Vân Đồn đón 343 người Việt trên chuyến bay thẳng đầu tiên từ Mỹ về Việt Nam

08/05/2020 20:25 GMT+7

Chuyến bay thẳng từ Mỹ đưa 343 người Việt về nước đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Toàn bộ 343 người này đã được đưa đi cách ly phòng dịch Covid-19 theo quy định.

Khoảng 19 giờ ngày 8.5, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của hãng hàng không Vietnam Airlines, chở 343 hành khách Việt Nam từ Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Đây là lần đầu tiên hãng hàng không của Việt Nam thực hiện một chuyến bay thẳng từ Mỹ.
Hành khách trên chuyến bay đa phần là các du học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người đi công tác, du lịch đã hết thời hạn lưu trú tại Mỹ, được các cơ quan ngoại giao hỗ trợ đưa về nước.
Hành khách đã được kiểm tra y tế trước khi lên chuyến bay, đồng thời đeo khẩu trang y tế trong suốt hành trình.
Cũng như đối với các chuyến bay khác về từ vùng dịch, sân bay Vân Đồn đã áp dụng quy trình khép kín đặc biệt phía bên ngoài nhà ga để đón chuyến bay từ Mỹ ngay khi hạ cánh.
Ban lãnh đạo sân bay Vân Đồn đã chỉ đạo toàn bộ cán bộ nhân viên tham gia phục vụ chuyến bay nâng cao tính chủ động, chuyên nghiệp, khi thực hiện nghiệp vụ, đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Hành khách được hướng dẫn xuống sân bay làm thủ tục

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Hành khách khi xuống sân bay được đón tiếp và thực hiện các thủ tục khai báo y tế bắt buộc, thủ tục nhập cảnh, hải quan bên ngoài nhà ga.
Tất cả hành lý xách tay và hành lý ký gửi được khử trùng bằng chất khử trùng đặc biệt. Sau đó, hành khách được đưa về khu vực cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.
Khu vực nhà ga, luồng di chuyển của hành khách được khử trùng, khử khuẩn sau khi hoàn tất đón chuyến bay. Quy trình này đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh giữa hành khách với nhau và với nhân viên sân bay.
Trước đó, chuyến bay dự kiến khởi hành từ San Francisco, bang California (Mỹ) vào ngày 2.5 và hạ cánh tại sân bay Vân Đồn ngày 3.5. Tuy nhiên, chuyến bay đã bị hủy do chưa đủ giấy phép khai thác theo quy định.
Sau đó, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ đã tích cực phối hợp với nước sở tại hỗ trợ hãng hàng không nhanh chóng giải quyết các thủ tục để triển khai chuyến bay đưa công dân về nước an toàn.

Hành khách làm thủ tục trước khi được đưa đi cách ly tại đơn vị quân đội

Ảnh N.H

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc sân bay quốc tế Vân Đồn, cho biết suốt 3 tháng qua, sân bay đã đón hơn 40 chuyến bay về từ các vùng dịch khác nhau theo một quy trình chung, thống nhất. Do đó, việc đón 343 công dân trở về từ vùng dịch lớn nhất thế giới hiện nay đã diễn ra suôn sẻ, an toàn, không gặp bất cứ khó khăn hay trở ngại nào.
“Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có chuyến bay do một hãng hàng không trong nước khai thác, tiến hành bay thẳng từ Mỹ về Việt Nam nói chung và Vân Đồn nói riêng, nên cán bộ nhân viên sân bay xác định phải làm hết trách nhiệm của mình, đảm bảo tuyệt đối an toàn và không để xảy ra bất kỳ sai sót nào”, ông Phạm Ngọc Sáu cho biết.
Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Việt Nam đã phối hợp với nhiều nước như Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Singapore, Canada… tổ chức các chuyến bay đưa người Việt về nước, sau khi các quốc gia này dừng đường bay thương mại để ngăn Covid-19 lây lan.
Sân bay Vân Đồn là một trong số ít sân bay trên cả nước được Chính phủ giao trọng trách đón các chuyến bay đưa công dân về từ vùng dịch và đón đội ngũ nhân sự chất lượng cao từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc sang Việt Nam làm việc.
Sáng 8.5, sân bay Vân Đồn cũng đón chuyến bay VN6419 của Vietnam Airlines chở 32 hành khách trở về từ Hàn Quốc. Như vậy, tính đến nay, sân bay Vân Đồn đã đón 43 chuyến bay, chở hơn 7.000 hành khách từ 10 quốc gia vùng dịch trên thế giới. Tất cả các hành khách về nước đều được đưa đi cách ly theo quy định, do đó đã ngăn ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào nội địa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.