'Về đi vàng ơi' và chuyện kể về cái chết của những con vật nuôi

16/04/2015 09:27 GMT+7

(TNO) Đoạn phim nói lên thực trạng bắt giết chó tại Việt Nam của Chiến dịch “Về đi Vàng ơi” không chỉ thu hút sự tham gia của những sao Việt mà còn gây ảnh hưởng đến cộng đồng mạng, nhất là giới trẻ, khi có hơn 240 nghìn lượt chia sẻ trên facebook cùng những mẩu chuyện xúc động.

(TNO) Đoạn phim nói lên thực trạng bắt giết chó tại Việt Nam của Chiến dịch “Về đi Vàng ơi” không chỉ thu hút sự tham gia của những sao Việt mà còn gây ảnh hưởng đến cộng đồng mạng, nhất là giới trẻ, khi có hơn 240 nghìn lượt chia sẻ trên facebook cùng những mẩu chuyện xúc động.

Video: Sao Việt xúc động nói về việc giết mổ chó
Cái chết của những con vật nuôi và chuyện được kể lạiVề đi Vàng ơi! Ảnh cắt từ clip
Nếu những nghệ sĩ như Quốc Trung, Charlie Nguyễn, Trần Ly Ly, Thu Minh, Uyên Linh, Hà Lê, Chipu, Gil Lê, Quang Đăng, Trương Thị May, Trang Pháp, Trúc Nhân, Đông Hùng, Trung Quân và Suboi nghẹn ngào thốt lên “Tôi không biết”, “Tôi không ngờ” khi xem xong đoạn phim về thực trạng bắt giết chó tại Việt Nam, thì với những người chủ của những chú chó, chú mèo ấy là cảm xúc khi chứng kiến con vật thân của mình bị hành hạ, bị giết hại.
Bạn Trần Lê Duy, sinh viên năm 4, khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm, viết trên trang cá nhân: “Cho đến bây giờ tôi vẫn có thể nghe thấy tiếng kêu thảm thiết của con mèo Sạc-lô trong đêm nó bị người ta câu trộm. Cả cuộc đời tôi, trừ tiếng khóc của người tôi yêu thương, tôi chưa bao giờ nghe một thứ âm thanh nào khủng khiếp và thống thiết đến vậy... Hôm nay, khi xem clip “Hành trình của những chú chó đến lò mổ”, nghe tiếng kêu đau đớn, rên rỉ hoảng loạn của con chó bị người ta cầm roi đánh dồn vào góc tường, những con chó chen chúc trong cũi sắt, không kêu được vì quá hoảng loạn và kiệt quệ, câu hỏi về nhân tính lại riết róng trong tôi. Sạc-lô của tôi có lẽ cũng đã phải hoang mang cực độ như thế, cũng đã phải cuống cuồng vô vọng khi bị dồn vào chân tường, và chết trong nỗi khiếp đảm tột độ”.
Sau khi chiến dịch được khởi động và tuyên truyền rộng rãi, Duy nhẹ nhõm tâm sự: “Cuối cùng sau bao nhiêu năm đã có hẳn một chiến dịch bảo vệ động vật, mình cảm thấy được an ủi và bắt đầu hi vọng vào lòng tốt của con người”.
Còn bạn Lê Hoàng Thúy Vy, sinh viên năm thứ nhất, trường Đại học Kinh tế, tự nhận “bình thường tôi không yêu thích chó lắm” cũng chia sẻ: “Nhà tôi có hai con chó Phú Quốc. Ngày thường tôi đối xử với hai đứa bình thường, nhưng hôm một con bị bắt, cả nhà tôi buồn, cãi cọ nhau việc mất chó làm mọi thứ đảo lộn hết lên. May mà có một bác biết chuyện dẫn ra đường Lê Hồng Phong tìm, thấy Đen nằm trong lồng mà mừng muốn khóc. Chuộc về mất hai triệu, nhưng sau bữa đó nó im re, nằm một chỗ như bị hoảng loạn, mắt còn bị rách một miếng, nhìn xót lắm. Hôm nay coi xong video tôi thấy sợ mấy cảnh giết mổ, còn bị ám ảnh bởi mấy tiếng la của những con chó bị làm thịt”.
Không chỉ có những câu chuyện được kể lại đầy xúc động, những người chia sẻ video, trang web của tổ chức đều kèm theo những dòng như: “Share vì đồng loại”, “Share vì mình rất ám ảnh những chú chó bị bắt, làm thịt hay vì bất cứ lý do gì lìa xa cõi đời này, không còn được nuôi đàng hoàng nữa”, “Ký tên để cứu những đứa con trung thành”...
Chỉ sau ngày khởi động 14.4, số chữ ký tham gia vào kiến nghị của Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA, gồm tổ chức động vật Châu Á, tổ chức Thay đổi vì động vật, tổ chức Nhân đạo quốc tế và tổ chức Soi Dog) để kêu gọi Chính phủ Việt Nam ban hành quy định về Phúc lợi Động vật đã lên đến hơn 12.500 chữ.
Maggie Q : “Mơ ước lớn nhất của tôi là trở thành bác sĩ thú y”
Xuất hiện với vai trò đại sứ toàn cầu, Maggie Q không chỉ chia sẻ những quan điểm của cô về việc người Việt dùng sừng tê giác nhiều nhất thế giới, diễn viên Hollywood mang một nửa dòng máu Việt này còn kể về quá trình hoạt động vì môi trường của cô và những suy nghĩ về vấn đề sinh thái tại Việt Nam.
“Tôi từng nuôi 8 chú chó, giờ chỉ còn 1 thôi. Ngoài việc hoạt động cho động vật hoang dã, tôi cũng ủng hộ các chiến dịch cứu hộ và bảo vệ thú nuôi, điển hình như chó và mèo, tôi còn đồng hành cùng tổ chức Animals Asian Foundation trong việc bảo vệ gấu đen, gấu chó và chống nạn ăn thịt chó tại Trung Quốc.
Tôi thường gặp phải những lý lẽ khôi hài rằng họ nghèo tới mức phải ăn cả chó, mèo. Trong khi một người bình thường có thể trồng rau.
Mơ ước lớn nhất, mãnh liệt nhất của tôi là trở thành bác sĩ thú y, tự tay chăm sóc và nhờ vào những phép màu khoa học để cứu chữa, tìm lại cơ hội sống những con vật vô tội ngoài kia. Nhưng mỗi chúng ta đều phải lớn lên và không phải ai cũng đi hết được ước mơ.
Tôi trở thành người mẫu, rồi diễn viên. Giờ đây, trên những gì đang có, tôi đã và đang thực hiện nhiều hơn những gì tôi từng mơ ước trước đây khi đồng hành cùng chiến dịch của các tổ chức hàng đầu về động vật như Peta và WIldAid, nghĩa là tôi có thể giúp loài vật nhiều hơn so với những gì một bác sĩ thú y có thể làm", Maggie Q chia sẻ.
Vũ Hoàng
Cái chết của những con vật nuôi và chuyện được kể lại 2Ảnh được cắt từ clip
Ảnh đứa bé ôm chú chó khóc từng gây xúc động cộng đồng mạng
Cái chết của những con vật nuôi và chuyện được kể lại 4
Cái chết của những con vật nuôi và chuyện được kể lại 5Ảnh chụp từ màn hình người dùng Facebook
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.