Vì sao Quảng Trị phải xả hồ thủy lợi khi nước sản xuất cũng đang cạn kiệt?

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
13/08/2019 09:35 GMT+7

Giữa lúc nước ở các hồ, đập thủy lợi phục vụ sản xuất cũng đang...thiếu, nhưng Quảng Trị buộc phải xả hồ thủy lợi Ái Tử để cấp nước cho 3 vạn dân TP.Đông Hà và vùng phụ cận...

16 giờ ngày 12.8, ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra tình hình thực tế nguồn nước trên địa bàn TP. Đông Hà và phát lệnh mở van cống xả điều tiết nước từ kênh chính hồ Ái Tử (H.Triệu Phong) xuống sông Vĩnh Phước để bổ sung nguồn nước cho trạm bơm phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân TP. Đông Hà giữa lúc sông Vĩnh Phước đã kiệt nước nhiều ngày liền.

Sông Vĩnh Phước trơ đáy, 3 vạn dân Đông Hà đứng trước cơn "khát" khốc liệt

Lưu lượng bổ sung là 25.000 m3/ngày đêm, kéo dài trong 2 đến 3 ngày. Được biết, bản thân hồ thủy lợi Ái Tử cũng chỉ còn 1 triệu m3 nước.

Mở chốt ở kênh dẫn nước chính ở hồ Ái Tử để cấp nước cho sông Vĩnh Phước.

Ảnh: Thanh Lộc

Như Thanh Niên đã thông tin, nước ở sông Vĩnh Phước (nguồn cấp 70% nước sạch cho 30.000 dân ở TP.Đông Hà và vùng phụ cận) đã cạn kiệt nghiêm trọng không đủ cung cấp cho trạm bơm hoạt động.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đã triển khai phương án chống hạn bằng cách ngăn đập, bơm chuyền nước phục vụ trạm bơm; huy động 7 máy bơm, công suất 250 m3/ ngày đêm/máy cùng hàng chục công nhân thường xuyên túc trực 24/24h để vận hành bơm chuyền.
Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, gió tây nam thổi mạnh khiến lượng nước bốc hơi nhanh, trong lúc đó lượng nước bổ sung hoàn toàn không có. Nếu không có nước bổ sung, chỉ 2 ngày tới, sông Vĩnh Phước khô kiệt hoàn toàn và trạm bơm sẽ ngừng hoạt động.

Những máy bơm đặt dày ở dọc sông Vĩnh Phước

Ảnh: Thanh Lộc

Hiện tại, hồ thủy lợi Ái Tử cũng chỉ còn 1 triệu m3 nước, nhưng ông Chính yêu cầu ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, chỉ dùng nước cho những diện tích lúa cấp thiết; còn nếu hồ Ái Tử xuống mực nước chết, sẽ tiếp tục dùng máy bơm bổ sung nước cho sông Vĩnh Phước.

Phía điện lực Quảng Trị cam kết đảm bảo 100% không để mất điện tại các trạm bơm nước.

Ảnh: Nguyễn Phúc

Trong khi đó, với nguồn nước lấy từ H.Gio Linh (Quảng Trị) bổ sung vào TP.Đông Hà (đảm bảo 30% lượng cấp nước còn lại cho 30.000 hộ dân ở TP.Đông Hà và vùng phụ cận) được bơm từ nguồn nước ngầm nên các trạm bơm đã phải hoạt động liên tục 24/24.
Để đảm bảo cho việc bơm nước được thông suốt, không bị gián đoạn, trong năm 2019 này, Công ty Điện lực Quảng Trị cũng vừa đầu tư 2 tỉ đồng để thay thế các thiết bị trên đường dây dẫn về các trạm bơm vốn đã cũ kỹ đồng thời chỉ đạo Điện lực Gio Linh đảm bảo 100% tại các trạm bơm không được mất điện.

Nhiều hồ thủy lợi ở Quảng Trị cạn nước.

Ảnh: Thanh Lộc

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị mới đây cũng đã có tờ trình đề nghị bố trí 400 triệu đồng để triển khai các giải pháp chống hạn từ nay đến cuối vụ hè thu 2019. Theo báo cáo của Sở này, đến ngày 7.8, dung tích hữu ích (dung tích dùng điều tiết dòng nước, là phần dung tích nằm trong phạm vi từ mực nước chết đến mực nước dâng bình thường - PV) tại các hồ chứa trên địa bàn còn lại khoảng 6,21% so với thiết kế. Chính vì điều này tình trạng “đồng khô, lúa cháy” xảy ra tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.