Vẫn chưa 'chốt' mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019

Thu Hằng
Thu Hằng
26/07/2018 13:18 GMT+7

Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, phiên họp lần 2 Hội đồng Tiền lương quốc gia sáng 26.7 vừa kết thúc mà không “chốt” được phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019.

Đây là thông tin được ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, thông tin.
Theo ông Diệp, trong phiên họp sáng nay, các bên đã thảo luận để làm rõ các số liệu, căn cứ để xác định mức sống tối thiểu để có thêm cơ sở thảo luận, đàm phán, thương lượng mức tăng lương năm 2019.  Đại diện chủ sử dụng lao động và người lao động đều chưa tìm được tiếng nói chung.
“Đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp cũng đã bày tỏ quan điểm chia sẻ với khó khăn của người lao động, nếu không tăng thì cũng không hợp lý, nên đã đề xuất có thể tăng trong khoảng 2%. Cũng có ý kiến cho rằng nên tăng 4%. Phía Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đánh giá cao thiện chí của phía chủ sử dụng lao động, nhưng vẫn bảo lưu quan điểm tăng 8%. Xét thấy khoảng cách giữa 2 bên vẫn chưa thể đi đến đồng thuận, thống nhất trong quan điểm xác định mức sống tối thiểu, Hội đồng Tiền lương quốc gia quyết định dừng đàm phán để 2 bên có thêm thời gian tham vấn lẫn nhau”, ông Diệp nói.
Trước vấn đề còn tranh cãi về xác định mức sống tối thiểu, ông Ngọ Duy Hiểu, Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam), bày tỏ: “Trước đây, rổ hàng hoá này là 724.000 đồng, nhưng hôm nay xác định là 660.000 đồng, trong khi giá cả đều tăng. Tỷ lệ lương thực, thực phẩm trong mức sống chung thì hầu hết người lao động đang là thanh niên, sống ở đô thị nên tỷ lệ này thấp, chỉ chiếm 45%, còn lại 55% là phi lương thực, thực phẩm như vui chơi, giải trí... Trong khi bộ phận kỹ thuật tính toán tỷ lệ này là 48% và 52%,” ông Hiểu cho biết.
Theo ông Hiểu, rổ hàng hoá và tỷ lệ lương thực, thực phẩm là 2 vấn đề cốt lõi để tính toán mức sống tối thiểu mà Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đang theo đuổi. “Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn giữ phương án tăng lương năm 2019 phải ở mức 8%, căn cứ theo tình hình tăng trưởng kinh tế, xu hướng phát triển kinh tế, kinh doanh phát triển, nhiều doanh nghiệp, dự án đầu tư mới. Khi doanh nghiệp phát triển thì người lao động phải được hưởng lợi”, ông Hiểu nói.
Trước phiên họp này, trao đổi với Thanh Niên, các chuyên gia đều nhận định chắc chắn sẽ phải tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2019 với mức tăng khoảng 5%. Dự đoán này cũng gần với phương án mà bộ phận kỹ thuật Hội đồng Tiền lương quốc gia đưa ra cho các bên tham khảo là 5,3%.
Ông Doãn Mậu Diệp cho biết,  phiên họp tiếp theo sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.