Vi rút SARS-CoV-2 đã biến chủng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
12/03/2020 06:55 GMT+7

Tại Ý đã xác định đồng thời có 4 biến chủng của virus SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19), khác với chủng của vi rút được xác định tại TP.Vũ Hán (Trung Quốc).

Ngày 11.3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban chỉ đạo) đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.
Báo cáo của Ban chỉ đạo đã đề cập đến việc biến đổi gien của vi rút gây dịch. Theo đó, tại Ý đã xác định đồng thời có 4 biến chủng của virus SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19), khác với chủng của vi rút được xác định tại TP.Vũ Hán (Trung Quốc).
Bên cạnh đó, ghi nhận bệnh nhân thứ 17 từ Ý về Việt Nam và bệnh nhân thứ 20 lây nhiễm từ bệnh nhân thứ 17 có biểu hiện viêm phổi rõ nét (bao gồm viêm phổi kẽ), biểu hiện bệnh cũng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh (có triệu chứng mờ nhạt).

Phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo thống nhất phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả người Việt Nam và người nước ngoài) đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Về tổ chức cách ly, Ban chỉ đạo thống nhất tiếp tục kiên định thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho các địa phương về việc giảm mật độ cách ly và tổ chức cách ly tại cộng đồng.

Thêm 3 ca mới ở Bình Thuận, Việt Nam có 38 người dương tính với Covid-19

Để ngăn chặn dịch bệnh từ đường hàng không, các đại biểu tham dự cuộc họp cũng thống nhất, đối với các hãng hàng không của Việt Nam quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang từ khi ngồi trên máy bay cho đến khi đã vào Việt Nam và làm thủ tục nhập cảnh phải đeo khẩu trang. Còn đối với các hãng hàng không nước ngoài, chúng ta phải có khuyến nghị mạnh mẽ. Khi hành khách đã vào cảng hàng không làm thủ tục nhập cảnh, bắt buộc phải đeo khẩu trang. Các cảng hàng không sẽ phát khẩu trang miễn phí cho hành khách.
Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp quản lý chặt chẽ khách quá cảnh tại Việt Nam, yêu cầu các cảng hàng không quốc tế bố trí khu riêng phục vụ cho khách quá cảnh (nghỉ ngơi, mua sắm đồ lưu niệm).
Trong thời gian chờ bay, hành khách nếu thuộc diện nghi ngờ, tuổi cao và có bệnh nền, người có triệu chứng dịch tễ... thì tuyệt đối không được nhập cảnh. Các trường hợp còn lại muốn nhập cảnh, phải khai báo y tế bắt buộc... Bên cạnh đó, Bộ GTVT khuyến nghị lái xe các phương tiện giao thông công cộng (đặc biệt là lái xe taxi) phải đeo khẩu trang, yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang...
Về xử lý môi trường, các đại biểu đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về quy trình cho các địa phương thực hiện diệt khuẩn, tiêu trùng tẩy độc tại gia đình và khu vực có người nhiễm Covid-19; hướng dẫn diệt khuẩn tại các địa điểm công cộng, điểm du lịch, trường học... tránh lãng phí không cần thiết, thậm chí gây hoang mang cho người dân.

Sẵn sàng cách ly trên diện rộng

Cũng trong ngày 11.3, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng.
Thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến từ, đi qua vùng có dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly; thực hiện sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với từng loại trường hợp tại các khu cách ly tập trung, không để lây chéo.
Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao kịp thời công bố danh sách quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch để áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với người nhập cảnh Việt Nam từ vùng dịch...; hạn chế tối đa các chuyến bay giữa Việt Nam đến các vùng có dịch và ngược lại (kể cả của các hãng hàng không nước ngoài).
Hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.