ma túy, đánh dấu trên hóa đơn để thu thêm tiền. Cụ thể, theo lời khai của các bị cáo là nhân viên của quán, tầng hầm, tầng ba, tầng bốn, tầng năm là những địa điểm có phòng cho khách sử dụng ma túy. Đối với các phòng có khách dùng ma túy, Phúc chỉ đạo nhân viên phụ thu 200.000 đồng/giờ bằng cách đánh dấu chữ “B” vào hóa đơn thanh toán. Việc đánh dấu ký hiệu này đều được thể hiện rõ trong hóa đơn, trong thời gian dài.
Từ đó, HĐXX nhận định trong vụ án này, Trần Ngọc Phúc là người cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động của quán, phân công từng phần việc cho các đồng phạm. Nguyễn Phước Thịnh và Đỗ Văn Giỏi là hai nhân viên được Phúc giao nhiệm vụ bố trí khách đến khu vực sử dụng ma túy, cung cấp dụng cụ cho khách. Thu ngân là Nguyễn Thanh Xuân giữ nhiệm vụ đánh dấu hóa đơn, tính phụ thu thêm giờ đối với các phòng có dùng ma túy. Các nhân viên phục vụ dưới quyền, nghe theo sự phân công của Giỏi và Thịnh.

"Đại gia" đeo vàng giả Phúc XO trong lúc bị tuyên án 12 năm tù

Bên cạnh đó, HĐXX phân tích căn cứ vào các lời khai của nhân viên về những cuộc họp tại quán, việc nhiều lần cung cấp dĩa và ống hút, hộp quẹt cho khách sử dụng ma túy cũng như việc nộp lại cho Phúc số tiền thu lợi, có đủ cơ sở xác định Phúc giữ vai trò chính trong vụ án trên.

Ma túy là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm

Từ những phân tích trên, HĐXX nhận định, vì động cơ thu lợi, nhằm lôi kéo khách đến quán, Phúc tổ chức chứa chấp khách sử dụng trái phép ma túy tại quán karaoke của mình. Phúc thực hiện hành vi phạm tội một cách cố tình, có chủ đích dù biết rõ ma túy gây hại sức khỏe cho người sử dụng, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm, gây nhức nhối cho xã hội. Vì vậy, HĐXX nhận định, cần có mức án nghiêm, tương xứng với mức độ phạm tội của bị cáo.
Với vai trò cầm đầu trong vụ án, đồng thời nhóm các bị cáo phạm tội "chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" đã thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, trong một thời gian dài từ tháng 11.2018 đến ngày 10.4.2019 nên phạm tội thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và “đối với 2 người trở lên” theo khoản 2 Điều 256 bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù. Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt Phúc 12 năm tù, tịch thu sung công quỹ nhà nước 600 triệu đồng thu lợi bất chính, và phạt bổ sung 50 triệu đồng.
Mức án trên được HĐXX xác định dựa trên tình tiết định khung tăng nặng là Phúc XO và đồng phạm phạm tội có tổ chức. Đồng thời, HĐXX cũng đã xem xét tình tiết giảm nhẹ là Phúc và đồng phạm thành khẩn khai báo.
Ngày 10.4.2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM kết hợp với tổ kiểm tra liên ngành TP.HCM, Công an Q.12 kiểm tra hành chính quán karaoke XO Pharaon, lập biên bản bắt quả tang 31 người sử dụng ma túy tại bốn tầng lầu của quán karaoke trên. Đến ngày 12.4.2019, Phúc XO bị bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.