Vắng nhân chứng, hoãn xử vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Quý Hiên
Quý Hiên
17/09/2019 08:00 GMT+7

Nhiều người được thư ký tòa “điểm danh” nhưng không có mặt tại phiên xử vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La.

Sau gần 2 tiếng làm việc, phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 đã được hoãn vì thiếu nhiều nhân chứng, người có quyền lợi liên quan, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La.

Xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La từng gây rúng động cả nước

Sáng 16.9, phiên tòa bắt đầu với thủ tục điểm danh 47 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 43 nhân chứng. Trong số 47 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, có nhiều thí sinh được sửa, nâng điểm. Trong 43 nhân chứng, có nhiều cái tên được nhắc đến thời gian qua, như: Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La; Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La...
Tuy nhiên, nhiều người được thư ký tòa “điểm danh” nhưng không có mặt. Sau khi được chủ tọa hỏi ý kiến, luật sư (LS) Phạm Văn Hiển, người bào chữa và bảo vệ cho bị cáo Trần Xuân Yến, cho rằng trong quá trình xét xử vụ án này, có 4 nhân chứng rất quan trọng là các ông: Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Sơn La); Phan Hồng Sơn (Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Sơn La) và Nguyễn Văn Hải (phụ huynh có con được nâng điểm) vắng mặt. Theo LS Hiển, phải có 4 nhân chứng này thì mới có thể xét xử.
Bà Lê Thị Thu Hà, đại diện Viện KSND, cũng nêu quan điểm, việc có 2/10 LS vắng mặt; 44/47 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt; 32/43 người làm chứng vắng mặt... nên quan điểm của Viện KSND là đồng tình với quan điểm của LS Phạm Văn Hiển, đề nghị hoãn phiên tòa. Một LS đại diện cho quyền lợi của bị cáo Yến cũng bày tỏ sự đồng ý với các đề nghị này. “Những người làm chứng liên quan giúp làm sáng tỏ sự thật khách quan thì bắt buộc phải có mặt. Nếu những người làm chứng đã khai trong quá trình tố tụng mà hôm nay vắng mặt thì tòa có thể công bố lời khai. Nếu triệu tập hợp lệ, người làm chứng rất quan trọng của vụ án cố tình lảng tránh thì đề nghị áp giải”, LS này nhấn mạnh và nói thêm, việc vắng mặt ông Đức là rất đáng chú ý, vì điều này đồng nghĩa với việc không làm sáng tỏ được vụ án.
Dự kiến, phiên tòa xử vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La sẽ được mở lại vào ngày 15.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.