Vá xe kiểu 'cướp cạn': Quá thất đức

20/09/2020 06:27 GMT+7

Dù báo chí nhiều lần phản ánh, tuy nhiên tình trạng vá xe kiểu 'cướp cạn ' vẫn lộng hành gây bức xúc dư luận.

Như Thanh Niên thông tin, thời gian gần đây đường dây nóng của báo nhận được nhiều phản ánh của người dân về hàng loạt điểm vá xe vỉa hè giở trò phá ruột xe ở một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Đáng nói, không cần biết lốp xe của người đi đường bị mềm do van lốp xe hở hay dính đinh, nhóm vá xe xảo quyệt này đều đưa lên “bàn mổ”, dàn cảnh nạy lốp xe phá cho đứt ruột, buộc khách thay ruột mới với chất lượng kém, giá cao gấp nhiều lần, chẳng khác nào hành vi “cướp cạn”. Theo người dân phản ánh các điểm vá xe kiểu này nói trên tồn tại khá lâu nhưng cơ quan chức năng không xử lý. Sau khi thu thập chứng cứ, PV Thanh Niên phối hợp với cơ quan công an kiểm tra bắt quả tang.

Táng tận lương tâm

Phản hồi về bài viết Tái diễn nạn vá xe kiểu "cướp cạn" giữa Sài Gòn mà Thanh Niên phản ánh, bạn đọc (BĐ) rất bức xúc, lên án hành vi vô đạo đức của một số người hành nghề sửa xe. "Giữa thanh thiên bạch nhật, ngay trung tâm Sài Gòn mà có những người bất chấp, táng tận lương tâm như vậy sao? Thật thất đức!", BĐ Minh Trực bức xúc. Tương tự, BĐ B.Ngọc lên án: "Hành động phá ruột xe này thật vô lương tâm và tàn nhẫn".

 Chuyện này diễn ra lâu lắm rồi, báo chí phản ánh nhiều lần, tại sao cứ tái đi tái lại? Trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ra sao? 

Văn Lâm

Không chỉ lên án, nhiều ý kiến còn chỉ ra rằng hành vi nạy lốp xe phá cho đứt ruột, buộc khách thay ruột mới với chất lượng kém sẽ khiến người sử dụng có thể gặp nguy hiểm khi lưu thông trên đường. "Bọn bất lương này cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm. Chúng thay ruột dỏm rất nguy hiểm cho người sử dụng, nếu chẳng may bánh xe bể khi đang lưu thông thì tai nạn khó lường", BĐ Robin bức xúc.
Trong khi đó, BĐ Trinh Cuong cho rằng: "Những người vô lương tâm này không những "cướp cạn" mà còn tạo ra sự không an toàn cho người sử dụng khi buộc họ phải thay những ruột xe kém chất lượng, không đúng kích cỡ" vì vậy "đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý cương quyết những điểm vá xe bất lương này".
"Đây là một tội ác chứ không phải gian lận gì hết, vì nó liên quan đến tính mạng con người khi lưu thông. Hy vọng chính quyền các địa phương sẽ ra tay dọn dẹp hết bọn bất lương này", BĐ Nam Tran bức xúc.

Hình phạt chưa đủ răn đe ?

Mình rất thông cảm với những người bơm vá xe vỉa hè, tuy nhiên nhiều người cố tình làm ăn gian dối cần lên án và tẩy chay cũng như phải bị pháp luật trừng phạt. 

Nguyễn Chung

Nhiều ý kiến cho rằng tình trạng vá xe kiểu "cướp cạn" này vẫn lộng hành có thể do hình phạt chưa đủ sức răn đe. "Hành vi vô đạo đức của một số người hành nghề sửa xe đã được dư luận nói từ lâu, nhưng tại sao vấn nạn này không giảm và biến mất như nhiều người mong muốn. Nguyên nhân có rất nhiều, nhưng trong đó một nguyên nhân cần phải được nhắc tới, đó là việc xử lý thiếu nghiêm khắc đối với loại hành vi mất đạo đức này", BĐ Minh Bạch ý kiến.

Làm mất mặt nếp sống nghĩa tình và chân thành của Sài Gòn quá! Có những chỗ vá xe, bơm xe còn để bảng miễn phí cho học sinh, sinh viên nghèo nhưng cũng có những chỗ làm ăn thất đức như trong bài. 

Trinh

Trong khi đó, BĐ N.Phong cho rằng phải "quy tội này và tội rải đinh trên đường vào khung hình phạt cố tình phá hoại phương tiện/tài sản dẫn đến khả năng chết người xem còn "cướp cạn/đinh tặc" nào dám lộng hành".
Bên cạnh kiến nghị xử lý nghiêm khắc, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những hành vi "cướp cạn" này thì BĐ Nhi Nguyen cũng đề xuất: "Đoàn thanh niên hoặc lực lượng TNXP mở các điểm sửa, vá xe tại nhiều điểm cố định hoặc lưu động với giá phải chăng trên toàn thành phố cho người dân có chỗ sửa, vá đáng tin cậy. Như vậy bọn làm ăn bất lương sẽ tự động bị xóa sổ mà thôi".
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.