Về Thái Bình thăm gia đình liệt sĩ nhà giàn

19/07/2012 03:10 GMT+7

Ngày 17.7, chương trình Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1 đã tới thăm và trao quà cho gia đình liệt sĩ Tạ Ngọc Tú ở Thái Bình.

Cùng với cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình, chúng tôi đến nhà ông Tạ Ngọc Tuấn và bà Nguyễn Thị Gái ở thôn Quang Long Đông, xã Thụy Hải, Thái Thụy, Thái Bình khi ông bà chuẩn bị ra chợ cóc đầu làng bán hàng giò chả. Cả hai ông bà đã 63 tuổi nhưng vẫn phải tảo tần với quầy hàng nhỏ để lo cho 2 đứa cháu ngoại, cháu gái 7 tuổi, cháu trai mới đầy năm.

 Về Thái Bình thăm gia đình liệt sĩ nhà giàn
Chiếc đài kỷ vật của liệt sĩ Tú - Ảnh: Káp Long

“Tôi sinh được 1 trai, 3 gái, Tú là con trai cả thì hy sinh tại nhà giàn năm 2001, hồi đầu năm 2012 vừa rồi, đứa con gái, là em kế của Tú, cũng mất đột ngột khi mới ngoài 30 tuổi, để lại 2 đứa con, một đứa mới 7 tháng tuổi, một đứa 7 tuổi. Hai thân già mất 2 đứa con, giờ không biết ông trời cho sống được bao lâu nữa để lo cho 2 cháu ngoại, đau lòng lắm các chú ạ”, bà Gái, mẹ liệt sĩ Tú nghẹn ngào.

Nhìn lên bàn thờ liệt sĩ Tú, chúng tôi nghẹn lòng khi thấy khuôn mặt chàng trai còn rất trẻ, anh hy sinh khi mới 28 tuổi, chưa kịp có gia đình.

Mở những kỷ vật của con trai, ông Tuấn run run chạm vào chiếc đài băng và một chiếc đài nhỏ giải thích: “Trước khi mất, Tú để dành tiền mua hai chiếc đài, một chiếc to để ở nhà cho bố mẹ nghe, còn nó cầm đi chiếc đài nhỏ này để ra nhà giàn nghe thời tiết, còn đây là mấy con ốc biển Tú mang về gọi là quà của biển cho bố mẹ”.

Lục trong túi ni lông đã cũ, ông Tuấn đưa tôi xem lá thư anh Tú đề ngày 20.4.2001, viết tại Nhà giàn Phúc Tần B, trong đó, người lính trẻ quê lúa đã viết những dòng đầy xúc động: “... lại một thời gian dài xa cách đất liền, xa bạn bè và người thân, mọi thiếu thốn nơi hải đảo xa xôi anh em con đều vượt qua được, chỉ mong những chuyến tàu nhận được cánh thư chứa nặng tình cảm của quê hương gửi tới là chúng con vui rồi bố mẹ ạ…”.

Bà Gái thổn thức: “Hôm 20.4, Tú viết thư này gửi về nhà thì ngày 21.4 hy sinh khi làm nhiệm vụ. Khi anh em điểm quân, thấy thiếu người, đi tìm hàng giờ liền thì thấy Tú đã ngã xuống biển, thi thể nằm ngay dưới chân nhà giàn”.

Chương trình Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1 do Báo Thanh Niên tổ chức  với sự hỗ trợ của nhãn hàng Mì Gấu Đỏ của Công ty CP thực phẩm Á Châu. Mỗi gia đình liệt sĩ sẽ được trao 20 triệu đồng và quà, tổng giá trị của chương trình hơn 200 triệu đồng.

Káp Long

>> Tri ân liệt sĩ nhà giàn DK1 - Ôm cờ Tổ quốc vào lòng
>> Thăm gia đình liệt sĩ nhà giàn DK1 ở Quảng Trị
>> Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1
>> Tặng quà cho quân, dân Trường Sa và nhà giàn DK1
>> Giao lưu với các chiến sĩ nhà giàn DK1
>> Kỷ niệm 20 năm thành lập cụm nhà giàn DK1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.