Vi rút gây dịch Covid-19 tại Đà Nẵng là chủng xâm nhập

28/07/2020 06:53 GMT+7

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long , kết quả phân tích nguồn gien vi rút từ các bệnh nhân Covid-19 ở TP.Đà Nẵng cho thấy đây là chủng vi rút mới xuất hiện ở Việt Nam, có đặc tính lây lan nhanh hơn.

Chiều 27.7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo thêm 11 ca dương tính liên quan Bệnh viện (BV) Đà Nẵng (TP.Đà Nẵng). 
Các ca mắc có độ tuổi từ 24 - 70, trong đó 7 ca là bệnh nhân (BN) đang điều trị tại các khoa Tim mạch, Hồi sức tích cực chống độc, Y học nhiệt đới, Nội thận - Nội tiết và 4 nhân viên y tế của BV Đà Nẵng.

Chiều 27.7: Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca mắc Covid-19 mới, bao gồm 4 nhân viên y tế

Sau khi được phong tỏa ngày 26.7, BV Đà Nẵng đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng, kết quả xét nghiệm ngày 27.7 xác định 11 mẫu dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đó là các BN Covid-19 thứ 421 đến 431 tại Việt Nam.
Theo BCĐ, trong nước hiện đã có tổng cộng 431 ca mắc Covid-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay kết quả phân tích nguồn gien của vi rút từ các BN ở TP.Đà Nẵng cho thấy đây là chủng vi rút mới xuất hiện ở Việt Nam, có đặc tính lây lan nhanh hơn các chủng trước đây đã ghi nhận (trước đây Việt Nam đã phát hiện 5 chủng vi rút SARS-CoV-2 khác nhau). Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của vi rút này tăng lên so với các chủng trước.
Ông Long nhận định dịch có thể đã bắt đầu từ đầu tháng 7, đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm, do đó, có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa và diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác. Sáng 27.7, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị các địa phương củng cố năng lực xét nghiệm, sẵn sàng cho tăng cường chống dịch Covid-19.

‘Chủng virus của bệnh nhân ở Đà Nẵng là chủng virus mới, lây lan nhanh hơn'

Chiều 27.7, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn quốc gia BN Covid-19 nặng là BN số 416 và 418. Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã nghe BV Đà Nẵng báo cáo về 2 trường hợp BN 416 và BN 418.
Theo đó , BN 416 (nam, 57 tuổi) được chẩn đoán hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển - sốc nhiễm khuẩn. BN đã được đặt ECMO (ECMO tĩnh mạch - tĩnh mạch, phổi nhân tạo) ngày thứ 4; tiếp tục được lọc máu và thở máy hỗ trợ. Hiện các chỉ số và chức năng trong phạm vi kiểm soát, nhưng tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao, khả năng vẫn tiếp tục thở máy, ECMO phổi nhân tạo, lọc máu liên tục.
BN 418 (nam, 61 tuổi) được chẩn đoán viêm đường hô hấp cấp nặng, suy hô hấp, suy tim, tổn thương thận cấp, tiên lượng rất nặng, tiếp tục thở máy và lọc máu liên tục. Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đánh giá, BN 418 nặng hơn BN 416 vì tuổi cao, mắc các bệnh nền như đái tháo đường nhiều năm, cần xem xét thực hiện ECMO. Các chuyên gia đề nghị BN được đánh giá về khí máu, BN cần cân bằng điện giải, kiềm, toan và cẩn trọng trong vấn đề chỉ định. BN cũng cần xem xét vấn đề về nhiễm nấm...
Đối với BN 416, các chuyên gia cũng đề nghị, BV Đà Nẵng làm rõ thông số về huyết động, cấy dịch phế quản xem xét vấn đề nấm, khuẩn tụ cầu và tìm các căn nguyên khác; đánh giá mức độ suy giảm miễn dịch của BN để có những điều chỉnh phù hợp.

Diễn biến sức khỏe các bệnh nhân Covid-19 nặng: Có nguy cơ tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.