'Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xác định Bí thư Bình Dương có vi phạm, khuyết điểm'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/06/2021 18:50 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu, cho biết Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang kiểm tra và bước đầu xác định ô ng Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương , có một số vi phạm, khuyết điểm.

Thông tin tại họp báo, Tổng thư ký, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, Hội đồng đã thông qua Nghị quyết về danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội.
Theo đó, cử tri đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV, tuy nhiên, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của 1 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV vì không bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật tại đơn vị bầu cử số 1 thuộc tỉnh Bình Dương.
Trả lời báo chí về trường hợp không được xác nhận tư cách tại Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cho biết Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có Nghị quyết không xác nhận tư cách đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. "100% thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia có mặt đã thông qua nghị quyết này", bà Thanh cho biết.
Theo bà Thanh, Hội đồng Bầu cử quốc gia không nhận được đơn xin rút, xin thôi không làm đại biểu Quốc hội khóa XV của ông Trần Văn Nam vì lý do sức khỏe, mà xem xét và quyết định không công nhận tư cách đại biểu của ông Trần Văn Nam trên cơ sở cơ quan có thẩm quyền, các quy định pháp luật về bầu cử và hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội.
"Chúng tôi căn cứ kết luận của cơ quan có thẩm quyền, căn cứ cơ sở như trên trình Hội đồng Bầu cử quốc gia không đủ tiêu chuẩn, chứ không phải ông Nam có đơn vì lý do sức khỏe. Nếu ông Trần Văn Nam có đơn thì Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng không xem xét", bà Thanh nói.
Tiếp tục trả lời báo chí về "tiêu chuẩn" cụ thể mà ông Trần Văn Nam không đáp ứng được khiến không được công nhận tư cách, bà Thanh cho biết, Ủy ban Kiểm tra đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bìn Dương. Qua kiểm tra bước đầu, ông Trần Văn Nam có một số vi phạm, khuyết điểm.
"Sắp tới Ủy ban Kiểm tra T.Ư sẽ có kết luận và có quy trình của các cơ quan. Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét đối với đại biểu Quốc hội, còn với vai Ủy viên T.Ư, các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét", bà Thanh cho biết, và thông tin thêm, đến thời điểm hiện tại, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xác định rất rõ các vi phạm của ông Trần Văn Nam. 
Đó là vi phạm Quy định số 47 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về những điều đảng viên không được làm. Thứ hai là vi phạm trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của ông Trần Văn Nam từ khi còn là Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong quyết định liên quan đến quản lý nhà nước, nhất là vấn đề về đất đai gây ra hậu quả nghiêm trọng.
"Đối chiếu với các quy định của pháp luật, thấy ông Trần Văn Nam vi phạm pháp luật của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là 2 lý do cụ thể, rõ ràng để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét và đối chiếu để không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam", bà Thanh nêu rõ.

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Ảnh CTV

Trong khi đó, trao đổi thêm về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, việc Hội đồng Bầu cử quốc gia ban hành một Nghị quyết riêng về việc không công nhận tư cách của ông Trần Văn Nam trước khi thông qua Nghị quyết công bố danh sách những người trúng cử là phù hợp với quy định vì việc xác nhận tư cách là cả một quá trình chứ không tách biệt các giai đoạn.
Trước đó, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương xác nhận có đơn gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia xin rút, không làm đại biểu Quốc hội khóa XV vì "lý do sức khỏe".
Ông Trần Văn Nam (58 tuổi), quê tại xã Bình Mỹ, H.Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; trình độ cử nhân luật, cao cấp thanh vận. 
Ông Nam từng trải qua các chức vụ: Bí thư Huyện ủy Tân Uyên, Phó chủ tịch, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương (2010 - 2014). Từ 2014, ông Nam giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.
Ông Nam là Ủy viên T.Ư Đảng khóa XII và vừa tái cử Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII hồi tháng 1.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.