Vấn nạn ma túy làm 'nóng' nghị trường HĐND tỉnh Tây Ninh

Giang Phương
Giang Phương
07/12/2019 11:56 GMT+7

Ngày 6.12, phiên chất vấn kỳ họp 14, khóa 9, HĐND tỉnh Tây Ninh 'nóng' với tình trạng mua bán ma túy, người nghiện, người sử dụng ma túy tăng từng năm.

Người nghiện tăng, 95% tái nghiện

Theo đại tá Nguyễn Văn Trãi, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh, trung bình mỗi năm số người sử dụng trái phép chất ma túy tăng khoảng từ 300 - 400 người. Cụ thể, năm 2017, Tây Ninh có 4.083 người; năm 2018 là 4.340 người; đến tháng 11.2019 là 4.845 người...
Bên cạnh đó, độ tuổi người nghiện ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng trẻ hóa, từ 18 đến 30 tuổi chiếm 85% tổng sồ người nghiện. Loại ma túy sử dụng phổ biến hiện nay là ma túy tổng hợp (ma túy đá, Ketamin...).
Đáng nói, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc không hiệu quả, qua khảo sát có trên 95% tái nghiện.
Mặt khác, nguyên nhân ma túy tăng còn do công tác phối hợp quản lý giáo dục thanh thiếu niên giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội còn lỏng lẻo. Qua thống kê, toàn tỉnh có 250 người sử dụng ma túy dưới 18 tuổi, chiếm tỷ lệ 5,16% tổng số người nghiện, người sử dụng ma túy.
Cũng theo đại tá Nguyễn Văn Trãi, tình trạng sử dụng chất ma túy dẫn đến “ngáo đá” là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án mạng nghiêm trọng trong thời gian qua ở Tây Ninh.
Ngay tại buổi chất vấn, đại tá Nguyễn Văn Trãi công bố đường dây nóng Phòng nghiệp vụ ma túy 02763.822.557 và đề nghị người dân thông tin về tội phạm, tệ nạn liên quan đến ma túy.

Cai nghiện không hiệu quả

Về nguyên nhân, theo đại tá Nguyễn Văn Trãi, cai nghiện ma túy bằng methadone hiện nay không hiệu quả vì người nghiện đã sử dụng ma túy đá, một loại ma túy tổng hợp cực kỳ nguy hiểm. Trong khi đó, các trung tâm cai nghiện đang được Sở LĐ-TB-XH gánh vác với trọng trách khá nặng.
Lý giải thêm về nguyên nhân công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng không có hiệu quả, ông Nguyễn Thành Tiễn, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Tây Ninh, cho biết quá trình cai nghiện tại gia đình dẫn đến tình trạng người nghiện dễ dàng gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tượng xấu, nếu không được quản lý giám sát chặt chẽ từ phía gia đình và địa phương, thì sẽ rất dễ tái nghiện.
Mặc khác, việc theo dõi, quản lý người nghiện gặp khó khăn vì người nghiện thường đi làm ăn xa, thường xuyên đi lang thang, không có mặt tại nơi cư trú. Trong khi một số người nghiện tham gia điều trị bằng thuốc methadone tại các cơ sở luôn biến động, thất thường, có tình trạng bỏ liều, bỏ điều trị hoặc đồng thời sử dụng các loại ma túy khác.  

Số lượng ma túy vận chuyển qua biên giới nhiều nhất từ trước đến nay

Đại tá Nguyễn Văn Trãi, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết năm 2019, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã bắt giữ 373 vụ vận chuyển ma túy với 1.221 đối tượng, trong đó khởi tố hình sự là 349 vụ với 430 đối tượng; xử phạt hành chính 24 vụ với 791 đối tượng. Con số này tăng 85 vụ so với năm 2018 (chiếm tỷ lệ 77,2%).
Tổng số lượng ma túy thu giữ tính đến nay là 52,5 kg ma túy các loại. Theo đại tá Trãi, đây là số lượng ma túy nhiều nhất từ trước đến nay mà các lực lượng tỉnh Tây Ninh phát hiện.

Lực lượng Hải quan cửa khẩu Mộc Bài (thuộc Cục Hải quan Tây Ninh) bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép 5 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam chiều 2.12

Ảnh: Dương Phan

Một trong những nguyên nhân khách quan khiến tỉnh Tây Ninh bắt nhiều vụ vận chuyển, mua bán ma túy với quy mô lớn, theo đại tá Trãi là do Tây Ninh tiếp giáp với 3 tỉnh của Campuchia gồm Svay Rieng, Prey Veng và Tboung Khmum.
Với đường biên giới dài, nhiều đường mòn, lối mở nên dễ phát sinh việc vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh Tây Ninh. Mặc dù các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan đã đấu tranh nhiều, bắt giữ số lượng lớn ma túy nhưng không thể ngăn chặn được nguồn cung cấp ma túy từ Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.