Vi phạm dẫn đến lây lan dịch, phải bồi thường thiệt hại gây ra

23/06/2021 06:23 GMT+7

Vụ việc một giám đốc hô hào hàng chục nhân viên bỏ khẩu trang để đọc to mục tiêu khiến sau đó 65 người liên quan nhiễm Covid-19 gây phẫn nộ trong bạn đọc.

Nhiều ý kiến yêu cầu phải xử lý người này nghiêm khắc, thậm chí buộc bồi thường thiệt hại và chi phí xã hội phải bỏ ra để xử lý dịch.
Như Thanh Niên đã đưa tin, sáng 21.6, Cơ quan điều tra Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can đối với Giám đốc Công ty TNHH quốc tế Amida Nguyễn Quang Trọng (29 tuổi, ngụ đường Lý Thường Kiệt, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về hành vi vi phạm quy định an toàn ở nơi đông người, làm bùng phát dịch Covid-19.

Giám đốc Thẩm mỹ viện Amida bắt nhân viên tháo khẩu trang, hô khẩu hiệu giữa dịch Covid-19

Cái này là truyền vi rút chứ truyền “lửa” gì. Lửa đâu không thấy, thấy vi rút lây lan cho cộng đồng.

Tra Lai Anh

Đây là hành vi coi thường pháp luật, vì lợi ích cá nhân mà coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác. Phải xử lý nghiêm và bắt bồi thường tổn thất đã gây ra. nganguyetngoc lenguyen
Thiệt hại 7,1 tỉ đồng là thiệt hại trực tiếp nhưng những thiệt hại mà xã hội, người khác phải gánh chịu thì tính sao đây?

Phương Hoàng

Theo điều tra, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào thời điểm tháng 4.2021, TP.Đà Nẵng đã có các chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp chống dịch. Tuy nhiên, Trọng lại tổ chức cuộc họp tại Thẩm mỹ viện quốc tế (TMVQT) Amida với trên 30 nhân viên công ty tham gia từ 20 giờ 30 - 22 giờ 15 ngày 2.5. Trước khi vào họp, các nhân viên đều mang khẩu trang theo quy định; nhưng đến phần “truyền lửa” do Trọng chủ trì, người này đã yêu cầu các nhân viên bỏ khẩu trang. Từ lời hô hào của Trọng: “Các bạn đọc mục tiêu mà đeo khẩu trang à”, các nhân viên đã bỏ khẩu trang và hô to các mục tiêu theo hướng dẫn.
Sau cuộc họp, đã có 65 người nhiễm Covid-19, dẫn đến các tổn thất chi phí cho điều trị, truy vết, cách ly các trường hợp F1 và chi phí vận chuyển các ca bệnh trên với số tiền hơn 7,1 tỉ đồng.
Cơ quan điều tra xác định hành vi của Trọng vi phạm nghiêm trọng về phòng chống dịch Covid-19. Hiện Trọng bị cấm rời khỏi nơi cư trú để phục vụ việc điều tra mở rộng vụ án liên quan ổ dịch Covid-19 tại TMVQT Amida.

Xuất hiện biến chủng Covid-19 mới nguy hiểm hơn biến chủng Delta

Vi phạm nghiêm trọng

Rất nhiều bạn đọc (BĐ) đã bức xúc, thậm chí phẫn nộ, trước sự việc Giám đốc TMVQT Amida vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng chống dịch Covid-19. BĐ Quốc Hiển viết: “Dịch Covid-19 bao lâu rồi mà còn có người, lại là giám đốc một công ty, mơ hồ, coi thường và vi phạm nghiêm trọng đến thế. Không thể chấp nhận được. Nếu chúng ta không xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe thì sẽ còn những trường hợp như thế xảy ra”. Cùng quan điểm, BĐ Nguyễn Trọng Thường ý kiến: “Giữa lúc dịch bệnh hoành hành, đường đường là một giám đốc mà hô hào bỏ khẩu trang, coi thường quy định phòng chống dịch, làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người khác... Tôi đề nghị cơ quan pháp luật xử lý nghiêm người này, không có tình tiết giảm nhẹ”.
Trong khi đó, BĐ Hoa Ha Thi Binh cho rằng: “Trình độ giám đốc mà hành xử coi thường luật pháp, làm tổn hại sức khỏe và tiền bạc của nhà nước và người khác như vậy thật khó tha thứ, phải xử lý thật nghiêm”.

Buộc bồi thường thiệt hại gây ra cho xã hội

Bên cạnh việc yêu cầu có bản án nghiêm khắc, rất nhiều BĐ cũng cho rằng đối với hành vi coi thường luật pháp như của Giám đốc Amida Nguyễn Quang Trọng, cần phải buộc bồi thường các chi phí tổn thất gây ra cho xã hội. BĐ Trần Quý Thủy kiến nghị: “Đây là lỗi cố ý của Trọng, gây hậu quả nghiêm trọng. Cần xử phạt mức cao nhất theo khung hình phạt, bắt bồi thường thiệt hại do lỗi cố ý gây ra. Có xử lý nghiêm thì mới có tác dụng răn đe người khác”. Trong khi đó, BĐ Tâm Lý viết: “Phải phạt thật nghiêm, bắt bồi thường toàn bộ chi phí điều tra, điều trị, vận chuyển, truy vết... của cơ quan chức năng”.
“Đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh, bắt bồi thường thiệt hại cho nhà nước, bồi thường tổn thất tinh thần, thu nhập của các ca F0, F1, F2 liên quan khi phải đi cách ly”, BĐ Quang kiến nghị.

Bản tin Covid-19 ngày 23.6: TP.HCM chiếm 69% số bệnh nhân; lo ngại biến thể mới nguy hiểm của chủng Delta

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.