Vé tàu tết đã sốt

02/12/2014 03:00 GMT+7

Đến 16 giờ hôm qua 1.12, trên trang web bán vé điện tử của ngành đường sắt, nhiều toa trên các đoàn tàu khởi hành vào những ngày cao điểm trước và sau tết đã hiện lên màu đỏ rực, tức đã hết chỗ.

Vé tàu tết đã sốt
Hành khách truy cập đặt mua vé tàu tết tại ga Sài Gòn - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tổng công ty đường sắt VN (ĐSVN) bắt đầu mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 từ 8 giờ sáng hôm qua trên hệ thống bán vé điện tử cho hành khách (HK) cá nhân có nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, vào thời điểm bắt đầu mở bán, website dsvn.vn không xảy ra tình trạng nghẽn mạng và các bước đặt chỗ khá rõ ràng, dễ thao tác. HK vào mục "Đặt chỗ", chọn hành trình, ngày đi, ngày về (đối với chọn mua vé khứ hồi), sau đó vào mục "Tìm kiếm" sẽ hiện ra tất cả các đoàn tàu để lựa chọn. Những toa tàu còn vé sẽ có màu xanh dương; toa chưa bán có màu xám; toa đang chọn có màu xanh lá và toa hết chỗ có màu đỏ. Chi tiết hơn về số chỗ và tình trạng chỗ trên từng toa của mỗi đoàn tàu cũng được hiện lên cho HK biết và lựa chọn. Những chỗ có màu đỏ là chỗ đã bán; màu vàng là chỗ đang giao dịch; màu xám là chỗ chưa bán; màu xanh lá là chỗ đang có khách chọn; màu trắng là chỗ còn trống và màu tím là chỗ chặng dài hơn. Phía dưới mỗi toa tàu (trừ toa nằm mềm máy lạnh) là những chỗ ghế phụ cho HK lựa chọn, với màu trắng là chỗ còn trống và màu xám là chỗ chưa bán.  

Ưu tiên bán vé đường dài

Đến 16 giờ chiều qua, màu đỏ đã xuất hiện trên nhiều toa của những đoàn tàu khởi hành vào các ngày cao điểm trước và sau tết, nhất là chiều từ TP.HCM - Hà Nội các ngày từ 14 - 17.2.2015 (từ 25 - 28 tháng chạp), cho thấy đã có nhiều người đặt chỗ thành công. Đây cũng là nỗi lo của nhiều HK chưa thể mua được vé.

Một HK tên Sơn cho biết, do buổi sáng đầu tuần bận quá nhiều việc nên anh không thể vào mạng sớm được. Đến 12 giờ trưa qua, vào tìm mua vé về Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) ngày 25 tháng chạp thì tất cả các đoàn tàu đều không còn chỗ. Một người bạn của anh Sơn cũng không mua được vé về Nha Trang. "Giờ chắc là tôi phải chuyển sang mua vé máy bay thôi", anh Sơn cho biết.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN, cho biết hệ thống bán vé điện tử hiện chỉ mở bán vé của các đoàn tàu Thống Nhất trục bắc - nam, giữa Hà Nội và TP.HCM, còn các tàu địa phương sẽ do các công ty ĐS Hà Nội và Sài Gòn tự bán vé. Với hành trình bắc - nam, hệ thống bán vé theo thứ tự ưu tiên đường dài trước (Hà Nội - TP.HCM và ngược lại); sau đó mới đến các chặng khác sẽ được hệ thống tự động sắp xếp để cho HK lựa chọn, đặt chỗ.

 

Có thể nhận vé tại nhà miễn phí

Theo Tổng công ty đường sắt VN, tính đến 16 giờ hôm qua, trong tổng số hơn 17.000 vé đã bán có hơn 8.758 vé bán qua web và 8.779 vé bán tại ga. Đa số khách mua vé bán qua web trả tiền online và trả tiền qua đại lý; chỉ có hơn 1.200 vé trả tiền mặt tại ga.

Tại khu vực Hà Nội, TP.HCM, HK đã đặt chỗ và đã thanh toán tiền vé có thể gọi điện đến ga Hà Nội (04.39423949), ga Sài Gòn (08.38436528) để được nhận vé tại nhà (miễn phí) trong phạm vi bán kính 7 km (tính từ các ga Hà Nội, ga Sài Gòn).

Về những toa tàu màu xám (chưa bán), ông Hoạch cho biết đó là do hệ thống chưa sắp đặt được sơ đồ và HK còn có cơ hội mua vé ở những toa này. “Ngay cả trên những toa có màu đỏ (hết chỗ), cũng còn có cơ hội có chỗ trở lại, nếu như có những khách nào đó đã đặt chỗ xong nhưng không thanh toán tiền, hoặc đã thanh toán tiền nhưng trả lại vé”, ông Hoạch nói.    

Chờ hàng giờ để lấy vé

Theo quy định của ngành ĐSVN, những HK đã đặt chỗ thành công, nếu chọn thanh toán tiền mặt, chậm nhất 48 giờ sau phải hoàn tất thanh toán. Việc thanh toán này có thể thực hiện tại các ga có dừng tàu để đón, trả khách trên tuyến đường sắt  Thống Nhất; hoặc tại các điểm giao dịch của Tổng công ty bưu điện VN. Thời gian làm việc của các điểm giao dịch bưu điện là 7 ngày/tuần, từ 7 giờ 30 đến 19 giờ hằng ngày.

Riêng đối với những HK thanh toán tại khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương có thể thực hiện thông qua các chi nhánh của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Từ ngày 1 - 10.12, VIB sẽ phục vụ đến 18 giờ từ thứ hai đến thứ sáu và đặc biệt mở cửa từ 8 đến 16 giờ thứ bảy và chủ nhật  (6 - 7.12) để nhận thanh toán vé tàu tết. Nếu chọn thanh toán trực tuyến bằng thẻ nội địa, sau khi thanh toán tiền vé 24 giờ, HK đến ga lấy vé từ thời điểm thanh toán xong cho đến trước giờ tàu chạy 30 phút.

Ghi nhận của Thanh Niên, Ga Sài Gòn sáng hôm qua khá vắng khách vào thời điểm bắt đầu mở bán vé trên mạng. Chỉ có một số người tập trung trước cửa ra vào và trên lầu để xem thông tin về giá vé tàu tết, một số người thì cặm cụi ghi chép cú pháp gửi tin nhắn để lấy số thứ tự mua vé tại nhà ga. Nhưng từ khoảng 10 giờ trở về sau, nhiều người đặt vé thành công đã vội vã chạy đến ga để lấy vé.

Anh Phúc, người vừa thanh toán xong tiền vé tàu tết tại ngân hàng sáng hôm qua, cho biết vào khoảng 8 - 8 giờ 30, anh vào trang web cũ trước đây là vetau.com.vn nhưng bị nghẽn mạng, sau đó vào trang web mới là dsvn.vn thì đặt được chỗ trong vòng 30 phút. Chỗ anh đặt thành công là Sài Gòn - Nha Trang ngày 29 tháng chạp. Ngay sau đó, anh vội chạy đến ngân hàng để thanh toán tiền vé, cầm phiếu thu tiền chạy đến ga Sài Gòn lúc 11 giờ, nhắn tin lấy số thứ tự gửi đến tổng đài 8377. Khi đó, tổng đài báo tin số thứ tự của anh là 1.300. Khi anh tiếp tục nhắn tin để kiểm tra số thứ tự ga Gài Gòn đang phục vụ để căn giờ quay lại nhà ga lấy vé, nhưng có lẽ hệ thống nhắn tin này đã bị lỗi, nên đã trả lời rằng số thứ tự ga Sài Gòn đang phục vụ là 0, trong khi trên thực tế là đang phục vụ đến số thứ tự 300. Cuối cùng, anh quyết định nghỉ làm, ngồi tại ga để chờ đến lượt lấy vé.

Cảnh ngồi chờ đợi hàng giờ tại ga Sài Gòn vào hôm qua là do không ít người có tâm lý phải cầm trên tay tấm vé tàu tết mới yên tâm. Trong khi theo lãnh đạo ga Sài Gòn, HK đặt chỗ thành công, thanh toán tiền vé xong là an tâm có vé, có thể không cần đến nhà ga để lấy vé liền trong thời điểm này.

Mai Vọng

 

 

>> Mở bán vé tàu tết từ 8 giờ hôm nay
>> Bán vé tàu tết tập thể từ 21.11, cá nhân từ 1.12
>> Ga Sài Gòn tiếp tục bán vé tàu tết
>> Cách bán vé tàu tết chưa khoa học  

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.