Vì sao cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị khởi tố ?

Thái Sơn
Thái Sơn
12/07/2020 00:00 GMT+7

Theo cơ quan CSĐT Bộ Công an, ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa khi còn đương chức đã đồng ý về mặt chủ trương, ký phê duyệt cho Sabeco thoái vốn, để tài sản nhà nước rơi vào tay tư nhân với giá 'bèo'.

Ngày 11.7, Văn phòng Cơ quan CSĐT (C01) Bộ Công an cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét, lệnh bắt tạm giam đối với nhiều người nguyên là lãnh đạo Bộ Công thương, gồm: Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng; Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng và Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương) để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự 2015. Trong số này, ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa được tại ngoại.

Khởi tố cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng do 'bán rẻ' đất vàng Sabeco

Cơ quan CSĐT Bộ Công an nêu rõ, các bị can trên bị khởi tố trong quá trình điều tra mở rộng vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai liên quan đến dự án tại khu đất 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM), theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 42/QĐ-C01-P4, ngày 8.11.2018 của C01.
Liên quan vụ án này, trước đó C01 đã khởi tố đối với các bị can Nguyễn Hữu Tín (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM), Đào Anh Kiệt (61 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Trương Văn Út (48 tuổi, Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TP.HCM), Lê Văn Thanh (56 tuổi, Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (44 tuổi, Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM).
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) có vị trí đắc địa với 4 mặt tiền đường Hai Bà Trưng, Thi Sách, Công trường Mê Linh và Đông Du, tổng diện tích khoảng 6.000 m2. Năm 2008, UBND TP.HCM giao cho Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) quản lý, sử dụng mà không thông qua đấu giá đất. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều lãnh đạo TP.HCM vướng vào vòng lao lý.
Sau khi được giao đất, Sabeco dự kiến xây dựng dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower, với tổng mức đầu tư hơn 2.423 tỉ đồng. Năm 2015, Sabeco cùng 3 công ty Đầu tư Mê Linh, Attland và Hà An góp vốn thành lập Sabeco Pearl để triển khai đầu tư dự án khu thương mại văn phòng cao cấp tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng. Trong đó, Sabeco góp 26% vốn. Tuy nhiên, từ năm 2016, Bộ Công thương có chủ trương để Sabeco thoái vốn đầu tư tại Sabeco Pearl. Giữa năm 2016, HĐQT Sabeco đã thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Sabeco Pearl cho các cổ đông còn lại, thu về khoản tiền gần 200 tỉ đồng. Các cổ đông còn lại sau đó cũng lần lượt bán cổ phần của mình dẫn đến khu “đất vàng” Hai Bà Trưng rơi vào tay một số cá nhân.
Trong vụ án này, nguồn tin Thanh Niên cho biết, bà Hồ Thị Kim Thoa là người đã trực tiếp ký vào các văn bản cho phép Sabeco thoái vốn; trong khi đó, với tư cách là Bộ trưởng Công thương, ông Vũ Huy Hoàng đã đồng ý về mặt chủ trương và phải liên đới chịu trách nhiệm.

Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.