Vi phạm trong khoản vay 500 tỉ đồng liên quan Phạm Công Danh

01/03/2017 06:22 GMT+7

Hôm qua (28.2), ngày làm việc thứ hai phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), tiếp tục công bố bản cáo trạng và bước sang phần xét hỏi.

Cáo trạng của Viện KSND TP.Hà Nội nêu rõ, trong vụ án này có 227 người có chung hành vi tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, sau đó trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên thực hiện. Sau khi phân tích, đánh giá về vai trò, vị trí, nhận thấy những cá nhân này thuộc diện cấp dưới, thực hiện chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, không phải từ bị cáo Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu hoặc lãnh đạo Hội sở OceanBank. Bên cạnh đó, những sai phạm về chi tiền lãi ngoài hợp đồng đã tiến hành khởi tố 34 giám đốc, lãnh đạo phòng giao dịch - những bị cáo thực hiện giúp sức cho các bị cáo thuộc Hội sở OceanBank.
Nếu khởi tố, xử lý hình sự 227 người liên quan kể trên thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống của OceanBank trong giai đoạn tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng. Do vậy, Cơ quan điều tra Bộ Công an và Viện KSND tối cao thống nhất, không xem xét trách nhiệm hình sự đối với 227 người này mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.
Sang phần xét hỏi, bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, khai không hề thỏa thuận với bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - Tập đoàn Thiên Thanh) về khoản vay 500 tỉ đồng thông qua Công ty Trung Dung của ông Danh, nhưng không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo... “Việc tiếp nhận hồ sơ là do cấp dưới trình lên, không tham gia điều hành chi tiết nên không nắm được. Bị cáo được luật sư cho xem và có lời khai của Phạm Công Danh rằng hai bên thống nhất cho vay, nhưng đó là điều bịa đặt”, bị cáo Hà Văn Thắm khai.
Khi HĐXX yêu cầu đưa ra chứng cứ rõ ràng, đầy đủ, bị cáo Thắm khai: “Bị cáo với bà Hứa Thị Phấn là cổ đông lớn của Ngân hàng Đại Tín - TrustBank và ông Danh chỉ gặp nhaumột lần vào năm 2011 để nói về việc mua cổ phần. Việc vay 500 tỉ đồng này, bị cáo và Phạm Công Danh không hề trao đổi với nhau. Còn nhân viên có tiếp cận hay không thì không biết. Sự thật thì bị cáo là người ký sau cùng. Có bà Phấn gọi điện cho bị cáo rằng: “Cô phải bỏ tài sản thế chấp cho Danh vay để cho xong việc, cô đau đầu quá, cháu xem giúp”. Bị cáo thấy rằng hồ sơ là có thể vay được. Như trong kết luận cáo trạng có nói 250 tỉ đồng vốn điều lệ của Công ty Trung Dung là không có cơ sở. Tuy nhiên, bị cáo đánh giá tài sản của Công ty Trung Dung không phải là cổ phiếu ngân hàng mà là giá trị thương mại. Bản thân bị cáo có tham gia bán lẻ nên biết công ty này có tiềm lực rất lớn”.

tin liên quan

Tạm đình chỉ vụ án với nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank
Ngay đầu giờ của ngày xét xử đầu tiên phiên sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương, TAND TP.Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó tổng giám đốc ngân hàng này, với lý do bà Phương mắc bệnh hiểm nghèo.
Về khoản tiền 500 tỉ đồng cho Công ty Trung Dung vay, Hà Văn Thắm thừa nhận có sai sót, vi phạm trong đánh giá tài sản thế chấp. Bị cáo Thắm xin HĐXX xem xét tình tiết đã ràng buộc trách nhiệm trong việc phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại TrustBank. Việc OceanBank không thu được nợ, theo bị cáo là trách nhiệm của Ngân hàng Đại Tín.
Ngày 1.3, tòa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.