Vì sao HĐXX không chấp nhận tạm đình chỉ vụ án đối với bà Hứa Thị Phấn?

Phan Thương
Phan Thương
09/05/2018 05:00 GMT+7

HĐXX không chấp nhận đề nghị tạm đình chỉ vụ án đối với cá nhân bà Hứa Thị Phấn.

Trong phần thủ tục sáng 8.5 ở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án Hứa Thị Phấn và 27 đồng phạm có hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 6.300 tỉ đồng, một số luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét một số vấn đề.
Diễn biến phiên xét xử vụ án vào sáng 8.5.2018

Sau khi thảo luận, HĐXX đã bác toàn bộ đề nghị của các LS, đồng thời tuyên bố vụ án sẽ tiếp tục xét xử đến ngày 31.5 theo dự kiến.
Cụ thể, LS Lưu Văn Tám (Phó chủ nhiệm Đoàn LS Bà Rịa - Vũng Tàu), đại diện nhóm LS bào chữa cho bị cáo Phấn, trình bày bị cáo Hứa Thị Phấn không có đơn xin xét xử vắng mặt và bị cáo này vắng mặt vì lý do bất khả kháng, xuất phát từ vấn đề sức khoẻ, LS Tám đề nghị HĐXX hoãn phiên toà.
Ngoài ra, theo LS Tám, đến thời điểm hiện nay, chưa có giám định pháp y nào khẳng định bị cáo Phấn bị bệnh hiểm nghèo hay bị bệnh tâm thần, vì vậy LS Tám đề nghị HĐXX phải ra quyết định trưng cầu giám định lại sức khỏe của bị cáo Phấn, để có cơ sở ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với cá nhân bị cáo Phấn nhằm giải quyết vụ án đúng với quy định pháp luật.
Thay mặt HĐXX, chủ tọa Phạm Lương Toản nhận định trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định sức khoẻ của bị cáo Phấn và đã có kết quả giám định tình trạng sức khỏe. Do đó, các LS của bị cáo Phấn yêu cầu giám định lại tình trạng sức khỏe của bị cáo là không có căn cứ.
Về việc xin hoãn phiên tòa vì bị cáo Phấn không có mặt tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được HĐXX tống đạt trực tiếp cho bị cáo Phấn tại bệnh viện nơi bị cáo điều trị. Cũng tại buổi làm việc này, bác sĩ điều trị cho bị cáo Hứa Thị Phấn xác nhận với HĐXX, bị cáo Phấn trong trạng thái tỉnh táo, mặc dù đôi khi mới tiếp xúc được.
HĐXX xét thấy dựa vào tình trạng sức khỏe của bị cáo Phấn nên HĐXX không thực hiện việc áp giải bị cáo đến tòa và xét thấy việc vắng mặt của bị cáo Phấn không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án.
Đồng thời, chủ tọa cho biết HĐXX không căn cứ vào sự có mặt hay không có mặt của bị cáo Phấn, không căn cứ vào lời khai của bị cáo Phấn hay bất cứ một bị cáo nào khác để xét xử bị cáo mà HĐXX căn cứ vào tất cả các chứng cứ sẽ được thẩm tra, tranh luận công khai tại phiên tòa. Hơn nữa, bị cáo Hứa Thị Phấn có 5 LS bào chữa nên việc vắng mặt của bị cáo Phấn không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án và quyền lợi của bị cáo cũng không bị ảnh hưởng.
Bị cáo Loan bế con nhỏ đến dự phiên tòa Ảnh: Ngọc Dương
Về đề nghị triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước và một số người liên quan khác, theo HĐXX, trong quá trình thẩm vấn, xét thấy tính cần thiết có mặt những người này để làm rõ tính khách quan của vụ án thì HĐXX sẽ quyết định triệu tập.
Riêng bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ) vừa mới sinh con được 1 tháng nhưng phải ra tòa, HĐXX cho biết để chia sẻ tình trạng sức khoẻ của bị cáo Loan, HĐXX đã cho thẩm phán và thư ký phiên tòa trực tiếp xuống nhà bị cáo Loan, có LS của bị cáo Loan đi cùng, để xác định rằng vì tình trạng sức khỏe sinh sản và sản nhi của bị cáo, HĐXX sẽ cho bị cáo xin xét xử vắng mặt nhưng bị cáo không đồng ý, đây là quyền của bị cáo theo luật.
Ngoài ra, chủ tọa nêu, trong những ngày không liên quan đến bị cáo, HĐXX cho phép bị cáo Loan vắng mặt nhưng bị cáo vẫn không đồng ý. Để đảm bảo cho việc xét xử, HĐXX đã yêu cầu bác sĩ sản nhi có mặt tại phiên tòa nhắm đảm bảo sức khỏe cho 2 mẹ con bị cáo Loan.
Tại phiên tòa sáng nay (8.5), sau phần thủ tục và những phần không liên quan, HĐXX cho phép bị cáo Loan vắng mặt nhưng bị cáo Loan vẫn không đồng ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.