Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Đóng cửa sàn HOSE, nhà đầu tư hãy bình tĩnh, cẩn trọng

23/01/2018 09:19 GMT+7

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sáng sớm nay (23.1) đã phát đi thông báo trên, sau khi sàn này gặp phải sự cố vào cuối giờ chiều qua, 22.1.

Cụ thể, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước quyết định: Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM thực hiện ngừng giao dịch ngày 23.1.2018 để khắc phục sự cố và sẽ thông báo đến các thành viên thị trường, nhà đầu tư về việc mở lại giao dịch trong thời gian sớm nhất.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, cho biết trong quá khứ, chứng khoán Việt Nam cũng đã từng gặp sự cố kỹ thuật và phải dừng giao dịch liên tục 3 ngày vào tháng 5 năm 2008. Về mặt pháp lý, Thông tư của Bộ Tài chính và Quy chế giao dịch của các Sở Giao dịch Chứng khoán cũng đã quy định rất rõ các vấn đề cẩn phải xử lý khi Sở buộc phải tạm dừng hệ thống giao dịch.

 

Nhà đầu tư hãy bình tĩnh, cẩn trọng 

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước lưu ý các nhà đầu tư. Thứ nhất, trong ngày 23.1, khi thị trường Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM giao dịch thì chỉ số VN30 không có biến động. Do vậy, nhà đầu tư cần lưu ý và có tính toán cẩn trọng khi giao dịch các sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 trên thị trường chứng khoán phái sinh tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Khi thị trường Sở Giao dịch Chứng khoán  TP.HCM cửa giao dịch trở lại, giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày giao dịch 22.1 sẽ được sử dụng làm giá tham chiếu.

“Khi thị trường gặp sự cố tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và lòng tin của nhà đầu tư, dù ít hay nhiều. Tôi rất mong muốn nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan các tác động của sự cố kỹ thuật này đến thị trường và đến hoạt động đầu tư bình thường”, ông Dũng nói.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào lúc 14 giờ 31, hệ thống giao dịch của Sở có sự cố kỹ thuật. Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã báo cáo Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và đã thực hiện tạm ngừng giao dịch đợt khớp lệnh định kỳ giá đóng cửa.

Hiện, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã cùng các chuyên gia của Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (đơn vị cung cấp hệ thống) tích cực phân tích, tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố từ suốt đêm qua.

Nhìn ra thị trường quốc tế, chúng ta cũng thấy nhiều thị trường lớn, hiện đại cũng không tránh khỏi sự cố kỹ thuật và buộc phải tạm ngừng giao dịch như: Sở Giao dịch Chứng khoán NewYork (năm 2005, 2013); Sở Giao dịch Chứng khoán NASDAQ (năm 2013), Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (năm 2005).

Trong năm 2017, một số Sở Giao dịch Chứng khoán của Ấn Độ, Indonesia… cũng có sự cố kỹ thuật buộc phải tạm ngừng giao dịch trong nhiều giờ để khắc phục.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.