Vì sao không khí Hà Nội chạm mức 'rất xấu' trong những ngày qua?

Vũ Hân
Vũ Hân
06/01/2021 10:24 GMT+7

Từ nay đến tháng 3.2021 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí , ảnh hướng tới sức khỏe người dân, theo Sở TN-MT Hà Nội.

Sau khi dư luận xôn xao về việc chất lượng không khí ở Hà Nội trở nên rất xấu, Sở TN-MT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP về chất lượng không khí trên địa bàn thành phố từ 0 giờ 29.12.2020 đến 12 giờ ngày 5.1.
Theo đó, kết quả quan trắc tại 35 trạm trên địa bàn TP.Hà Nội trong thời gian này cho biết, chỉ số chất lượng không khí AQI theo giờ bắt đầu có xu hướng tăng từ ngày 1.1 và tăng mạnh vào sáng 5.1, chạm ngưỡng “rất xấu”.
Trong các ngày 29 - 31.12.2020, đa số các trạm đều có chất lượng không khí đạt mức “tốt” và “trung bình”. Từ ngày 1.1 trở đi, chất lượng không khí có xu hướng giảm. Một số địa điểm như Chi cục Bảo vệ môi trường, UBND P.Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng), Đại sứ quán Pháp thường duy trì mức “kém”, chạm ngưỡng “xấu”.
Đặc biệt, sáng 5.1 chất lượng không khí chạm ngưỡng “rất xấu” tại nhiều địa điểm (mức cảnh báo 5/6: mọi người đều bị ảnh hường tới sức khỏe nghiêm trọng, hệ thống quan trắc chất lượng không khí của Hà Nội không có trạm quan trắc không khí phát hiện chỉ số ở mức nguy hại AQI > 300).
Chất lượng không khí suy giảm mạnh không chỉ riêng trong TP.Hà Nội mà còn suy giảm trong cả khu vực miền Bắc, theo Sở TN-MT Hà Nội.
Về nguyên nhân, sở này cho rằng trong giai đoạn đầu gió mùa đông bắc tăng cường, do ảnh hưởng của khối không khí lạnh bắt đầu tràn về với những đợt gió mạnh, thúc đẩy khả năng khuếch tán chất ô nhiễm, nên chất lượng không khí giữ ở mức “tốt” và “trung bình”.
Tuy nhiên, khi khối không khí lạnh suy giảm, tốc độ gió thấp trên cả khu vực gây ra điều kiện lặng gió, nền nhiệt xuống thấp, về đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm mạnh, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, sáng sớm và chiều muộn hình thành lớp sương mù dầy đặc cản trở việc khuếch tán ô nhiễm, gây ô nhiễm cục bộ.

Rác ùn ứ, đốt rơm rạ, lát đá vỉa hè... làm tăng ô nhiễm

Ngoài ra, do yếu tố về địa hình khu vực vùng thủ đô chủ yếu là đồng bằng, thấp, từ tây bắc xuống đông nam theo hướng dòng chảy của sông Hồng; bao bọc xung quanh là đồi núi và các khu, cụm công nghiệp (như ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên) đang phát triển mạnh; nên với sương mù sát mặt đất, gây ra hiện tượng quẩn gió, các chất ô nhiễm không phát tán được và tích tụ tại Hà Nội và một số tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ nói chung.
Bên cạnh đó, một số tác động cục bộ do hoạt động giao thông tăng cao sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, tình trạng rác thải ùn ứ làm gia tăng tình trạng đốt rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Thêm vào đó, việc đốt rơm rạ, các hoạt động xây dựng, lát đá vỉa hè và các hoạt động sản xuất cuối năm cũng là những nguyên nhân phát thải ô nhiễm nội tại trên địa bàn Hà Nội, theo Sở TN-MT.
Về giải pháp khắc phục, Sở TN-MT Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành “tiếp tục xác định các nguyên nhân gây ô nhiễm nội tại cũng như vấn đề ô nhiễm từ các nơi khác tác động tới Hà Nội, nghiên cứu, đề xuất và triển khai đồng bộ các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường không khí, ứng phó biến đổi khí hậu, cải thiện chỉ số AQI trên địa bàn thành phố”.
Sở này cũng dự báo, trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 3.2021 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.