Vì sao cầu Tân Kỳ Tân Quý xây mãi không xong?

13/12/2018 10:36 GMT+7

Mố cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân, TP.HCM) bị sụp sau trận mưa lớn ngày 26.8.2016. Đến nay, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới vẫn chưa xong, dù từng được lên kế hoạch hoàn thành trong... 6 tháng.

Cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân, TP.HCM) bị sụt mố cầu sau trận mưa lớn ngày 26.8.2016, cho đến nay, dự án xây cầu mới vẫn trong tình trạng ngổn ngang, chưa hoàn thành.

Xây mãi vẫn không xong

Trước đó, UBND TP.HCM giao Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO là chủ đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý và 2 cây cầu sắt tạm cho phương tiện di chuyển với tổng vốn hơn 312 tỉ đồng.
Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8 m, trong đó cầu dài 82,9 m, rộng 16 m cho 4 làn ô tô, lề bộ hành rộng mỗi bên rộng 1,5 m. Dự án này được khởi công xây dựng vào năm 2017 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018.
Từ đó đến nay, dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý mới chỉ làm được các cọc trụ âm dưới nước và hệ cừ lasen chắn vách kênh Tham Lương - Nước Lên, còn các hạng mục còn lại đều đang “treo”.
Vào thời điểm tháng 8.2016, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM từng yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng xây hai cầu tạm hai bên cầu hiện hữu, hoàn thành trong vòng không quá 20 ngày. Mặt khác, theo đại diện đơn vị tư vấn thiết kế cầu tạm, dự án xây cầu mới cũng đang được khẩn trương xúc tiến.
Theo kế hoạch khi đó, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới sẽ có 4 làn xe bắt đầu từ ngã ba Mã Lò đến QL1, dài hơn 67 m, tổng kinh phí đầu tư khoảng 179 tỉ đồng, thi công trong 6 tháng.
 Cầu Tân Kỳ Tân Quý
Rào chắn công trình xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, ảnh chụp chiều 11.12  Ảnh: Nguyễn Tiến

Vì sao chậm tiến độ ?

Trao đổi với PV Thanh Niên trong ngày 11.12, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý mới hiện nay bị chậm tiến độ, nguyên nhân là do vướng mặt bằng.
Liên quan đến câu chuyện mặt bằng, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho biết hiện Q.Bình Tân đã thực hiện bốc, di dời 14 ngôi mộ, vận động 9 hộ dân có nhà trong dự án Khu dân cư Mai Lành tháo dỡ mặt bằng.
Tuy nhiên, do vẫn phải chờ duyệt giá thỏa thuận đền bù nên địa phương chưa thể hoàn tất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai những hạng mục còn lại.
Hơn 2 năm qua người dân phải di chuyển bằng cầu sắt tạm Ảnh: Nguyễn Tiến
Ông Nhựt thông tin thêm, vừa qua, TP.HCM đã có thông báo về thẩm định phương án hệ số giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ tại thời điểm thu hồi đất. Dự kiến vào ngày 30.1.2019, UBND Q.Bình Tân sẽ trình UBND TP.HCM đề xuất, báo cáo về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư liên quan đến mặt bằng dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý mới.
“Cũng theo dự kiến, đến ngày 10.3.2019, UBND Q.Bình Tân sẽ ban hành Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trong thời gian 30 ngày kể từ khi ban hành chính sách, sẽ tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân”, ông Nhựt cho biết.

Chủ đầu tư nói gì ?

Trao đổi PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc IDICO cho biết hiện nay đơn vị này cũng không thể xác định được tiến độ hoàn thành dự án. Sau khi địa phương hoàn thành phần đền bù giải tỏa và giải phóng mặt bằng, IDICO mới có thể thi công được. 
Ông Ninh cũng cho biết hiện phần xây lắp cầu đã gần như hoàn thiện, một số hạng mục như phần dầm cầu, mố cầu cũng đã được xây dựng xong. Nếu được bàn giao tiếp tục mặt bằng, đơn vị sẽ tổ chức triển khai thi công và dự kiến sẽ hoàn thiện dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý mới chỉ trong 2 tháng.
Hiện hiện phần xây lắp cầu đã gần hoàn thiện, nhưng các hạng mục còn lại phải "treo" chờ bàn giao mặt bằng Ảnh: Nguyễn Tiến
Đường Tân Kỳ Tân Quý là một trong những cửa ngõ phía tây nam vào trung tâm TP.HCM, nối giữa QL1A (Q.Bình Tân) với đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình). Vì thế, lượng xe cộ qua lại rất đông,.
Việc thi công cầu Tân Kỳ Tân Quý mới bị ngưng trệ kéo dài đã khiến cho lượng xe đi từ hướng từ quốc lộ 1A vào trung tâm TP.HCM gặp khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.