Vi rút gây dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò không lây sang người

16/04/2021 10:33 GMT+7

Cục Thú y khẳng định vi rút viêm da nổi cục chỉ gây bệnh dịch trên đàn trâu, bò với tỷ lệ chết khoảng 5 - 10% và giảm lượng khai thác sữa, chứ không lây và gây bệnh cho con người.

Ngày 15.4, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Thủ tướng về Đề án tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp giai đoạn 2021 - 2030 và phòng chống dịch viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò.
Ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho biết dịch VDNC lây qua ruồi, muỗi, ve mòng nên lan rất nhanh. Từ tháng 10.2020 đến nay, cả nước đã có 25 tỉnh, thành có dịch với 1.800 con trâu, bò chết hoặc phải tiêu hủy. Hiện còn 707 ổ dịch tại 21 tỉnh, thành chưa qua 21 ngày. Trong đó, Hà Tĩnh, Quảng BìnhThanh Hóa là các địa phương nhiễm dịch nặng nhất. Ông Long cảnh báo, dịch VDNC sẽ còn lây lan, thậm chí tấn công đàn trâu, bò của các tỉnh phía nam.
Theo ông Long, gần đây, tại Hà Tĩnh có tình trạng người tiêu dùng giảm tiêu thụ thịt bò, nhiều quán phở bò phải đóng cửa. “Cục Thú y khẳng định vi rút VDNC chỉ gây bệnh dịch trên đàn trâu, bò với tỷ lệ chết khoảng 5 - 10% và giảm lượng khai thác sữa, chứ không lây và gây bệnh cho con người”, ông Long nói và đề nghị các địa phương công bố dịch kịp thời, kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch cũng như hoạt động vận chuyển, giết mổ; tuyên truyền thông tin chính xác, kịp thời để người dân không hoang mang.
Ông Long cũng cho biết các địa phương có dịch đã tiêm vắc xin thì hiệu quả thấy rõ, dịch không lây lan và không có trâu, bò chết thêm. Cục Thú y đã cấp phép cho các doanh nghiệp nhập khẩu khẩn cấp 4,6 triệu liều vắc xin và 1 triệu liều đã chuyển cho các địa phương. Trong tháng 4 sẽ có 1 triệu liều nữa được chuyển về VN. Khẳng định vắc xin phòng dịch VDNC hiện nay là không thiếu, ông Long đề nghị các địa phương chủ động đặt mua từ các doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin bảo vệ đàn trâu, bò.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh VDNC là bệnh dịch mới, nếu không kiểm soát thì nguy cơ thiệt hại là rất lớn. Bộ NN-PTNT đã giao nhiệm vụ cho một số đơn vị chuyên môn tiến hành điều tra các ổ dịch, thu thập dữ liệu để bắt tay nghiên cứu vắc xin phòng dịch VDNC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.