Vẫn phớt lờ quy định phòng dịch

17/05/2021 07:30 GMT+7

Tình trạng người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng và hàng quán nhận trên 30 khách vẫn diễn ra phổ biến ở TP.HCM, bất chấp lực lượng chức năng đã nhắc nhở, xử phạt.

Chiều 16.5, tại công viên Gia Định (nằm trên địa bàn 3 quận: Gò Vấp, Tân Bình và Phú Nhuận, TP.HCM) đông đúc người đến tập thể dục, đi dạo, trò chuyện rôm rả. Đây là công viên lớn hiếm hoi ở khu vực 3 quận nên thu hút cả ngàn người đến vui chơi.
Trong dòng người vui chơi, đa phần đeo khẩu trang, nhưng vẫn có nhiều người không đeo, đeo dưới cằm hoặc cầm trên tay. Bảo vệ công viên chỉ có vài người ngồi, đi lại nhắc nhở nhưng không xuể bởi sự “vô tư” của nhiều người.

Sinh viên, chủ quán nhậu “méo mặt” vì tiền phạt nặng do vi phạm phòng dịch Covid-19

Tương tự, công viên Tầm Vu (P.26, Q.Bình Thạnh) cũng không ngoại lệ, người đeo khẩu trang, người không đeo qua lại như con thoi dù cho 4 ngày qua, lực lượng chức năng của phường ngày nào cũng nhắc nhở.
Đi cùng đoàn kiểm tra, PV Thanh Niên ghi nhận khi thấy đoàn liên ngành đến, thì một số bạn trẻ mới vội vàng lấy khẩu trang ra đeo. Thống kê của UBND P.26, từ ngày 27.4 đến nay đã xử phạt 31 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Ngoài xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng, UBND P.26 cũng kiểm tra, xử phạt 3 cơ sở kinh doanh ăn uống với vi phạm không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng. Mới đây, phường đã xử phạt 1 quán ăn trên đường số 4 (P.26) vì tập trung đông người.
Ông Đinh Khắc Huy, Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh, cho biết tối nào lãnh đạo quận cũng đi kiểm tra, nhắc nhở hàng quán tuân thủ việc đảm bảo khoảng cách từ 1 m trở lên giữa 2 người và không được phục vụ quá 30 người trở lên cùng một lúc.
“Ngày nào cũng đi kiểm tra, cho tới qua ngày bầu cử luôn. Vừa phối hợp với tuyên truyền, vận động với xử phạt; nếu chủ quán vẫn lặp lại hành vi nhận hơn 30 khách thì quận sẽ xử phạt”, ông Huy nói.
Trước phản ánh của PV Thanh Niên về việc một số hàng quán lớn trên đường Phạm Văn Đồng và Lê Quang Định phục vụ đông khách, ông Huy nói việc kiểm tra, xử phạt không phân biệt quán lớn hay quán nhỏ.
Tại TP.Thủ Đức, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh, cho hay từ tháng 4 đến nay đã xử phạt hơn 12 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, đã có 10 trường hợp nộp phạt. Công tác tuyên truyền tập trung vào các nơi tập trung đông người như chợ và siêu thị; riêng đối với quán ăn, nhân viên phục vụ không đeo khẩu trang sẽ bị xử phạt.
Ông Tuấn cho biết thường xuyên kiểm tra, vận động các quán hạn chế tập trung trên 30 người, một số quán rộng thì yêu cầu chủ quán sắp xếp thưa bàn và giữ khoảng cách giữa các ghế.

Sáng 17.5: Thêm 37 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước, riêng Bắc Giang 22 ca

Kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu

Liên quan đến các phản ánh một số cơ sở kinh doanh (không thiết yếu) thuộc diện dừng hoạt động để phòng dịch nhưng vẫn lén lút hoạt động, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn. Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm nếu để các cơ sở lén lút hoạt động, hoạt động trá hình và để phát sinh ca bệnh trong cộng đồng. UBND TP.HCM sẽ kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.