Vì sao bệnh viện 370 tỉ ở Cà Mau 'nứt ngang nứt dọc'?

Gia Bách
Gia Bách
30/08/2019 12:16 GMT+7

Ngày 30.8, theo nguồn tin của PV Thanh Niên , Ban quản lý dự án (QLDA) công trình xây dựng tỉnh Cà Mau có báo cáo kết quả khảo sát tình trạng nứt tường ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) H.Cái Nước (Cà Mau).

Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Ban QLDA công trình xây dựng tỉnh này khẩn trưởng tổ chức kiểm tra, đánh giá tình trạng các vết nứt để sớm có giải pháp xử lý khắc phục công trình Bênh viện đa khoa H.Cái NướcThanh Niên phản ánh qua bản tin "Bệnh viện 370 tỉ nứt ngang nứt dọc sau hơn 20 tháng đưa vào sử dụng".

Độ an toàn vẫn đảm bảo trong quá trình sử dụng?

Theo báo cáo của Ban QLDA công trình xây dựng tỉnh Cà Mau, tình trạng tường bị nứt xảy ra tại gói thầu số 53, hạng mục khoa khám, hành chính, cấp cứu.
Qua kiểm tra cho thấy các vết nứt xuất hiện ở các vị trí tiếp giáp tường và cột, tường và đà... Ngoài ra, báo cáo cũng nêu, độ an toàn vẫn đảm bảo trong quá trình sử dụng, chỉ làm ảnh hưởng thẩm mỹ công trình. Về kết cấu chính của công trình vẫn đảm bảo an toàn, không có dấu hiệu nứt cột, đà sàn.

Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân được kết luận là do sử dụng gạch không nung, quá trình sử dụng vật liệu bị co giãn dẫn đến tình trạng nứt như trên.
Gạch không nung dùng xây dựng BVĐK H.Cái Nước là loại gạch AAC. Đầu năm 2016, ban này đã có chuyến khảo sát gạch không nung ở tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An nhằm tìm giải pháp thay thế phần bê tông cốt liệu cho các công trình xây dựng sau này, trong đó có áp dụng công trình BVĐK H.Cái Nước như nói trên.
Cũng theo báo cáo, gạch không nung cũng được ban này kết luận là đã từng sử dụng trong một số công trình trước đó và cũng xảy ra tình trạng nứt tương tự.
Hiện chủ đầu tư đã và tiếp tục kết hợp với nhà thầu liên quan khắc phục các vết nứt, đảm bảo thẩm mỹ cho công trình trong thời gian sớm nhất.

Khuyến cáo của Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau

Một diễn biến khác, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau cũng có văn bản nêu những hạn chế của sử dụng gạch không nung trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Theo đó, từ năm 2013 tỉnh Cà Mau đã triển khai việc sử dụng vật liệu xây không nung cho các công trình xây dựng theo chủ trương của Chính phủ và các quy định của Bộ Xây dựng. Nguồn vật liệu xây không nung được sử dụng trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh là gạch bê tông, chỉ rất ít công trình sử dụng gạch bê tông khí chưng áp (còn gọi là gạch bê tông nhẹ AAC). Trong quá trình sử dụng gạch AAC trên địa bàn tỉnh và 1 số tỉnh lân cận đã xảy ra hiện tượng nứt nhiều so với việc sử dụng gạch nung truyền thống.
Như Thanh Niên đã thông tin, công trình BVĐK H.Cái Nước (kinh phí đầu tư khoảng 370 tỉ đồng) gần đây đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, nứt dọc, mặc dù đưa vào sử dụng chỉ hơn 20 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.