Vẫn chưa tháo dỡ nhà máy ‘siêu khổng lồ’ gây ô nhiễm vịnh Hạ Long

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
02/10/2019 09:53 GMT+7

Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng sau khi dừng hoạt động và buộc phải tháo dỡ trong tháng 9, đến nay mọi thiết bị cùng lượng than, bã xít tồn đọng vẫn án binh bất động.

Theo cam kết giữa Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) với tỉnh Quảng Ninh, hết tháng 9, Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng (phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) phải hoàn thành tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho địa phương.
Tuy nhiên, đến nay việc di dời nhà máy "siêu khổng lồ" với hàng ngàn tấn thiết bị chưa được tháo dỡ, cùng khối lượng lớn than, bã xít… vẫn ngổn ngang.
Theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống nhà xưởng cùng nhiều thiết bị vẫn đang nằm phơi nắng, mưa, đã hoen gỉ, gây lãng phí tài sản nhà nước. Trong khi đó, tại kho bãi của nhà máy này vẫn tồn lượng than, bã xít hàng ngày uy hiếp môi trường vịnh Hạ Long.
Lý giải về sự chậm trễ này, ông Bùi Hữu Lý, Phó giám đốc Công ty tuyển Than Hòn Gai, cho biết công ty đã gửi đề cương dự toán tháo dỡ, xử lý tài sản của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng tới TKV và đang chờ thẩm định.
Theo đó, những thiết bị nào còn dùng được thì chuyển sang các đơn vị khác của tập đoàn, với tài sản hết khấu hao thì làm thủ tục thanh lý. Tuy nhiên, việc thanh lý tài sản phải thực hiện đấu thầu theo đúng quy định, nên cần có thời gian mới hoàn thành xong, do số lượng thanh lý lên đến hàng trăm danh mục.
Cuối tháng 9, mới có 3 đơn vị trong TKV nhận sử dụng lại 16 đầu máy xe lửa, cùng hơn 200 toa tàu, còn lại hệ thống đường sắt dài 16 km chưa có đơn vị nhận sử dụng.

Nhiều thiết bị của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng đang nằm phơi nắng, mưa

Ảnh N.H

“Việc thanh lý tài sản hết khấu hao đã vượt thẩm quyền của công ty do chờ thẩm định của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Trong khi đó, chúng tôi cũng đang phải lên phương án vận chuyển hoặc bán bã xít cho các đơn vị làm phụ gia xi măng. Trong trường hợp không có đơn vị nào mua, đành phải để lại cho đơn vị được tỉnh giao sử dụng mặt bằng”, ông Lý nói.
Trước đó, vào 1.1, theo cam kết giữa TKV và tỉnh Quảng Ninh, Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng đã dừng hoạt động và cam kết hoàn thành việc tháo dỡ trong tháng 6. 
Để đảm bảo việc sản xuất, TKV đã xây dựng Trung tâm chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai (phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long), với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng, công suất chế biến 5 triệu tấn/năm.
Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, việc tháo dỡ nhà máy cũ bị chậm tiến độ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho TKV lùi thời hạn đến tháng 9 bàn giao mặt bằng cho địa phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.