Vì sao quốc lộ 5 thành ‘con đường tử thần?

24/07/2019 10:42 GMT+7

Quốc lộ 5 đã thành nỗi ám ảnh kinh hoàng sau khi liên tiếp các vụ tai nạn thảm khốc, và chỉ trong nửa đầu năm 2019, đã xảy ra 2 vụ xe tông vào đoàn người, khiến 13 người chết.

"Dớp" tai nạn liên tiếp

Mới nhất, rạng sáng qua 23.7, xe khách 16 chỗ di chuyển trên quốc lộ 5, đoạn qua xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, Hải Dương đã va chạm với người đàn ông đi xe đạp qua đường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Đau lòng hơn khi nhiều người qua đường và những người ra hiện trường tai nạn lo hậu sự đã bị một chiếc xe tải chở nước uống đi tới đâm vào dải phân cách đè trúng, khiến thêm 5 người chết, 2 người bị thương.

Những bi kịch trong tai nạn thảm khốc khiến 5 người chết ở Hải Dương

Hiện trường vụ xe tải tông trực diện vào đoàn người khiến 8 người chết đầu năm nay Ảnh Lê Tân

Trước đó, ngày 21.1, cũng trên quốc lộ 5 đoạn qua thôn Cổ Phục, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương, xe tải loại 3 tấn đã tông trực diện vào đoàn người đi dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã Kim Lương. Hậu quả vụ tai nạn khiến 8 người chết, 8 người bị thương.
Lái xe tải bị phát hiện dương tính với ma tuý đá. Lái xe này cũng khai nhận do buồn ngủ nên đã gây ra tai nạn.
Đây chỉ là 2 trong số 4 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Kim Thành, nơi quốc lộ 5 chạy qua, trong nửa đầu năm 2019. Theo ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Kim Thành hiện đã trở thành tuyến đường đặc biệt nguy hiểm.

Chỉ đạo giải pháp nhiều nhưng chưa được triển khai trên thực tế

Các vụ tai nạn trên đều có nguyên nhân chủ quan do tài xế, phương tiện, tuy nhiên, tình trạng quá tải của quốc lộ 5, dày đặc các phương tiện container, xe tải di chuyển bên cạnh xe máy, xe thô sơ, người đi bộ,... cũng là một trong những tác nhân dẫn đến nhiều tai nạn.
Anh Nguyễn Quý (Hà Nội) cho biết thường xuyên di chuyển trên quốc lộ 5, nhưng anh thấy nhiều đoạn dải phân cách cứng không đúng tiêu chuẩn, mặt đường lồi lõm, nhiều năm không sửa chữa. “Những nút giao không có đèn tín hiệu đi chậm hay cầu vượt cho người qua đường thì tai nạn còn nhiều nữa”, anh Quý bày tỏ. 
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị quản lý quốc lộ 5) cho biết, quốc lộ 5 đã mãn tải từ lâu, được nâng cấp và khai thác trên 18 năm, đang xuống cấp trầm trọng.

Giao thông phức tạp, nguy hiểm trên quốc lộ 5 Ảnh Lê Tân

Theo thống kê, hiện nay số lượng xe qua trạm thu phí đạt lưu lượng 50.000 lượt xe quy đổi/ngày đêm (chưa kể số lượng xe container, xe tải trốn không qua trạm) khiến tuyến đường này quá tải trầm trọng. Trong số đó, xe container chiếm tới 50%, tương đương 25.000 lượt xe mỗi ngày.
Sau vụ tai nạn khiến 8 người chết hồi đầu năm, hàng loạt vấn đề bất cập đã được chỉ ra trên quốc lộ 5, như thiếu cầu vượt cho người đi bộ qua đường, hoặc có cầu nhưng lối lên xuống lại dẫn thẳng xuống quốc lộ với dòng xe nườm nượp. Nhiều ý kiến, chỉ đạo yêu cầu rào đóng các lối mở dân sinh tự phát qua đường sắt ra quốc lộ, xem xét tách riêng làn thô sơ với ô tô, nhưng tới nay vẫn chưa có giải pháp nào được triển khai trong thực tế.

Nguy hiểm vẫn chực chờ

Theo ghi nhận, điểm giao cắt tại Km 63 + 300 trên quốc lộ 5 đi qua xã Cộng Hoà, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn kép sáng qua vốn là lối mở dân sinh ra đời khi quốc lộ 5 hoạt động. Dọc tuyến quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành cũng có hàng chục lối mở khác, và người dân hàng ngày vẫn đứng trên đường quốc lộ chờ những lúc dãn xe để sang bên kia đường đi học, đi làm.
Chỉ cần một tài xế nghiện ma tuý, ngủ gật không nhìn thấy đám đông, một tài xế xe bị mất phanh... lao vào những người đứng chờ sang đường trên quốc lộ 5, sẽ còn bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm nữa sẽ xảy ra?
Tại cuộc họp ngay sáng qua tại Hải Dương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu xác định quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành là điểm đen giao thông, cần nghiên cứu lại các vị trí có mặt bằng, nếu có thể làm được đường riêng cho xe 2 bánh và người đi bộ thì dùng Quỹ bảo trì đường bộ xử lý. Vị trí giao cắt nào nhu cầu đi lại lớn thì làm cầu vượt cho người đi bộ, xe đạp qua đường.
Đại diện Vidifi cũng cho biết, đơn vị này đã được bố trí 800 tỉ đồng để đại tu, sửa chữa mặt đường quốc lộ 5, từ Km 46 - 76 qua địa bàn tỉnh Hải Dương, những đoạn hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện việc sửa chữa vẫn đang trong giai đoạn làm quy trình thủ tục, dự kiến tới cuối năm nay mới có thể chính thức sửa chữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.