Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 41: kỳ họp thứ 10 sẽ cho ý kiến và thông qua 22 dự án luật

25/07/2006 23:36 GMT+7

* Giải quyết chế độ hưu trí cho trên 900 quân nhân mới được trợ cấp một lần Ngày 25/7, phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc tại Hà Nội.

Trong ngày đầu, UBTVQH đã thảo luận, đánh giá về kết quả kỳ họp thứ 9 và bước đầu góp ý cho chương trình kỳ họp thứ 10 QH khóa XI tổ chức vào cuối năm nay. Dự kiến, kỳ họp thứ 10 QH khóa XI sẽ cho ý kiến và thông qua 22 dự án luật, đáng chú ý là QH sẽ cho ý kiến về Luật thuế thu nhập cá nhân; thông qua 1 nghị quyết; giám sát chuyên đề về việc trồng mới 5 triệu ha rừng; việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Ngọc Thanh, một trong những điểm mới của kỳ họp thứ 10 là xem xét báo cáo về việc thực hiện các vấn đề đã được hứa tại các phiên chất vấn của QH. Ông Lê Quang Bình, Ủy viên TVQH phụ trách dân nguyện nói: “Một số kỳ họp gần đây nhiều đại biểu QH đòi hỏi vấn đề này nhưng vẫn chưa thực hiện được. Qua tổng hợp, chúng tôi chỉ thấy bộ trưởng bộ A nói rằng sẽ phối hợp với bộ trưởng bộ B trình Chính phủ xem xét, quyết định những vấn đề mà đại biểu QH chất vấn, chứ không thấy lời hứa cụ thể nào cả" - ông Bình nói. Do đó, thay vì có một báo cáo về việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ, ông Bình cho rằng, người phải trả lời chất vấn sẽ phải trả lời rõ về những ý kiến, kiến nghị từ kỳ họp trước của cử tri các nơi gửi đến. UBTVQH cũng sẽ chọn những vấn đề "nóng" để giám sát việc thực hiện giải quyết những vấn đề đó của các ngành.

Về công tác nhân sự, nhiều thành viên UBTVQH cho rằng, tại kỳ họp vừa qua của QH, có nhiều đại biểu không bỏ phiếu về miễn nhiệm đối với ông Đào Đình Bình, nguyên Bộ trưởng Giao thông vận tải vì cho rằng, hình thức "miễn nhiệm" là chưa thích đáng. Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đặt câu hỏi: "Nhiều đại biểu muốn bỏ phiếu bãi nhiệm nhưng không có hình thức bãi nhiệm. Như thế, không bỏ phiếu lại có nghĩa là đồng ý cho tiếp tục làm ?". Phó chủ tịch nước đề nghị: "Nên nghiên cứu để có hình thức phù hợp".

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH, bà Nguyễn Thị Hoài Thu góp ý là khi QH miễn nhiệm, hay phê chuẩn thì nên quyết định từng người một để thể hiện số phiếu chính xác hơn. Cũng góp ý về vấn đề này, ông Lê Quang Bình cho rằng, Đảng nên giới thiệu dự kiến nhân sự ra xin ý kiến các đại biểu QH trước rồi mới xem xét, đưa ra QH bầu hoặc phê chuẩn. "Chúng ta nói lấy dân làm gốc, đại biểu QH là người đại diện cho quyền làm chủ của dân nên lấy ý kiến đại biểu QH về nhân sự cũng là việc làm cần thiết", ông nói.

Phiên họp thứ 41 còn kéo dài đến ngày 27/7. Theo chương trình phiên họp, UBTVQH sẽ thông qua Nghị quyết về giao dịch dân sự về nhà ở có yếu tố nước ngoài được xác lập trước 1/7/1991; nghe Chính phủ báo cáo về tình hình phân bổ ngân sách Nhà nước cho đầu tư phát triển giai đoạn 2004-2006 và cho ý kiến về các tiêu chí định mức phân bổ chi đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước giai đoạn 2007-2010; nghe báo cáo của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về vụ án dân sự tranh chấp đất ao ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội; xem xét, quyết định những TAND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh thực hiện tăng thẩm quyền xét xử theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Bộ luật tố tụng dân sự.

* Cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về việc thực hiện chế độ hưu trí đối với số quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ 30/4/1975 trở về trước có 20 năm trở lên phục vụ quân đội đã phục viên, xuất ngũ, trở về gia đình và mới được hưởng chế độ trợ cấp một lần. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, hiện cả nước còn trên 900 người thuộc diện này. Qua thảo luận, đa số thành viên UBTVQH  bày tỏ ý kiến ủng hộ chủ trương nói trên.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.