Vì sao Quảng Nam cách ly tập trung 7 ngày người đã tiêm 2 liều vắc xin?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/09/2021 10:46 GMT+7

Đối với người tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 từ vùng dịch khi về Quảng Nam phải cách ly tập trung 7 ngày. Sau đó, tiếp tục cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú thêm 7 ngày.

Mới đây, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ký ban hành văn bản về việc bổ sung biện pháp giám sát y tế, cách ly tập trung đối với người từ các khu vực có dịch Covid-19 đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 đến Quảng Nam.

Covid-19 sáng 24/9: Cả nước 728.435 ca nhiễm, 493.488 ca khỏi | Điểm nóng đang “hạ nhiệt”

Tỉ lệ phủ vắc xin Quảng Nam còn quá thấp

Theo đó, người từ các khu vực có dịch Covid-19 đã tiêm 2 liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid- 19 khi đến Quảng Nam phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày.  Sau đó, tiếp tục cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú thêm 7 ngày. Quá trình cách ly tại nhà phải lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, lần 1 vào ngày đầu tiên, lần 2 vào ngày thứ 7.

Việc ban hành công văn quy định như trên có sự khác biệt với quy định tại Công văn số 6386/BYT-MT của Bộ Y tế.

Theo đó, Bộ Y tế quy định những người đến/về từ các khu vực có dịch Covid-19 mà đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện 5K và xét nghiệm 2 lần.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Văn, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam đã có những lý giải cho sự khác biệt nói trên.

Theo Sở Y tế Quảng Nam tỉ lệ phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh còn quá thấp

MẠNH CƯỜNG

Theo ông Văn, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về tình hình dịch Covid-19 tại địa phương nên tỉnh vận dụng thực tiễn của địa phương. Vừa qua, Bộ Y tế cũng có quy định cách ly F1 tại nhà, nếu tỉnh Quảng Nam làm như vậy sẽ không đảm bảo an toàn. Quảng Nam hiện không thiếu nơi cách ly tập trung.

Ông Văn cho rằng, người tiêm 2 liều vắc xin vẫn có thể nhiễm Covid-19, nếu bệnh trở nặng thì khả năng tử vong thấp hơn những người chưa tiêm. Tuy nhiên, dù tiêm vắc xin thì vẫn có thể lây nhiễm cho người khác vì vậy, cần phải cách ly tập trung 7 ngày để đảm bảo an toàn.

“Quảng Nam là một tỉnh trọng điểm khu kinh tế miền Trung, có khu công nghiệp nhiều nên số lượng công nhân rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh còn quá thấp. Cụ thể, đến thời điểm này tỉnh mới nhận được số lượng vắc xin 18% so với số người cần tiêm của tỉnh. Hiện nay, số người tiêm 2 liều mới được 4,4% và người được tiêm 1 liều mới được 18%”, ông Văn nói.

Bác sĩ ơi! Làm sao tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại nhà | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Mới đây, tại cuộc họp của Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, nhấn mạnh phương án sống chung an toàn với Covid-19 theo từng giai đoạn. Đáng chú ý, ông Lê Trí Thanh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án chung sống an toàn với Covid-19 trong từng giai đoạn (đến tháng 10, đến tháng 12, đến tết âm lịch…).
Ông Lê Trí Thanh cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 một cách chi tiết, ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho lực lượng y tế tuyến đầu, công nhân, người trên 65 tuổi, có bệnh lý nền, người dân tại khu vực nguy cơ cao, rất cao, khu vực có mật độ công nhân đông, khu vực trọng điểm phát triển du lịch

Hướng dẫn của Bộ Y tế không phù hợp khi áp dụng tại Quảng Nam

Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho rằng việc phân bổ vắc xin phải phủ thuộc vào việc điều tiết vắc xin của T.Ư. Hiện nay tỉnh cũng đã có văn bản xin thêm vắc xin nhưng cũng phải chờ T.Ư cân đối. Các tỉnh khác tỉ lệ vắc xin về nhiều, tỉ lệ bao phủ tiêm vắc xin liều 1 và liều 2 tương đối cao thì sẽ không lo sợ. Nhưng ở Quảng Nam tỉ lệ phủ vắc xin còn thấp nên cần phải kiểm soát chặt để đảm bảo an toàn.

Theo ông Văn, Quảng Nam còn 10.000 chỗ cách ly tập trung nên việc áp dụng cách ly tập trung đối với đối tượng này để đảm bảo an toàn. Điều đáng nói, thực tế vẫn có nhiều ca F0 từ miền Nam về cho dù họ đã tiêm vắc xin. Được biết, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã giải quyết cho nhiều trường hợp đặc biệt, cần thiết phải đến tỉnh và những trường hợp từ tỉnh đi đến các địa bàn khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.