VCCI đề xuất không tăng lương tối thiểu trong năm 2019

Thu Hằng
Thu Hằng
09/07/2018 15:19 GMT+7

Đây là thông tin ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đưa ra chiều nay 9.7, trong phiên họp Hội đồng Tiền lương quốc gia thảo luận về mức lương tối thiểu vùng năm 2019.

Đại diện giới chủ sử dụng lao động, ông Hoàng Quang Phòng cho biết, trước khi phiên họp diễn ra, VCCI đã có buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập hợp ý kiến, quan điểm về lương tối thiểu vùng năm 2019.
“Đại đa số các hiệp hội doanh nghiệp đều kiến nghị chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm tới, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao năng lực chi trả, dùng các kinh phí nếu có cho việc đào tạo, nâng cao năng lực tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu công việc, tăng năng suất lao động, từ đó tiếp tục tăng lương tối thiểu trong thời gian tới. Vấn đề này, chúng tôi sẽ đưa ra trao đổi, thảo luận với các thành viên của Hội đồng Tiền lương quốc gia để có ý kiến cuối cùng”, ông Phòng nói.
Với đề xuất này, mức lương tối thiểu vùng giữ nguyên như năm 2018, trong đó, vùng 1 là 3,98 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 3,53 triệu đồng/tháng; vùng 3 ở mức 3,09 triệu đồng/tháng; vùng 4 là 2,76 triệu đồng/tháng.
Phát biểu khai mạc phiên họp chiều nay, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, dẫn Nghị quyết 27-NQ/TW vừa được Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII thông qua, trong đó nêu rõ từ nay đến 2020 tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đáp ứng mức sống tối thiểu, đặc biệt là nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường, trên cơ sở xem xét nhiều yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp... để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu.
Từ căn cứ này, ông Diệp cho rằng, tinh thần cải cách tiền lương theo  Nghị quyết 27-NQ/TW là tới đây Nhà nước sẽ không can thiệp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp, thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động.
"Trong phiên họp lần này, đại điện 3 bên, gồm: Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động sẽ đưa ra các phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 để bắt đầu thương lượng, đối thoại tìm ra phương án chung", ông Diệp nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.