Vận hành CSDLQG về dân cư, người dân có thể từ bỏ sổ hộ khẩu

Thái Sơn
Thái Sơn
01/07/2021 08:32 GMT+7

Từ 1.7, cơ quan công an sẽ không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi công dân đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, thay vào đó là cập nhật các thông tin về nơi thường trú, tạm trú của công dân vào CSDLQGDC.

Từ hôm nay (1.7), luật Cư trú 2020 có hiệu lực thi hành và cũng là thời điểm Bộ Công an chính thức vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC). Đại diện Cục Cảnh sát QLHC và TTXH (C06) Bộ Công an cho biết luật Cư trú 2020 làm thay đổi cơ bản công tác quản lý đăng ký, quản lý cư trú từ phương pháp thủ công sang phương pháp quản lý hiện đại bằng số hóa, thông qua mã số định danh cá nhân.
Cụ thể, cơ quan công an sẽ không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi công dân đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, thay vào đó là cập nhật các thông tin về nơi thường trú, tạm trú của công dân vào CSDLQGDC.
Trên cơ sở đó, các cơ quan, tổ chức có kết nối CSDLQGDC sẽ khai thác thông tin cư trú của công dân từ dữ liệu điện tử, không cần yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ cư trú trong mọi thủ tục hành chính liên quan.
Đối với những trường hợp cần xác nhận thông tin cư trú và chưa từng kết nối đến CSDLQGDC, công dân có thể đề nghị xác nhận thông tin tại công an cấp xã, phường gần mình nhất mà không cần phải quay về nơi đăng ký thường trú. Để thực hiện yêu cầu này, thậm chí công dân chỉ cần gửi hồ sơ đăng ký thông qua Cổng dịch vụ công. Sau khi nhận được lịch hẹn thì chỉ cần đến cơ quan đăng ký cư trú 1 lần (để làm các thủ tục như lấy vân tay, chụp ảnh...), kết quả sẽ được thông báo qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại.
Luật Cư trú 2020 cũng đã bãi bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại Hà Nội, TP.HCM như có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục từ 1 năm trở lên. Thay vào đó, công dân muốn đăng ký thường trú tại TP trực thuộc T.Ư là như nhau và chỉ cần đáp ứng các điều kiện, như: có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó; khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây: vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con…
Đại diện Cục C06 cũng lưu ý, theo quy định chuyển tiếp của luật Cư trú 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31.12.2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.