Vì sao Tổ trưởng Tổ 1444 Tổng cục QLTT Trần Hùng bị khởi tố, bắt tạm giam?

Thái Sơn
Thái Sơn
20/08/2021 12:48 GMT+7

Các cơ quan tố tụng xác định, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) do ông Trần Hùng chỉ đạo đã phát hiện số lượng lớn sách giáo khoa giả tại Hà Nội nhưng chỉ xử lý hành chính thay vì chuyển cơ quan điều tra.

Trong những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc ông Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ 1444, Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại điều 356, bộ luật Hình sự.
Theo cáo buộc, ông Trần Hùng có liên quan đến đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả là sách giáo khoa quy mô lớn nhất từ trước đến nay, bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an phát hiện vào trung tuần tháng 6.
Diễn biến của sự việc này cho thấy, trong các ngày 18 - 22.6, C03 phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (đều thuộc Bộ Công an) và Nhà xuất bản Giáo dục bắt quả tang các đối tượng tham gia in ấn, gia công, tiêu thụ sách giả quy mô cực lớn của Công ty TNHH thương mại và sản xuất Phú Hưng Phát; Công ty CP in và văn hóa truyền thông Hà Nội. C03 đã khởi tố 7 bị can trực tiếp chỉ đạo các khâu sản xuất, lưu hành sách giáo khoa giả, trong đó có Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Phú Hưng Phát; Hoàng Mạnh Chiến, Giám đốc Công ty CP in và văn hóa truyền thông Hà Nội.
Qua xác minh bước đầu, đường dây này đã xuất bản, lưu hành hơn 3 triệu quyển sách giáo khoa giả tại nhiều tỉnh, thành phố phía bắc. Đây được đánh giá là vụ sản xuất hàng giả là sách giáo khoa có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Mở rộng điều điều tra, C03 đã phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật của lực lượng QLTT và khởi tố bổ sung về các hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “môi giới hối lộ”. Đồng thời, áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bắt tạm giam đối với Lê Việt Phương, nguyên Phó đội trưởng Đội QLTT số 17, nay là Đội trưởng Đội QLTT số 14; Phạm Ngọc Hải và Thành Thị Đông Phương, nguyên kiểm soát Đội QLTT số 17, nay là Đội QLTT số 14, thuộc Cục QLTT TP.Hà Nội. 
Theo nguồn tin Thanh Niên, từ tháng 7.2020, Đội QLTT số 17 thuộc Cục QLTT TP.Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với lực lượng Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) kiểm tra, phát hiện sách giáo khoa giả với số lượng hơn 27.000 quyển tại kho hàng của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát (ở Q.Hoàng Mai, Hà Nội), do Cao Thị Minh Thuận làm Giám đốc. Với tính chất sự việc này, lực lượng QLTT phải chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền điều tra xử lý. Tuy nhiên, vụ việc này đã được xử lý hành chính.
Theo nguồn tin, nếu từ tháng 7.2020, Cục QLTT TP.Hà Nội và Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) xử lý nghiêm vụ việc thì đã ngăn chặn được vụ sản xuất hàng giả này.
Được biết, tại thời điểm này, ông Trần Hùng trực tiếp chỉ đạo lực lượng QLTT (Bộ Công thương) phối hợp với QLTT Hà Nội kiểm tra, xử lý kho sách giáo khoa giả của doanh nghiệp do Cao Thị Minh Thuận làm giám đốc. Hiện, cơ quan tố tụng đang làm rõ động cơ hành vi làm trái công vụ của các cán bộ QLTT, trong đó có ông Trần Hùng.
Tổ công tác 1444 được Tổng cục QLTT lập vào tháng 5.2021 với nhiệm vụ thu thập, tiếp cận, xác minh thông tin sự việc vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả. Tổ có 6 thành viên, thực hiện nhiệm vụ từ 5.2021 - 5.2022, do ông Trần Hùng làm tổ trưởng.
Trước khi giữ chức vụ Tổ trưởng Tổ công tác 1444, ông Trần Hùng từng giữ nhiều chức vụ khác như Phó chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389); Phó cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương).
Ông Trần Hùng khá nổi tiếng trên mạng xã hội bởi các phát ngôn về đấu tranh chống tiêu cực, chống hàng giải, hàng nhái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.