Vì sao BHXH tỉnh Cà Mau tiếp tục từ chối 'nộp khắc phục 1,4 tỉ đồng' theo KLTT?

Gia Bách
Gia Bách
10/12/2020 09:36 GMT+7

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo về việc thực hiện kết luận thanh tra, theo đó tiếp tục không chấp nhận 'nộp khắc phục 1,4 tỉ đồng'.

Theo đó, BHXH tỉnh Cà Mau tiếp tục "không chấp thuận việc thu hồi hơn 1,4 tỉ đồng" theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Cà Mau.

Thanh tra đề nghị nộp khắc phục vào tài khoản tạm giữ 1,4 tỉ đồng

Trước đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau thành lập Đoàn thanh tra số 74 (về việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ tháng 1.2014 – 9.2019 - gọi tắt là Đoàn Thanh tra số 74).
Ngày 25.5.2020, Thanh tra tỉnh Cà Mau ban hành Kết luận thanh tra số 03/KT-TT (gọi tắt là KLTT số 03). Đến ngày 5.10.2020, Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận số 09/KL-TT (gọi tắt là KLTT số 09) về việc sửa đổi một số nội dung KLTT số 3.
Theo đó Thanh tra kết luận, BHXH tỉnh Cà Mau thẩm định cho các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) thanh toán tiền thuốc không đúng quy định đối với thuốc chứa Cefmetazol đường tiêm tĩnh mạch, tiêm truyền tĩnh mạch số tiền là 814 triệu đồng. Thẩm định chấp nhận thanh toán đối với 2 loại thuốc (hoạt chất Alpha chymotrypsin hàm lượng 4,2 mg ở gói thầu số 2 và hoạt chất Paracetamol hàm lượng 650 mg, loại viên sủi ở gói thầu số 3) không đúng quy định số tiền 640 triệu đồng.
Thanh tra đề nghị BHXH nộp số tiền này vào tài khoản tạm giữ. Và trách nhiệm của việc thẩm định này thuộc về ông Trịnh Trung Kiên và ông Dương Minh Tùng, Trưởng phòng Giám định BHXH tỉnh.
Đồng thời, đề nghị BHXH Việt Nam kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Trịnh Trung Kiên, với vai trò người đứng đầu đơn vị, để xảy ra những hạn chế, thiếu sót trên.

Chưa thống nhất thu hồi

Báo cáo của ông Kiên cũng nêu việc UBND tỉnh Cà Mau đã có cuộc làm việc với Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính và BHXH tỉnh Cà Mau. Tại cuộc làm việc, các bên vẫn chưa thống nhất thu hồi số tiền 640 triệu đồng. Sau đó, BHXH tỉnh Cà Mau đã có văn bản gửi Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết mình không chấp nhận thu hồi nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Thanh tra.
Đồng thời, Đảng ủy, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã có cuộc họp tiếp thu ý kiến những mặt làm được và những hạn chế, thiếu sót do Thanh tra tỉnh chỉ ra trong trong 2 KLTT nêu trên. Chỉ đạo tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm theo mức độ và hạn chế liên quan...
Còn về lý do đơn vị không đồng ý nộp khắc phục theo KLTT về số tiền 814 triệu đồng, BHXH giải thích, tại thời điểm thanh tra, BHXH Việt Nam chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện, chưa có cảnh báo trong chuyên đề rà soát đối với thuốc Cefmetazol. Và BHXH tỉnh chưa thẩm định quyết toán chi phí KCB BHYT năm 2019.
Khi thanh tra, yêu cầu rà soát đối với thuốc Cefmetazol, từ ngày 13.1 - 30.9.2019, BHXH tỉnh đã rà soát, từ chối thanh toán với số tiền 814 triệu đồng.
Ngoài ra, BHXH tỉnh đã rà soát đối với các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh trong năm 2019, tiếp tục từ chối thanh toán số tiền 614 triệu đồng; toàn bộ số tiền đã hạch toán bù trừ vào dự toán chi quỹ KCB BHYT được giao năm 2019, đã được BHXH Việt Nam thẩm định phê duyệt quyết toán.
Về việc thu hồi số tiền 640 triệu đồng trong thẩm định chấp nhận quyết toán thuốc có chứa hoạt chất Alpha Chymotrypsin 4,2mg, gói thầu số 2 và Paracetamol (acetaminophen) 650mg, BHXH tỉnh Cà Mau và Sở Y tế đã có cuộc làm việc với các cơ sở KCB BHYT. Tuy nhiên, Sở Y tế và tất cả các cơ sở KCB BHYT không đồng ý thu hồi số tiền trên. Vì loại thuốc trên không phải “thuốc có hàm lượng và dạng bào chế ít cạnh tranh”, đây là 2 loại thuốc có danh mục thuốc đấu thầu theo Thông tư số 09/2016/TT- BYT ngày 15.5.2016 của Bộ Y tế. Giá trúng thầu dưới mức giá bình quân chung do BHXH Việt Nam công bố. Do đó yếu tố “giá cao hơn thuốc có hàm lượng thông dụng có tác dụng tương tự” là chưa hợp lý...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.