Vì sao Đà Nẵng không 'dính' bão số 5 nhưng 562 cây xanh gãy đổ, nghiêng ngả?

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
02/11/2019 15:08 GMT+7

Từ đêm 30 đến sáng 31.10, toàn TP.Đà Nẵng có 385 cây xanh gãy đổ hoàn toàn, 122 cây nghiêng thân, 55 cây gãy thân, cành. Vì sao Đà Nẵng không dính bão số 5 nhưng đến 562 cây xanh ngã đổ, gãy?

Hàng trăm cây xanh ngã, đổ sau đợt mưa lớn

Sáng 1.11, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng có báo cáo chi tiết từ Công ty Công viên Cây xanh về việc Đà Nẵng không dính bão số 5 nhưng đến 562 cây xanh gãy đổ, nghiêng ngả.

Theo Công ty Công viên Cây xanh, từ đêm 30 đến sáng 31.10, toàn TP.Đà Nẵng có 562 cây xanh bị thiệt hại, trong đó 385 cây xanh gãy đổ hoàn toàn, 122 cây nghiêng thân, 55 cây gãy thân, cành. Số lượng cây nói trên nằm ở các tuyến đường do Công ty Công viên Cây xanh quản lý, chịu trách nhiệm duy tu bảo dưỡng.

Nguyên nhân hàng trăm cây gãy đổ, nghiêng ngả, theo đơn vị này là do mưa lớn liên tục, ngập úng cục bộ khiến cây bị lỏng gốc, kèm gió mạnh khiến thân mất ổn định và gãy, ngã.

Tuy nhiên theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều tuyến đường trồng cây quá cạn khiến hệ rễ yếu, không đủ sức chống chọi trước thiên tai. Trước đợt mưa lớn này, trên địa bàn TP.Đà Nẵng cũng đã xảy ra một số vụ cây xanh ngã đổ, đè phương tiện, người đi đường giữa trời nắng, do hệ rễ yếu, các đơn vị thi công đào vỉa hè đã xén rễ.

Công tác quy hoạch cây xanh có nhiều vấn đề

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết từ báo cáo của Sở Xây dựng, HĐND TP.Đà Nẵng với chức năng giám sát, phát hiện trong số 562 cây xanh ngã đổ, có hơn 200 cây muồng tím, hơn 100 cây lim xẹt, chiếm hơn 50% trong số các chủng loại cây bị ngã đổ.

“Thực tế HĐND quan sát, phát hiện các cây muồng tím, lim xẹt bị ngã đổ, hầu như không có hệ rễ sâu", ông Nguyễn Thành Tiến nói.

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, sắp đến trong báo cáo thẩm tra, HĐND sẽ lưu ý về công tác quy hoạch cây xanh hiện đang có nhiều vấn đề.

Lực lượng dọn dẹp hiện trường cây ngã đổ sáng 31.10

- Ảnh: Nguyễn Tú

“Đô thị phát triển khác rồi thì cây xanh phải biến đổi theo, có những trục đón luồng gió chính như Đông - Tây, trục đại lộ, không gian ven biển, không gian mở, gần nhà cao tầng thì cây thường bị tác động mạnh, quy hoạch sắp đến phải nghiên cứu những vấn đề đó nữa chứ không đơn thuần chỉ chủng loài, kể cả công tác cắt tỉa định kỳ”, ông Nguyễn Thành Tiến chia sẻ.

Thanh Niên đã đặt vấn đề trên với bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Phó giám đốc phụ trách Công ty Công viên Cây xanh, tuy nhiên không nhận được câu trả lời.

Trong khi đó, ông Võ Tấn Hà, Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, nhìn nhận quả thật có một số lượng lớn muồng tím, lim xẹt trong số cây xanh gãy đổ nhưng phải đánh giá tổng thể nguyên nhân. Tuy nhiên vấn đề thuộc về chuyên môn nên Sở Xây dựng đã giao Công ty Công viên Cây xanh rà soát lại để tuần đến báo cáo nguyên nhân cho UBND TP.Đà Nẵng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.