Vì sao nhiều nhà thuốc ở TP.HCM không 'mặn mà' bán khẩu trang y tế?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
05/02/2020 16:44 GMT+7

Một dược sĩ tại TP.HCM cho biết hiệu thuốc của anh tạm ngừng bán khẩu trang y tế vì 'giờ mua rất khó, giá lại cao, nếu bán cao hơn trước lại bị phạt, lời không bao nhiêu, mang tiếng không đáng'.

Người mua sốt ruột, người bán chẳng "mặn mà"

Chị H., một người bán mặt hàng khẩu trang và thiết bị y tế ở TP.HCM, cho biết trước đây các loại khẩu trang y tế thông thường (3 lớp, 4 lớp) sản xuất trong nước có rất nhiều cơ sở chào bán, cạnh tranh tìm khách hàng tiêu thụ, giá bán lẻ dao động từ 35 - 60.000 đồng/ hộp loại 50 cái. Thế nhưng năm nay mặt hàng khẩu trang y tế "cháy hàng" vì nỗi lo dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào dịp Tết Nguyên đán mỗi năm, mặt hàng khẩu trang y tế thường có dấu hiệu "khan hàng", chủ yếu do công nhân nghỉ tết, nên các cơ sở chưa sản xuất, nhưng giá vẫn không tăng. Năm nay đột xuất "cháy hàng".

Nên đeo loại khẩu trang nào để phòng virus corona |Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Nhà thuốc treo thông báo "hết khẩu trang và nước rửa tay"

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Anh Tr., chủ một cơ sở sản xuất khẩu trang ở TP.HCM, cho biết trước tết, khách hàng Trung Quốc sang Việt Nam mua rất nhiều khẩu trang của các công ty trong nước có "tên tuổi". Lúc này, Việt Nam chưa "rộ" thông tin về dịch viêm phổi "lạ", nên chưa ai quan tâm đến khẩu trang y tế. Sau tết, dịch bắt đầu xảy ra trong nước, lượng mua khẩu trang y tế tăng vọt, mặt hàng này cũng "cháy".
"Lâu nay, nguyên liệu chính làm khẩu trang là vải, các cơ sở trong nước cũng mua của Trung Quốc; nay Trung Quốc họ không đủ dùng nên mình rất khó mua, mua không được, giá cao. Có nhiều khách hàng đặt tôi làm khẩu trang số lượng lớn, nhưng chưa mua được nguyên liệu để làm", anh Tr. nói thêm.
Trao đổi với chúng tôi, dược sĩ N.T.T (ở TP.HCM) cho biết, hiện nhà thuốc anh không còn khẩu trang để bán.
Theo anh T: "Lâu nay các nhà thuốc ít khi mua dự trữ khẩu trang số lượng nhiều vì chiếm chỗ và bởi bình thường khẩu trang y tế rất nhiều đâu cần dự trữ. Do có dịch đột ngột nên mới hiếm vậy. Giờ mua rất khó, giá lại cao nữa, nếu bán cao hơn trước bị phạt, lời không bao nhiêu mang tiếng không đáng, nên tạm ngưng bán khẩu trang".

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

100.000 đồng /1 khẩu trang có van lọc khí

Ghi nhận của chúng tôi từ chiều 2.2 đến nay, mặt hàng khẩu trang y tế vẫn rơi vào trạng thái “khan hàng”, nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng đẩy giá cao chót vót, dù đã có thông tin sẽ bị phạt nặng, thậm chí rút giấy phép kinh doanh.
Chiều 2.2, chúng tôi đến một hiệu thuốc trên đường Bùi Hữu Nghĩa (P.1, quận Bình Thạnh) hỏi mua một hộp khẩu trang y tế loại thường. Chủ cửa hàng đưa giá: “130.000 một hộp/loại 50 cái”. Vào ngày thường, mặt hàng này có giá 50.000 ngàn đồng/hộp.
Đối với mặt hàng khẩu trang loại có van lọc khí phổ biến như N95, 3M..., chủ cửa hàng cho hay một chiếc có giá 100.000 đồng, tức là tăng giá gần 5 lần.

Một nhà thuốc trên đường Cống Quỳnh niêm yết giá bán 120.000 đồng/hộp khẩu trang 50 cái

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Nhà thuốc khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế, còn trên các vỉa hè, người đi đường có thể tìm thấy những người dựng xe máy, trương bảng bán khẩu trang, với giá 100.000 đồng/hộp 50 cái; thậm chí có điểm "khẩu trang vỉa hè" còn hét đến mức giá 300.000 đồng/hộp 50 cái.

Triệu chứng nhiễm virus corona có gì khác với cảm sốt thường | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

“Hết khẩu trang, hết nước rửa tay”

15 giờ ngày 4.2, chúng tôi vào một nhà thuốc trên đường Điện Biên Phủ (P.4, quận 3) hỏi mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn. Các nhân viên ở cửa hàng này bảo đã không còn hàng. Có người chỉ chúng tôi qua đường Vườn Chuối (quận 3) mua, nhưng dặn hờ "ở đó bán một lần chỉ có 10 cái khẩu trang thôi”.
Nhiều nhà thuốc tư nhân trên địa bàn các quận 1, quận 3 cho hay mặt hàng khẩu trang đã “cháy hàng” từ nhiều ngày nay. Một nhân viên tại nhà thuốc A. (trên đường Nguyễn Huy Tự, P.Đa Kao, quận 1) cho hay: “Cứ 10 người thì có đến 9 người hỏi mua khẩu trang rồi nên bây giờ khẩu trang ở tiệm đã hết hàng”.
Tương tự, kể cả khu vực đông hiệu thuốc gần Bệnh viện Từ Dũ (quận 1), Bệnh viện Bình Dân (quận 3) cũng khan hiếm khẩu trang y tế. Nhiều nơi vì người dân hỏi mua quá nhiều nên đã dán bảng không còn hàng.
Một nhân viên tại một nhà thuốc gần Bệnh viện Bình Dân cho hay không nhập hàng kịp, nhưng có chỉ chúng tôi tìm mua khẩu trang y tế ở chỗ một người phụ nữ bán hàng ven đường. Chúng tôi bước ra vỉa hè hỏi mua, người bán bảo “130.000 đồng/hộp. Tôi lấy hàng cũng 110.000 đồng rồi đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.