Vì một Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác

15/09/2012 03:10 GMT+7

Trong ngày cuối của chuyến thăm chính thức 3 ngày ở Singapore, sáng qua Tổng bí thư (TBT) Nguyễn Phú Trọng đã có buổi nói chuyện với chủ đề Vì một Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác trước hơn 350 nhà ngoại giao, học giả, chuyên gia, nghiên cứu sinh và báo chí quốc tế tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu.

>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Singapore
>> Việt Nam, Singapore tăng cường quan hệ vì lợi ích ASEAN
>> Việt Nam, Singapore hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (LKYSPP) là một trong 3 trường chính sách công nổi tiếng nhất thế giới, thuộc ĐH quốc gia Singapore. Trong bài phát biểu của mình, TBT nhận định Singapore và Việt Nam may mắn nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á năng động, nhiều tiềm năng, một đầu tàu tăng trưởng kinh tế của thế giới, và thu hút sự quan tâm của nhiều nước lớn. Tuy nhiên, khu vực này cũng “đang tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định, đe dọa hòa bình, an ninh và phát triển chung”.

 

Sáng qua, TBT Nguyễn Phú Trọng có cuộc gặp Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore cùng đại diện hơn 20 tập đoàn kinh tế của Singapore và thế giới, bàn về thương mại và đầu tư ở Việt Nam. TBT cũng hội đàm với Hiệu trưởng LKYSPP Kishore Mahbubani về hợp tác đào tạo cán bộ của Việt Nam.

Đặc biệt, khu vực Đông Nam Á gần đây “có mặt trở nên căng thẳng bởi những diễn biến phức tạp ở biển Đông”. “Đây là một thực tế đáng lo ngại”, TBT Nguyễn Phú Trọng nói, và khẳng định: “Là một nước có liên quan trực tiếp, Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và Hướng dẫn thực hiện DOC giữa ASEAN và Trung Quốc, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề biển giữa Việt Nam và Trung Quốc; cam kết tích cực cùng các nước ASEAN thúc đẩy đàm phán để sớm ký với Trung Quốc Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) theo đúng tinh thần Tuyên bố 6 điểm của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN về vấn đề biển Đông”.

“Đồng thời, Việt Nam đề nghị các nước tôn trọng quyền lợi chính đáng của Việt Nam là một quốc gia ven biển, trong đó có các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế đã được quy định trong luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển năm 1982”, TBT Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Hành động trên tinh thần đoàn kết

TBT cũng nói: “Chúng tôi cho rằng, các nước ASEAN có chung mong muốn, có chung lợi ích và chung trách nhiệm trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực”. ASEAN cũng đang nỗ lực xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh, đóng vai trò trung tâm trong các cấu trúc an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Và để đạt được mục tiêu đó, theo TBT Nguyễn Phú Trọng “các nước ASEAN phải cùng nhau hành động với tinh thần tin cậy, đoàn kết và hợp tác trên cơ sở giữ vững các nguyên tắc cơ bản đã nêu trong Hiến chương ASEAN”.

TBT lặp lại lập trường giải quyết tranh chấp ở biển Đông của Việt Nam và các cơ chế giải quyết tranh chấp như ông đã đề cập trong bài phát biểu trước đó. Nhắc lại quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Trung Quốc, TBT Nguyễn Phú Trọng cũng xác định rõ: “Người Việt Nam chúng tôi có câu “chồng bát cũng có khi xô”. Phải giải quyết một cách êm thấm vì lợi ích của nhau, lợi ích khu vực và thế giới. Đó là lập trường nhất quán của chúng tôi. Mong các nước ASEAN thông cảm, chia sẻ và hành động theo nguyên tắc đó”.

Bên cạnh vấn đề biển Đông, TBT Nguyễn Phú Trọng cũng trả lời nhiều câu hỏi của các học giả và phóng viên về vấn đề kinh tế, đô thị hóa, phát triển bền vững và phúc lợi xã hội.

Vì một Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác
TBT Nguyễn Phú Trọng đến thăm và nói chuyện tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu - Ảnh: TTXVN

Chính sách đối ngoại nhất quán

TBT Nguyễn Phú Trọng nhắc lại trong bài phát biểu rằng: “Việt Nam luôn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Với tư cách là một thành viên của ASEAN, Việt Nam triệt để tuân thủ các nguyên tắc được nêu trong Hiến chương của ASEAN, TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

“Việt Nam cũng thực hiện nguyên tắc này với tất cả các nước ngoài ASEAN, không lôi kéo, không tham gia liên minh của nước này chống lại nước khác, bên cạnh việc tích cực mở rộng hợp tác của mình và của ASEAN với những đối tác của ASEAN và với các nước lớn như Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ...”, TBT nói thêm.

TBT Nguyễn Phú Trọng cũng chính thức thông báo với cử tọa về quyết định nâng cấp quan hệ Việt Nam - Singapore lên tầm Đối tác chiến lược vào năm 2013 mà ông và Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhất trí trong chuyến thăm này.

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ quốc phòng

Bên lề chương trình làm việc chính thức của TBT Nguyễn Phú Trọng trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Quốc phòng, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp Thư ký thường trực Quốc phòng Singapore Chiang Chie Foo. Hai bên hài lòng về mối quan hệ hợp tác quốc phòng hiệu quả đã và đang có, cam kết tiếp tục duy trì các cơ chế tiếp xúc hiện nay, trong đó có Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng dự kiến được tổ chức tại Singapore tháng 11 tới.

Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh và ông Chiang Chie Foo khẳng định cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ quốc phòng hiện nay, nâng lên một bước phù hợp với mục tiêu mà lãnh đạo hai Nhà nước, hai Chính phủ đã đặt ra.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.