Út 'trọc' bị tuyên án 12 năm tù

Lê Hiệp
Lê Hiệp
01/08/2018 05:59 GMT+7

Tòa án quân sự Quân khu 7 tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ (còn gọi Út 'trọc') 10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 2 năm tù về tội sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức.

Ngày 31.7, sau 2 ngày xét xử, Tòa án quân sự Quân khu 7 tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ (còn gọi Út “trọc”) 10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 2 năm tù về tội sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp 2 hình phạt là 12 năm tù.
Theo HĐXX, tại tòa, trong khi các bị cáo khác đều thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố thì Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các bị cáo, nhân chứng và tài liệu thu thập được cũng như quá trình tranh luận tại tòa, HĐXX nhận định có đủ căn cứ khẳng định Hệ và các bị cáo khác phạm tội như cáo trạng đã nêu.
Đinh Ngọc Hệ là chủ mưu
HĐXX đánh giá tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, trong đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đóng vai trò là người chủ mưu, chỉ đạo quyết định việc sử dụng xe trái pháp luật; tổ chức, chỉ đạo hợp thức hóa việc kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, nên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Bị cáo Trần Văn Lâm (nguyên Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) là người thực hành tích cực chỉ đạo của Hệ trong việc làm giả hợp đồng gửi xăng dầu và các tài liệu nhằm hợp thức hóa xăng kém chất lượng bị kiểm tra, phải chịu trách nhiệm sau Hệ về hành vi này.
Các bị cáo: Bùi Văn Tiệp (đại tá, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân), Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P chi nhánh Bình Dương Sơn) là người giúp sức cho bị cáo Lâm, Hệ hoàn thành việc hợp thức giấy tờ liên quan tới số xăng kém chất lượng bị kiểm tra nhưng không hưởng lợi gì nên chịu trách nhiệm sau cùng.
[VIDEO] Tuyên án bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) và các đồng phạm
Đối với Phùng Danh Thắm (đại tá, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn), HĐXX nhận định với trách nhiệm được giao, bị cáo đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến không kiểm soát được hoạt động của Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P của Hệ; để Hệ sử dụng các ô tô biển quân sự, biển xanh 80A thế chấp, cho thuê và giao xe cho các cá nhân, tổ chức sử dụng trái quy định, lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp quân đội cấu kết với các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội trong việc làm hợp đồng gửi xăng giả né tránh việc nộp phạt, xâm phạm đến lợi ích của khách hàng dẫn đến đơn thư tố cáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của quân đội.
Riêng bị cáo Hệ còn chịu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức khi sử dụng văn bằng, bảng điểm giả để kê khai lý lịch, nâng lương, bổ nhiệm, phiên phong quân hàm.
HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo trực tiếp xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản công và quy định của nhà nước về kinh tế, kinh doanh xăng dầu, gây thất thoát ngân sách hơn 1,4 tỉ đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của quân đội.
[VIDEO] Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) và đồng phạm nói lời sau cùng tại tòa
Tiếp tục làm rõ sai phạm của Út “trọc” trong dự án BOT, BT
Ngoài mức án, các bị cáo còn phải bồi thường hơn 1,4 tỉ đồng thất thoát do hành vi làm giả giấy tờ để hợp thức 20.000 lít xăng tại cửa hàng xăng Thái Sơn, sung quỹ nhà nước. Theo chủ tọa phiên tòa, trong quá trình xét xử, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã tự nguyện nộp 500 triệu đồng, Bùi Văn Tiệp nộp 500 triệu đồng, Trần Xuân Sơn nộp 250 triệu đồng, Trần Văn Lâm nộp 10 triệu đồng và Phùng Danh Thắm nộp 20 triệu đồng, tổng số tiền là 1,28 tỉ đồng. Số tiền còn lại hơn 168 triệu đồng, bị cáo Lâm tự nguyện xin đóng toàn bộ và tòa đã ghi nhận. HĐXX cũng tuyên tịch thu sung ngân sách hơn 6 tỉ đồng thu được do Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P cho thuê xe biển đỏ quân sự và biển xanh 80A.
Ngoài ra, HĐXX nhận định trong quá trình xét xử, xét thấy các cơ quan chức năng liên quan cũng có một phần lỗi trong vụ việc, nên đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xử lý hành chính các cá nhân có liên quan trong việc tạo điều kiện cho Hệ cùng đồng phạm hợp thức hóa số xăng dầu kém chất lượng, không xử phạt hành chính, gây thất thu ngân sách nhà nước hơn 1,4 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, HĐXX đề nghị tiếp tục làm rõ hành vi sai phạm của Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm trong các dự án, công trình BOT, BT; kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, thẩm định đề nghị khen thưởng Đinh Ngọc Hệ huân chương lao động hạng ba do Bộ LĐ-TB-XH đề nghị.
HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý hành chính những cán bộ liên quan tới việc cấp biển số xe quân sự không đúng quy định trong hoạt động của Tổng công ty Thái Sơn.
Ngoài Đinh Ngọc Hệ, các bị cáo Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp, Trần Xuân Sơn cùng bị kết tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong đó, Trần Văn Lâm bị tuyên phạt 5 năm tù; Bùi Văn Tiệp bị tuyên phạt 24 tháng tù, cho hưởng án treo; Trần Xuân Sơn bị tuyên phạt 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng và được trả tự do ngay tại tòa. Bị cáo Phùng Danh Thắm bị tuyên phạt cải tạo không giam giữ 24 tháng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.