'Vật thể lạ' ở Tuyên Quang và Yên Bái do Nga sản xuất

04/01/2016 19:48 GMT+7

Bộ Quốc phòng đã thu giữ 3 vật thể hình cầu tại Tuyên Quang và Yên Bái, đây có thể là bình khí nén của tên lửa đẩy, tàu vũ trụ.

Bộ Quốc phòng đã thu giữ 3 vật thể hình cầu tại Tuyên Quang và Yên Bái, đây có thể là bình khí nén của tên lửa đẩy, tàu vũ trụ.

vat-the-la-roi-o-yen-baiVật thể hình cầu được tìm thấy trong vườn nhà dân tại thôn 1, xã Yên Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái sáng ngày 2.1 - Ảnh: Duy Trinh
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 4.1, ông Tạ Duy Trinh, xã đội phó Ban chỉ huy quân sự xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, đã bàn giao một vật thể hình cầu cho Ban chỉ huy quân sự huyện.
Cụ thể, vật thể hình cầu này được người dân tìm thấy lúc 10 giờ 5 phút ngày 2.1 tại địa phận thôn 1, xã Tân Đồng. Trước đó, khoảng 6 giờ 30 phút, ông Trần Quang Thuận, một người dân ở thôn 1 đã thông báo cho cơ quan quân sự xã khi nghe thấy tiếng nổ và vật thể to bằng quả bưởi, có màu đen rơi xuống trước hiên nhà.
Ngay sau đó, chính quyền xã Tân Đồng tổ chức lực lượng tìm kiếm, phát hiện vật thể hình cầu nặng hơn 6 kg. Trong ngày 3.1, vật thể này được bàn giao cho đoàn công tác của Bộ Quốc phòng để điều tra, tìm hiểu.
Cũng theo thông tin từ một cán bộ công tác tại Văn phòng huyện ủy Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, cơ quan này cũng nhận được báo cáo bằng văn bản về một vật hình cầu rơi xuống tại địa bàn xã Văn Lương.
Trao đổi với Thanh Niên chiều cùng ngày, thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam xác nhận, các cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng đã tiếp nhận 3 vật thể hình cầu rơi tại Yên Bái và Tuyên Quang.
vat-the-la-roi-o-yen-baiCận cảnh vật thể rơi tại Yên Bái - Ảnh: Duy Trinh
Theo ông Tuấn, quá trình điều tra và tiếp cận, xác định các vật thể này do Nga sản xuất. Đó có thể là bình đựng khí nén chuyên dụng của các tên lửa đẩy, tàu vũ trụ. Sau một quá trình sử dụng bị bỏ đi, bay lơ lửng trong không gian. Khi có tác động lực hút của trái đất thì rơi xuống mặt đất.
Cũng theo thượng tướng Võ Văn Tuấn, sự việc vừa qua cho thấy các vật thể này có thể uy hiếp đến an toàn hàng không nếu chẳng may rơi trúng hoặc va chạm với máy bay. Còn ở dưới đất, nó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.
Ông Tuấn cho biết, Bộ Quốc phòng sẽ tổng hợp, ghi nhận các thông tin để báo cáo lên Ủy ban an ninh Quốc gia của Việt Nam, làm cơ sở để thông báo cho Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) gửi đến các quốc gia có chương trình, hoạt động nghiên cứu vũ trụ cẩn trọng hơn trong khi tiến hành huỷ bỏ các thiết bị đã qua sử dụng, đảm bảo an toàn hàng không và an toàn dưới mặt đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.