Vật vã vì nắng nóng

30/05/2015 06:38 GMT+7

Thời tiết nắng nóng như thiêu đốt làm đảo lộn cuộc sống, công việc của người dân, khiến nhiều người đổ bệnh.

Thời tiết nắng nóng như thiêu đốt làm đảo lộn cuộc sống, công việc của người dân, khiến nhiều người đổ bệnh.

Người đi đường ngụy trang kín mít để tránh nắng nóng - Ảnh: Ngọc Thắng
Cấy lúa ban đêm
“Nắng như chảo lửa” là cảm nhận của người dân TP.Hà Nội những ngày qua. Thời tiết nắng nóng quá gay gắt, khốc liệt, kéo dài gần một tuần qua khiến nhiều người điêu đứng, nhịp sống bị đảo lộn.
Anh Nguyễn Văn Bình làm việc trên phố Thụy Khuê (Q.Tây Hồ) than: “Trời nắng nóng mà nhà thì liên tục mất điện, mỗi lần mất từ 10 - 15 phút, nóng chịu không thấu. Mất điện vào lúc trời nắng nóng nhất nên nhà trẻ gọi điện cho phụ huynh đón con về khiến tôi phải cáo lỗi với khách hàng, hủy lịch hẹn bàn công việc”.
Trốn nóng dưới gầm xe tải trên phố Hàng Khoai - Ảnh: Ngọc Thắng
Tại Nghệ An, nắng nóng kéo dài 1 tháng qua đã vắt kiệt sức người dân. Mới 8 giờ sáng, trời đã nóng như rang. Từ 10 - 16 giờ hằng ngày, nắng nóng kèm gió Lào khô khốc liên tục thổi khiến không khí trở nên bỏng rát rất khó chịu. Nhiệt độ ở ngoài trời vào buổi trưa luôn ở mức 39 - 41 độ C.
Dù đang mùa thu hoạch lúa nhưng 16 giờ chiều trên các cánh đồng vẫn vắng bóng người. Người nông dân phải dậy từ lúc 3 giờ sáng để đi gặt lúa và trở về nhà trước 9 giờ sáng để “chạy nắng”. Tại H.Yên Thành (Nghệ An), người dân dùng đèn pin chiếu sáng để cấy lúa vào ban đêm.
Người dân làng Dùng (xã Cẩm Liên, H.Cẩm Thủy, Thanh Hóa) phải vào
hang Mó Đống tránh nóng - Ảnh: Ngọc Minh
Bóng cây, gầm cầu làm nơi trốn nắng
Những ngày qua, 61 hộ dân tại thôn Vĩnh Sơn (xã Thạch Đỉnh, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) phải dậy từ lúc 4 - 5 giờ sáng, vượt 2 km tới xã khác để xin nước. Ông Nguyễn Đình Chuyên, Chủ tịch UBND xã Thạch Đỉnh, cho biết nắng nóng kéo dài khiến hơn 500 hộ dân trên địa bàn lâm vào cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt, 102 ha hoa màu mất trắng vì chết cháy.
Tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), đường phố vắng tanh vì... nắng nóng. Là địa phương nổi tiếng với “đặc sản” gió Lào, cát bỏng, nắng phỏng da người, dân Đông Hà “có tiếng” chịu đựng tốt với nắng nóng, nhưng đợt nóng khủng khiếp gần đây khiến nhiều người “lắc đầu, lè lưỡi”. Cộng với mất điện, mất nước luân phiên càng làm người dân khốn khổ. Người dân hầu như không ra đường, nếu không có việc quá cần.
Tình trạng cắt điện kéo dài trong thời điểm nắng nóng gay gắt cũng khiến cuộc sống người dân Quảng Bình khốn khổ. Ở TP.Đồng Hới, bóng cây, công viên trở thành nơi hóng mát, trốn nắng của người dân. Người giăng võng, người nằm bệt xuống bãi cỏ. Tại các địa bàn vùng cao như Minh Hóa, Tuyên Hóa đã xuất hiện tình trạng thiếu nước; người dân phải đưa gia súc đi tránh nắng.
Trong khi đó, nhiều người dân Đà Nẵng lại đổ dồn xuống phía dưới các chân cầu sông Hàn, cầu Rồng, cầu Thuận Phước... để trốn nắng. Buổi chiều, các bãi biển đông nghẹt người. “Mỗi khi bước ra đường là nắng muốn nổ đầu. Trùm từ đầu tới chân mà vẫn cứ xoay mòng mòng muốn xỉu!”, chị Hồ Thị Lan Anh (ngụ TP.Đà Nẵng) thở hắt.
Bệnh viện kê thêm giường
Nhiều người tìm ra công viên bờ sông Hương mắc võng trốn nắng - Ảnh: B.N.L
Thời tiết nắng nóng kéo dài cũng khiến nhiều người đổ bệnh. Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội) những ngày qua liên tục tiếp nhận từ 2.500 - 2.700 bệnh nhi đến khám, trong đó gần 70% có triệu chứng sốt cao, co giật, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, rối loạn tiêu hóa...
Tại Khoa Khám bệnh BV Lão khoa T.Ư (Hà Nội), lượng bệnh nhân đến khám bệnh gấp 2 lần ngày thường. Bác sĩ Trần Văn Cương, Phó giám đốc BV Sản - Nhi Nghệ An, cho biết do nắng nóng kéo dài nên trẻ nhập viện tăng cao bất thường, có ngày BV tiếp nhận 1.200 trẻ, gấp 2 lần ngày thường, phần lớn trẻ mắc bệnh về hô hấp, tiêu hóa…
Tại BV Đà Nẵng, nhiều bệnh nhân nhập viện với tình trạng suy kiệt sức khỏe. Nhiều nhất là trẻ em bị viêm phế quản, viêm mũi, viêm họng, tay chân miệng, đường ruột... Ông Huỳnh Thuận, Phó giám đốc BV Nhi Quảng Nam cho biết mỗi ngày BV có hơn 210 cháu vào viện do mắc bệnh đường tiêu hóa, hô hấp, sốt… Đáng lo ngại, bệnh viêm màng não mủ ở trẻ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Còn ở Thừa Thiên-Huế, nhiệt độ có lúc lên đến 40 độ C khiến nhiều người già và trẻ em ngã bệnh. Tại Trung tâm nhi khoa, BV T.Ư Huế có hơn 200 cháu nhập viện điều trị, chủ yếu mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp. Trung tâm huy động tối đa bác sĩ, nhân viên điều dưỡng để khám chữa bệnh, phải kê thêm giường và sử dụng một số phòng chức năng để đủ chỗ cho bệnh nhân điều trị.
TS-BS Nguyễn Cửu Lợi, Phó giám đốc Trung tâm tim mạch (Bệnh viện T.Ư Huế), cho biết mỗi ngày lượng bệnh nhân vào đây cấp cứu tim mạch tăng gấp 1,5 lần so với trước.
Người dân Đà Nẵng trú nắng, nằm ngủ ngay dưới chân cầu - Ảnh: Bảo Nguyên
Hà Nội nóng nhất trong 44 năm qua
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo hạn vừa, hạn dài (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư), cho biết trong ngày 29.5 nắng nóng tại Hà Nội đạt giá trị cực đại trong đợt nắng nóng này lên tới 41 độ C. Trước đó, ngày 28.5, nhiệt độ cao nhất đo tại khu vực Láng (Q.Cầu Giấy) là 40,3 độ C, phá kỷ lục nhiệt độ nắng nóng trong tháng 5 tại Hà Nội từng được xác lập từ năm 1971. Còn tại các tỉnh Trung bộ, nhiệt độ cập nhật đến 13 giờ ngày 29.5 ở vùng núi các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An cho đến Hà Tĩnh ghi nhận có nơi nắng nóng trên 41 độ C.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.