Vào nơi sâu nhất hầm Thủ Thiêm

09/04/2010 01:57 GMT+7

9 giờ sáng hôm qua, phóng viên Thanh Niên đã vào sâu bên trong đốt hầm Thủ Thiêm số 2 (vừa được kết nối với đốt số 1) ở độ sâu - 27m, độ sâu nhất dưới đáy sông Sài Gòn.

Đây là lần thứ hai chúng tôi được phép vào tham quan bên trong đường hầm trong vòng 1 tháng qua.

Đứng trên phà Thủ Thiêm nhìn về vị trí đốt hầm số 2 ở giữa sông Sài Gòn, sáng hôm qua, hai chiếc tháp định vị màu xanh nằm bên trên đốt hầm, giờ chỉ còn có 1 chiếc nhô trên mặt nước. Chiếc tháp này cũng sẽ được tháo trong nay mai để chở ra Nhơn Trạch (Đồng Nai), tiếp tục lắp vào đốt hầm số 3, lai dắt về TP.HCM vào tháng tới.

Từ bờ sông Sài Gòn, đi sâu vào trong khoảng hơn 500m là đến miệng hầm Thủ Thiêm. Miệng hầm có 2 cửa, vách ngăn ở giữa, sau này sẽ là 2 hướng cho xe lưu thông, mỗi hướng có 3 làn xe. Từ trên nóc miệng hầm phía Thủ Thiêm, chúng tôi được hướng dẫn đi xuống bằng cầu thang để vào bên trong hầm. Quãng đường từ miệng hầm đến đốt hầm số 1 phải đi qua một đoạn hầm dẫn dài 535m. Càng vào bên trong, càng sâu dần.

Đường hầm có tổng chiều dài 1.490m, gồm 3 đoạn chính: đoạn hầm dẫn phía Q.1 dài 585m; đoạn hầm dẫn phía Q.2 dài 535m và đoạn hầm dìm có 4 đốt hầm, tổng chiều dài 370m. Hầm dẫn và hầm dìm có dạng hộp đôi, rộng 33,3m, gồm 2 hướng lưu thông, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, vận tốc 60 km/giờ.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông  -Tây và Môi trường nước TP.HCM cho biết, độ dốc thiết kế của đường hầm là 4%, tức là cứ mỗi 100m chiều dài thì đường hầm sâu thêm 4m. Ở đầu đốt hầm số 1 có độ sâu khoảng -20m; đi vào đến cuối đốt số 2 (vào thêm 184m), nơi sâu nhất là -27m, sâu hơn đáy sông Sài Gòn 12-15m và đỉnh hầm cách mặt nước từ 15-16m tùy theo biên độ triều. Để vào đốt số 1 và đốt số 2, chúng tôi phải chui qua 2 lối đi nhỏ ở 2 vách ngăn bằng thép. Giữa vách ngăn là nơi ráp nối của 2 đốt hầm.

Ông Lương Minh Phúc cho hay, đốt hầm được giữ cố định bởi 4 rùa neo (nặng 180 tấn). Quá trình dìm hầm được điều khiển bởi hệ thống máy bơm nước, bên trong có 8 bể chứa nước để có thể cho đốt hầm nổi lên hoặc chìm xuống. Việc di chuyển đốt hầm được điều khiển bằng hệ thống ròng rọc, dây kéo, để có thể điều chỉnh và kéo đốt hầm tiến tới vị trí ráp nối.

Quá trình dìm hầm

Quá trình dìm phải trải qua 20 bước. Đầu tiên, khi kéo về vị trí lắp đặt, đốt hầm nổi trên mặt nước, khi đó đáy đốt hầm cách đáy sông nơi sẽ dìm xuống là 17m và đáy đốt hầm sẽ được dìm nằm ở độ sâu đáy sông đã được đào xuống -28m. Trong quá trình dìm, cứ mỗi 3m là phải cân chỉnh sao cho đốt hầm có độ nghiêng đúng theo độ dốc thiết kế.

Khó nhất là bước thứ 13, khi đốt hầm chỉ còn cách đáy sông 1m, cách đốt hầm số 1 nửa mét, lúc đó người nhái phải kiểm tra bên ngoài, cùng lúc có hệ thống camera kiểm tra bên trong và còn có hệ thống định vị, để dịch chuyển đốt hầm, sao cho 2 đầu âm và dương của 2 đốt hầm số 1 và số 2 ráp dính vào nhau, độ sai số chỉ cho phép từ 4 -10 mm.

Vào sâu thêm 184m nữa là đến phần đuôi của đốt hầm số 2, ở độ sâu -27m. Nơi đây đang có hệ thống máy bơm phục vụ cho công tác dìm hầm - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ông Lương Minh Phúc cho hay, lần trước khi ráp nối vị trí này của đốt số 1, nhà thầu đã "chiến đấu" mất 5 tiếng đồng hồ, nhưng lần ráp nối đốt hầm số 2 này chỉ mất đúng 60 phút. Theo ông Lương Minh Phúc, có một yếu tố rất thuận lợi trong quá trình dìm và ráp nối đốt hầm số 2 đó là dòng chảy trên sông Sài Gòn trong ngày 6.4 rất êm, gần như dòng nước đứng yên và nhà thầu đã tranh thủ thời gian này để ráp nối. Kinh nghiệm ráp nối có được từ lần thực hiện đốt hầm số 1 cũng đã giúp cho lực lượng thi công nhuần nhuyễn hơn trong lần thứ hai vừa qua.

Đầu đốt hầm số 2 có roan cao su để ráp nối với đốt số 1 bằng phương pháp kích thủy lực, để ép dính 2 đốt hầm lại với nhau, sau đó được chốt cứng lại. Đuôi của đốt hầm số 2 hiện được gá trên 2 chốt định vị nằm dưới sông, chờ ráp nối với đốt số 3 vào tháng tới. Ngày 7.4, nhà thầu đã cân chỉnh lần cuối về độ dốc của đốt hầm, sau đó bơm cát dày 1m phía dưới đáy đốt hầm, lấp cát 2 bên hông và lấp đá bên trên đốt hầm. Những công việc này kéo dài trong 29 ngày.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.