Vận chuyển ma túy trên ô tô có treo logo giả đài truyền hình

Ngọc Lê
Ngọc Lê
13/04/2021 11:14 GMT+7

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) phát hiện các nghi can vận chuyển ma túy trên ô tô có treo logo giả danh đài truyền hình.

Ngày 13.4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an, tổ chức hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Kế hoạch 486/KH-BCA-C04 ngày 18.11.2020 của Bộ Công an, tập trung giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn TP.HCM, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía nam.

Xảo quyệt với thủ đoạn dùng ô tô treo logo giả danh VTV vận chuyển ma túy

Dự hội nghị có thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Bộ Công an, thiếu tướng Nguyễn Văn Viện (Cục trưởng C04) và lãnh đạo các tỉnh, thành.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, trao đổi cùng đại biểu tại hội nghị

Ảnh: Ngọc Dương

Cất giấu ma túy trong ruột bình bằng sắt, lốc máy ô tô

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Viện (Cục trưởng C04), thực hiện Kế hoạch số 486, C04 và Công an 18 tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã rà soát xác định được 106 tuyến trọng điểm và 169 địa bàn phức tạp và 2.000 người có nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy tại địa bàn TP.HCM, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía nam.
"Thủ đoạn cất giấu của tội phạm ma túy vô cùng tinh vi, xảo quyệt, chúng cất giấu, ngụy trang ma túy trong bao bì, thực phẩm, trong ruột bình hình trụ bằng sắt, lốc máy ô tô cũ, cất giấu trong khối đá kích thước lớn. Mới đây phát hiện các đối tượng vận chuyển ma túy trên ô tô có treo logo giả danh Đài Truyền hình Việt Nam", thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho biết.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04

Ảnh: NGỌC DƯƠNG

"Đối tượng chủ mưu cầm đầu không trực tiếp giao nhận ma túy. Chúng triệt để lợi dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ, sử dụng nhiều điện thoại di động, thường xuyên thay đổi sim, trao đổi bằng tín hiệu, tiếng lóng để điều hành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Chúng cũng sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Wechat... để liên lạc, trao đổi với nhau, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý", thiếu tướng Viện phân tích.
Sau khi vận chuyển về tập kết tại TP.HCM, ma túy tiếp tục được các “chân rết” vận chuyển đi khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, lượng ma túy tiêu thụ trong nội địa chỉ một phần nhỏ, phần lớn ma túy được vận chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ qua đường biển, đường bưu điện và đường hàng không.

Bắt bằng được kẻ chủ mưu, không "đánh khúc giữa"

Thiếu tướng Viện nói thêm, trong thời gian tới, tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an là phải triệt phá được cả đường dây, ổ nhóm, nhất là phải bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu, không “đánh khúc giữa”. Đồng thời, phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành, làm cho các đối tượng “chùn bước, khiếp sợ, không dám mang ma túy vào Việt Nam".

Các đại biểu dự hội nghị

Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Ngoài ra, thiếu tướng Viện cho biết cần tập trung giải quyết các điểm, tụ điểm mua bán và tổ chức, chứa chấp, cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như quán bar, karaoke, vũ trường, các khu chung cư, resort… Đấu tranh, ngăn chặn các đường dây, đối tượng tổ chức sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa, triệt phá các điểm trồng cây có chứa chất ma túy...
"Chủ động phối hợp điều tra mở rộng triệt để các vụ án đang thụ lý theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố", thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh.

Bắt được bị can trốn truy nã 24 năm

Sau 3 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 486 nói trên, C04 và Công an các địa phương đã "đánh trúng, đánh đúng" các đường dây, triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn phức tạp, xuyên quốc gia liên quan đến 18 địa bàn nói trên, bắt giữ được nhiều đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thu giữ lượng lớn các chất ma túy. Cụ thể, đã triệt phá 1.191 vụ (trong đó có 65 chuyên án), bắt 1.662 nghi can. Vật chứng thu giữ gồm: 116.000 viên, hơn 590 kg ma túy tổng hợp, 100 bánh và 65 kg heroin, 60 kg cần sa, 5.000 cây cần sa, 3,4 kg cocain, 1 quả lựu đạn, 8 súng, 147 viên đạn cùng nhiều vật chứng, tài liệu có liên quan. Truy bắt thành công 16 đối tượng bị truy nã về ma túy nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trong đó có những đối tượng đã trốn truy nã 24 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.