Về thông tin Posco lập quỹ đen: Bộ GT-VT yêu cầu rà soát

03/04/2015 17:10 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ này đã chủ động giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam rà soát các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh toán với Posco sau khi báo chí thông tin nhà thầu Hàn Quốc này lập quỹ đen tại dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

(TNO) Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ này đã chủ động giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam rà soát các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh toán với Posco, sau khi báo chí thông tin nhà thầu Hàn Quốc này lập quỹ đen tại dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
nguyen-hong-truongThứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết dù chưa có thông tin từ phía Hàn Quốc nhưng Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị rà soát các gói thầu liên quan - Ảnh: Thái Sơn

Tại cuộc họp báo của Bộ Giao thông Vận tải chiều nay 3.4, về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 1.2015, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường xác nhận đã nắm được thông tin về việc Tập đoàn Thép Posco của Hàn Quốc lập “quỹ đen” tại dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. "Tuy nhiên đây chỉ mới là thông tin từ báo chí trong và ngoài nước, Bộ Giao thông Vận tải chưa nhận được thông tin từ Hàn Quốc cũng như nhà thầu Posco”, ông Trường nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 1,2 tỉ USD, thực hiện bằng nguồn vốn của ADB. Dự án được triển khai từ năm 2009 và vừa hoàn thành cuối năm ngoái.
Ngoài tham gia dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà thầu Posco còn trúng 2 gói thầu khác trong dự án đường cao tốc Long Thành - Giầu Dây.
Trong 8 gói thầu của dự án thì nhà thầu Posco trúng 3 gói thầu (A1, A2 và A3). “Các gói thầu khi thực hiện đấu thầu đều được nhà tài trợ kiểm soát theo đúng quy định quốc tế. Qua đánh giá chung, giá trúng thấp hơn giá ban đầu đưa ra, thể hiện tính cạnh tranh rất quyết liệt, các gói thầu trúng đều giảm giá ít nhất 15%, nhiều nhất 30%”, ông Trường nói và cho biết VEC thay mặt Bộ Giao thông Vận tải thực hiện lập dự án, đầu tư, thiết kế, đấu thầu, quản trị dự án…, với quy trình thủ tục nghiêm ngặt, có sự giám sát đánh giá của Kiểm toán Nhà nước.
Liên quan đến thông tin từ báo chí về việc Posco lập quỹ đen để thực hiện việc thanh quyết toán với các nhà thầu phụ, ông Nguyễn Hồng Trường cho hay: "Việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ là quyền và phương thức của nhà thầu. VEC và Bộ Giao thông Vận tải đều không can thiệp vào vấn đề này".
Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên Online về việc Bộ Giao thông Vận tải có chủ động đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc hay chờ thông tin chính thống (từ Hàn Quốc - PV), trong bối cảnh báo chí quốc tế đưa thông tin đã và đang ảnh hưởng đến uy tín ngành giao thông?, ông Trường khẳng định: “Trong bối cảnh Việt Nam đang chống tiêu cực trong mọi hoạt động thì thông tin nói trên đang khiến dư luận quan tâm. Về việc này, Bộ đã chủ động giao cho VEC rà soát các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh toán với Posco trong trường hợp phía Hàn Quốc yêu cầu cung cấp. Bộ sẽ có thông tin cụ thể khi có nguồn chính thức từ phía Hàn Quốc”, ông Trường nói.
Trước đó, báo Hàn Quốc Korea Times đưa tin cựu Chủ tịch Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) - ông Chung Joon-yang và một số cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của công ty này đã bị cấm xuất cảnh từ giữa tháng 3.2015, nhằm phục vụ điều tra. Một số lãnh đạo Posco điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỉ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012.
Một tờ báo khác của Hàn Quốc - Korea Joongang Daily cũng cho hay, Văn phòng Công tố quận trung tâm TP Seoul đã ban hành lệnh tạm giữ ông Park, một cựu Giám đốc Posco Engineering & Construction (E&C) hôm 24.3, vì ông này bị tình nghi và khai nhận là đã đóng vai trò chủ chốt trong việc thành lập một quỹ đen “khủng” tại chi nhánh của Công ty Posco ở Việt Nam.
 Chính trị gia Hàn Quốc bị điều tra
Hàn Quốc đang điều tra một nhóm các chính trị gia và cựu quan chức chính phủ bị tình nghi lợi dụng quan hệ của mình để tạo lợi thế cho nhiều tập đoàn lớn trong nước, trong đó có Posco, nhà thầu tham gia các dự án đường cao tốc tại Việt Nam.

Chính khách Hàn Quốc bị nghi dính líu đến quỹ đen của dự án cao tốc Việt Nam - ảnh 1

Biểu tượng của POSCO tại trụ sở tập đoàn ở Seoul - Ảnh: Reuters

Tờ Korea Times (Hàn Quốc) hồi đầu tuần dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết chính phủ đang điều tra nghi vấn một số cố vấn của cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak có dính líu đến vụ quỹ đen của Tập đoàn Posco.

Các công tố viên Hàn Quốc đang nghi ngờ các lãnh đạo của tập đoàn thép Posco Engineering and Construction (E&C) đã hối lộ các chính khách kể trên từ một nguồn tiền trái phép.

Các công tố viên trước đó đã bắt giữ ông Park, giám đốc Posco E&C, vì tình nghi ông này bỏ túi 4 tỉ won (khoảng 79 tỉ đồng) trong khoản quỹ đen trị giá ước tính lên đến 10 tỉ won. Ông Park là người điều hành chi nhánh Việt Nam của tập đoàn này từ năm 2009 đến năm 2011, theo Korea Times.

Posco E&C sau đó thông báo khẳng định đã phát giác ra nguồn quỹ trái phép này qua cuộc điều tra nội bộ và đã kỷ luật những cá nhân có liên quan. Tập đoàn này khẳng định nguồn tiền trái phép này được dùng để “lại quả” cho các nhà thầu Việt Nam.

Tuy nhiên, phòng công tố Hàn Quốc lại tập trung điều tra vào khả năng đây là nguồn quỹ đen được lập ra một cách có hệ thống của tập đoàn này và một phần tiền trong quỹ đã được chuyển ngược về Hàn Quốc. Posco đã chối bỏ nghi vấn này.

Đề cập đến các chính khách bị nghi dính dáng đến quỹ đen của Posco E&C, Korea Times cho biết nguồn tin từ phòng công tố Hàn Quốc không tiết lộ danh tính của các chính trị gia đang bị điều tra. Tuy nhiên, dựa vào mối quan hệ thân tình giữa một số lãnh đạo Posco và các nhân vật then chốt trong chính quyền cựu Tổng thống Lee Myung-bak, nhiều khả năng các cố vấn thân cận của ông Lee chính là những người đã nhận tiền hối lộ.

Cũng theo nguồn tin của Korea Times, các công tố viên dự kiến sẽ triệu tập cựu Phó chủ tịch Posco E&C Chung Dong-hwa lên thẩm vấn trong tuần này. Khi quỹ đen được lập ra, ông Chung là phó chủ tịch của công ty xây dựng thuộc Tập đoàn Posco.

Ông Chung bị tình nghi có liên quan đến quỹ đen vì ông Park khó có khả năng một mình xử lý khoản tiền lớn đến vậy. Và rất có khả năng ông Chung đã ra lệnh cho ông Park lập quỹ đen, hoặc có thể là đã thông đồng cùng ông này.

Được biết, Tập đoàn Posco đã bắt đầu nghiên cứu khảo sát và hình thành cơ sở kinh doanh với những dự án đầu tiên ở Việt Nam trong giai đoạn Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ kinh tế năm 1992.

Posco E&C chính là công ty đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt hai dự án quan trọng vào năm 1995, gồm khu phức hợp Diamond Plaza và Nhà máy thép Posilama. Tập đoàn này còn là đơn vị tổng thầu của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai A2 nối từ Hà Nội đến quốc lộ 2 (giáp với đền Hùng).
Ngoài Posco, có nhiều công ty khác cũng là mục tiêu của cuộc điều tra, theo Korea Times. Tập đoàn thép Dongkuk cũng bị tình nghi lén lập quỹ đen với tổng trị giá lên đến 10 tỉ won trong các tài khoản ngân hàng ở Mỹ trong quá trình mua nguyên liệu và trốn thuế.
Hoàng Uy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.