Vì sao phải đổi thẻ BHYT mới từ tháng 4.2021?

Thu Hằng
Thu Hằng
05/12/2020 08:38 GMT+7

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới sẽ được sử dụng chính thức từ ngày 1.4.2021. So với mẫu thẻ hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt, mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia.

Ngày 4.12, Bảo hiểm xã hội xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ BHYT để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước, thẻ BHYT mới sẽ được sử dụng chính thức từ ngày 1.4.2021.

Nhỏ gọn như thẻ ATM, thêm nhiều tiện ích

Chia sẻ về lý do đổi thẻ mới, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cho hay: “Mẫu thẻ BHYT mới là một giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, tạo được nhiều thuận lợi cho người tham gia, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và cơ quan BHXH. Đối với người tham gia, kích thước thẻ BHYT nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng hiện nay), thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT”.
Bên cạnh đó, theo ông Mạnh, thẻ BHYT mới sẽ dày hơn và được ép plastic giúp tăng độ bền, độ cứng của thẻ, đáp ứng được yêu cầu bảo quản lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng; giúp người tham gia giảm được thời gian làm thủ tục đổi thẻ hỏng, tiết kiệm chi phí liên hệ và đi lại làm thủ tục tại cơ quan BHXH.
Mặt sau của thẻ BHYT mới bổ sung chỉ dẫn sử dụng thẻ, giúp người tham gia tra cứu thông tin về quyền lợi được hưởng

Ảnh T.Hằng

Kiểu chữ in trên thẻ cũng rõ nét, dễ đọc, dễ kiểm tra, hạn chế được sai sót thông tin in trên thẻ.
“Đặc biệt, mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay). Mục đích là giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (http://baohiemxahoi.gov.vn), hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT…”, ông Mạnh thông tin.

Thẻ BHYT còn thời hạn vẫn tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh

Trước những băn khoăn của người tham gia BHYT, thẻ BHYT đang còn hạn sử dụng có tiếp tục được dùng hay khi đi khám chữa bệnh hay không, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, trước thời điểm có hiệu lực của quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh BHYT.
Thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia như: mã mức hưởng và mã nơi đối tượng sinh sống vẫn được in trên thẻ BHYT mẫu mới tại vị trí nối tiếp với thông tin về “Giới tính” trên thẻ.
Tuy nhiên, từ ngày 1.4.2021, nếu cần biết rõ hơn về các thông tin quản lý khác như: mã đối tượng đóng BHYT, địa chỉ cư trú… của người tham gia, sẽ cần thực hiện tra cứu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Ngoài ra, việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến (khi người tham gia đã được cơ quan BHXH xác định đã có đủ 5 năm tham gia BHYT liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở).
“Mẫu thẻ BHYT mới vừa BHXH Việt Nam ban hành có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Qua đó, đảm bảo tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia theo đúng quy định của pháp luật”, ông Mạnh khẳng định.

Thuận tiện trong khám chữa bệnh

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, đối với cơ sở khám chữa bệnh, thẻ BHYT mới sẽ khắc phục được tình trạng mã vạch in trên thẻ bị mờ, nhòe, giúp cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện việc sử dụng máy đọc mã vạch rõ ràng, chính xác và làm thủ tục khám nhanh hơn.
Từ ngày 1.4.2021, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc sẽ có điều chỉnh kết nối với Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo 10 ký tự mã số BHXH duy nhất in trên thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT luôn biến động như trước đây). Do đó, giúp cơ sở khám chữa bệnh quản lý hồ sơ bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT chặt chẽ hơn, thuận tiện hơn đối với công tác theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc… trong quá trình điều trị của người có thẻ BHYT.
Đối với cơ quan BHXH, thẻ có độ bền cao, ít hư hỏng tiết kiệm được chi phí in cấp lại thẻ (như: phôi thẻ, máy in, mực in…) và giảm được nhân công làm công tác in thẻ.
Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi có yêu cầu cấp lại, cấp đổi thẻ khác địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn tránh được tình trạng cấp thẻ chậm muộn do phôi thẻ không kịp bổ sung khi phát sinh số lượng cấp mới hàng năm quá lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.