Văn hóa không thể đi sau kinh tế

*Đổi mới ngành y để từng người dân được chăm sóc

Hôm qua 12.1, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác văn hóa - thể thao và du lịch năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “Văn hóa không thể đi sau kinh tế. Coi nhẹ văn hóa thì đất nước không thể tồn tại và phát triển bền vững được”.
Thủ tướng lưu ý ngành văn hóa cần chú ý để cải thiện tình trạng nghèo nàn đơn điệu về đời sống văn hóa ở nhiều địa phương, đồng thời nhắc nhở việc thiếu thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp. “Tôi nói tồn tại này để các địa phương cùng với ngành văn hóa phải lo cái này tốt hơn. Công nhân đi làm từ sớm tới khuya, 8 - 9 giờ tối mới về, chỗ ăn không có, chỗ tập không có, chỗ xem không có. Nhà ở không có phải đi thuê. Có phải khuyết điểm này là của chúng ta hay không?”, Thủ tướng bày tỏ.
Thủ tướng yêu cầu ngành văn hóa - thể thao - du lịch có biện pháp để trả lời 5 câu hỏi: Làm thế nào để du khách ngày càng tìm đến các địa điểm du lịch của VN đông hơn? Làm thế nào để khách ở lâu hơn, thay vì phải rời đi sớm? Làm thế nào để khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu? Làm thế nào để khách kể lại những câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi, chứ không phải kể xấu hay chê bai về VN? Làm thế nào để khách quay trở lại sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại?
* Cũng hôm qua, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giải quyết các tồn tại của ngành như: quá tải ở nhiều bệnh viện (BV) chưa được khắc phục; ngành y tế vẫn để xảy ra những sai lầm đáng tiếc, đau lòng; quản trị BV bất cập, để xảy ra tình trạng độc quyền cung cấp các dịch vụ hậu cần như taxi, xe cứu thương, ăn uống, an ninh BV, đặt ra một vấn đề là ở VN chưa đào tạo cán bộ quản trị BV mà chỉ đưa bác sĩ chuyên môn lên làm cán bộ quản lý.
Thủ tướng lưu ý trong năm 2017, ngành y tế phải khẩn trương, quyết liệt đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trọng tâm là công tác y tế cơ sở phải chăm sóc cho từng người dân; đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho người dân; không phân biệt BV công và BV tư nhằm giảm quá tải cho các BV; đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ chăm lo BHYT cho toàn dân...
“Cần coi bệnh nhân là khách hàng, cần chăm sóc bệnh nhân như chăm sóc khách hàng đúng nghĩa”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.