Vận hành, xả lũ hồ Từ Vân không có quy trình

21/10/2013 18:03 GMT+7

* Triều cường tiếp tục gây ngập ở Thủ Dầu Một (TNO) Chiều 21.10, ông Hồ Văn Thông, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH-MTV Cấp thoát nước-Môi trường Bình Dương đã có buổi trả lời báo chí xung quanh việc xả lũ gây ảnh hưởng đến ngập lụt ở huyện Bến Cát, Bình Dương.

* Triều cường tiếp tục gây ngập ở Thủ Dầu Một

(TNO) Chiều 21.10, ông Hồ Văn Thông, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH-MTV Cấp thoát nước-Môi trường Bình Dương đã có buổi trả lời báo chí xung quanh việc xả lũ gây ảnh hưởng đến ngập lụt ở huyện Bến Cát, Bình Dương.

>> Lũ bất ngờ ở Bình Dương: Xả lũ như... giỡn chơi
>> Vụ ngập bất ngờ ở Bình Dương: Do hồ Từ Vân xả lũ bất thường
>> Xả lũ gây hại chủ đập phải chịu trách nhiệm

 Cửa xả tràn hồ Từ Vân 1
Cửa xả tràn hồ Từ Vân 1

Ông Thông cho biết hồ Từ Vân 1 (nằm trên địa bàn xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, Bình Dương), có diện tích 9,27 ha, dung tích nước 290.000m3. Hồ Từ Vân 2 có diện tích 7,2 ha, dung tích nước 233.000 m3.

Trước đây và hiện tại, hồ Từ Vân là hồ tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, được UBND tỉnh Bình Dương giao cho Công ty Cấp thoát nước-Môi trường Bình Dương quản lý, khai thác.

Trước đây, hồ Từ Vân 1 có xây dựng đập xả tràn với dung lượng 0,9 m3/s và Từ Vân 2 là 3,2 m3/s.

Từ tháng 6.2013, Công ty đưa vào vận hành 2 đập xả tràn mới, tương ứng đập Từ Vân 1 là 87 m3/s và Từ Vân 2 là 83,9 m3/s.

Liên quan đến việc gây ra trận lũ bất ngờ ở TT.Mỹ Phước (Bến Cát) vào ngày 19.10, ông Thông khẳng định: “Đêm 18 rạng sáng 19.10, hồ Từ Vân đã xả lũ. Cụ thể: Từ 19-21 giờ ngày 18.10, hồ mở cửa xả lũ có độ hở từ 20-25 cm tương ứng với dung lượng nước trên 5 m3/s. Từ 21 giờ đến 24 giờ, do mực nước dâng quá cao nên hồ nâng mức xả với độ hở cửa xả là 50 cm tương ứng với 15 m3/s”, ông Thông nói.

Theo tính toán của Công ty Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương trong khoảng thời gian từ 21 đến 24 giờ ngày 18.10, hồ Từ Vân đã xả ra suối Đồng Sổ khoảng trên 200.000m3 nước. Lượng nước này là chưa kể dung lượng nước được xả trong thời gian 2 giờ trước đó và lượng nước tràn qua đập tràn cũ cao hơn mặt đập tràn 40 cm.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên Online, ông Thông thừa nhận việc vận hành, xả lũ hồ Từ Vân không có quy trình do mới đưa vào vận hành nên công ty chưa kịp xây dựng.

Ông Thông cũng khẳng định: “Việc xả lũ hồ Từ Vân là bất khả kháng và không phải là nguyên nhân chính gây ra ngập lụt bất ngờ ở TT.Mỹ Phước”.

Giải thích về nguyên nhân này, ông Thông cho biết lượng nước đổ về khu vực TT. Mỹ Phước ngoài suối Đồng Sổ còn có 3 con suối khác là Bài Lang, Bến Củi, Bến Ván cùng đổ nước về khu vực này. Mặt khác, nước từ KCN Bàu Bàng và vùng lân cận đổ về hồ Từ Vân gây ra một sức ép rất lớn, nếu không xả lũ thì hậu quả sẽ còn lớn hơn.

Khi PV đặt trách nhiệm của công ty trong việc xả lũ thì ông Thông trả lời: “Vấn đề này hơi khó cho chúng tôi vì việc xả lũ của hồ không phải là nguyên nhân chính gây lũ lụt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng và ban hành quy trình vận hành, xả lũ đối với hồ Từ Vân, đồng thời thực hiện nạo vét suối Đồng Sổ nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc xả lũ hồ Từ Vân”.

“Vườn không nhà trống” để tránh lũ

Cùng ngày 21.10, theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, tại khu vực phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), triều cường tiếp tục gây ngập cục bộ làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân và vườn cây trái.

Trong đêm 20.10, nhiều hộ dân khu phố 5, P. Phú Thọ phải thực hiện “vườn không nhà trống” để tránh lũ. Đến chiều 21.10, triều cường tiếp tục dâng cao trở lại sau khi đã rút chậm được khoảng 8 giờ trong ngày.

Một số hình ảnh ngập lụt ở P.Phú Thọ do PV Thanh Niên Online ghi nhận được vào đêm 20.10:

 Vận hành, xả lũ hồ Từ Vân không có quy trình 1

 Vận hành, xả lũ hồ Từ Vân không có quy trình 2

 Vận hành, xả lũ hồ Từ Vân không có quy trình 3

 Vận hành, xả lũ hồ Từ Vân không có quy trình 4

 Vận hành, xả lũ hồ Từ Vân không có quy trình 5

Tin, ảnh: Đỗ Trường

>> Hồ Vực Mấu xả lũ gây ngập lụt nặng nề: Cơ quan hữu quan nói gì ?
>> Thủy điện đồng loạt xả lũ
>> Sau bão số 10, hồ Vực Mẫu oằn vai xả lũ
>> Mưa to kèm xả lũ, cả thị xã Hoàng Mai chìm trong biển nước
>> Hồ thủy lợi xả lũ, hàng chục nhà dân bị ngập
>> Hồ Dầu Tiếng tiếp tục xả lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.