Vì sao Đường 'Nhuệ' ra tay đánh người ngay trong trụ sở công an?

17/08/2020 15:34 GMT+7

Sáng mai, 18.8, TAND TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) sẽ xét xử phiên sơ thẩm vụ Đường “Nhuệ” đánh người ngay trong trụ sở công an P.Trần Lãm, TP.Thái Bình.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, 49 tuổi, ngụ số 366 đường Lê Quý Đôn, P.Kỳ Bá, TP.Thái Bình) bị Viện KSND TP.Thái Bình truy tố tội cố ý gây thương tích. Bị hại là anh Mai Thế Duy (32 tuổi, ngụ P.Trần Lãm, TP.Thái Bình).

Đường Nhuệ "chạm mặt quan tòa" vì đánh người trọng thương trong đồn công an

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.Thái Bình, qua quen biết, bà Nguyễn Thị Thanh Giang (40 tuổi, ở nhà 11 ngõ 49, đường Nguyễn Khoái, P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) đến gặp bà Đinh Thị Lý (56 tuổi, ngụ số nhà 37, ngõ 65/32, đường Đỗ Đức Dục, P.Mễ Trì Hạ, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) để nhờ xin việc cho cháu vào làm ở Cục Hải quan TP.Hà Nội. Bà Giang đã đưa cho bà Lý 310 triệu đồng.
Sau một thời gian không thấy bà Lý xin được việc cho cháu mình, bà Giang nhiều lần đến nhà bà Lý ở Hà Nội tìm nhưng không gặp. Biết bà Lý còn có nhà ở TP.Thái Bình, bà Giang nhờ Đường "Nhuệ" tìm bà Lý.
Khoảng 21 giờ ngày 17.11.2014, Đường "Nhuệ" gọi điện thông báo cho bà Giang biết là bà Lý đang ở nhà ở TP.Thái Bình. Ngay lập tức, bà Giang đã đi taxi về Thái Bình để gặp bà Lý.

Đường Nhuệ... chúc "hội đồng xét xử thật nhiều sức khỏe" trong lời sau cùng

Sáng 18.11, bà Giang đến nhà bà Lý ở P.Trần Lãm rồi cùng bà Lý, anh Mai Thế Duy, anh Nguyễn Xuân Bình (44 tuổi, anh vợ Đường “Nhuệ”) lên trụ sở Công a P.Trần Lãm để giải quyết công việc. Tại trụ sở Công an P.Trần Lãm, 4 người trên vào phòng tiếp dân ở tầng 1 ngồi đợi. Anh Duy ngồi cạnh bà Lý ở phía bên phải bàn tiếp dân (tính từ cửa chính vào), đối diện phía bên kia bàn là chị Giang và anh Bình.

Anh Mai Thế Duy và bà Đinh Thị Lý

Ảnh Lê Tân

Khoảng 7 giờ 10 phút ngày 18.11.2014, Đường "Nhuệ" đi xe ô tô đến nhà bà Lý, để hỏi về việc tối 17.11, bà Lý gọi điện thoại cho Đường nói người đi cùng Đường tối 14.11.2014 đã lấy trộm xe mô tô của anh Duy. Khi Đường biết bà Lý đã lên trụ sở Công an P.Trần Lãm, Đường liền đến đó.
Vào phòng tiếp dân của Công an P.Trần Lãm, Đường "Nhuệ" hỏi bà Lý: “Bà bảo ai ăn cắp xe của bà?”. Bà Lý nói “tao có bằng chứng camera là thằng Nam em mày lấy”. Đường "Nhuệ" nói: “Nếu bà có bằng chứng thì cứ báo công an, nếu không đúng như vậy, bà nói láo thì tôi tát vỡ mồm". Bà Lý thách: “Mày tát đi”. Đường “Nhuệ” liền đi vòng ra sau dùng tay phải quàng vào cổ bà Lý. Thấy thế, anh Mai Thế Duy đứng dậy đẩy Đường “Nhuệ” ra, thì bị Đường xoay người dùng tay trái đánh vào mặt. Kết quả giám định cho thấy, anh Mai Thế Duy bị thương tích 15%.

Trùm xã hội đen Đường Nhuệ xuất hiện trong phiên tòa xử nạn nhân của mình - video tư liệu

Ngày 5.1.2015, Công an TP.Thái Bình khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, nhưng 7 tháng sau đó, cơ quan này lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra với lý do chưa xác định được nghi can, và hết thời hạn điều tra.
Sau khi Công an tỉnh Thái Bình bắt Đường “Nhuệ” về hành vi cố ý gây thương tích, ngày 14.4.2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án số 01, hủy quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự nêu trên.
Ngày 21.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với Đường “Nhuệ” để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích, xảy ra ngày 18.11.2014, tại trụ sở Công an P.Trần Lãm.

Trùm xã hội đen Đường Nhuệ cho rằng mình “bị gài bẫy, đưa vào tròng” - video tư liệu

Sau khi vụ án được khôi phục điều tra, bà Nguyễn Thị Thanh Giang đã thừa nhận có những lời khai không đúng trước đó.
Cụ thể, khi làm việc với cơ quan công an vào các năm 2014 và 2015, bà Giang đều khai cùng với bà Lý có đến trụ sở Công an P.Trần Lãm vào sáng 18.11.2014 để giải quyết vấn đề xin việc cho cháu bà Giang, và không có ai đánh anh Mai Thế Duy tại Phòng tiếp dân của Công an P.Trần Lãm.
Tuy nhiên, biên bản ghi lời khai và tự khai các ngày 14.4, 27.4, 15.5 và 26.5 gần đây, bà Giang đã khai Đường "Nhuệ" dùng tay phải quàng cổ bà Lý, anh Duy đứng dậy can ngăn thì bị Đường dùng tay trái đánh vào vùng mặt bên phải.
Lý giải việc khai không đúng trước đây, bà Giang cho biết, do ở nơi khác đến nên sợ hãi, không dám khai đúng sự thật. Lời khai của bà Giang có diễn biến sự việc giống lời khai của anh Mai Thế Duy, bị hại trong vụ án này.
Bản thân Đường “Nhuệ” cũng không thừa nhận hành vi sau khi sự việc xảy ra. Tuy nhiên, vào ngày 21.4 và giai đoạn bị truy tố, Đường “Nhuệ” đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.