Ước mơ làm lại cuộc đời

12/09/2016 11:00 GMT+7

Cố gắng cải tạo tốt để sớm hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời nhưng điều các phạm nhân lo lắng nhất chính là vấp phải sự kỳ thị của xã hội.

Vừa qua, Hội LHTN VN tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp Trại giam Bình Điền (Tổng cục VIII - Bộ Công an) đóng tại xã Bình Điền (H.Hương Trà) tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”. Tại buổi giao lưu này, nhiều phạm nhân đã có những tâm sự xúc động về sai lầm của mình trong quá khứ, cái giá phải trả và ước mơ làm lại cuộc đời ngày trở về.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Đặng Thị Tuyết Thương (34 tuổi, quê Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) phạm tội chiếm đoạt tài sản với mức án 20 năm tù, bày tỏ: “Từng ngày từng phút ở đây, tôi đều rất hối hận với những lỗi lầm của mình. Chồng tôi cũng phạm tội giống tôi với mức án 13 năm tù. Nên hai đứa con nhỏ phải ở với ông bà ngoại. Mỗi lần con cái vào thăm, hỏi bao giờ mẹ về nhà là lòng tôi như dao cắt, ước gì ngày đó tôi không phạm sai lầm. Giờ đây tôi chỉ biết cải tạo thật tốt để có ngày về với con cái, phụng dưỡng ba mẹ”.
 
 
Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” đã trao tặng 210 suất quà gồm nhu yếu phẩm, tư trang cá nhân (trị giá 150.000 đồng/suất) cho các phạm nhân có quá trình cải tạo tốt ở Trại giam Bình Điền. Đồng thời, tặng 1 suất quà cho thanh niên hoàn lương và 5 suất quà cho người thân phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn (500.000 đồng tiền mặt và 1 chiếc chăn bông/suất).

Trại giam Bình Điền có hơn 2.000 phạm nhân, không ít phạm nhân còn trẻ tuổi với nhiều tội danh và mức án khác nhau. Tuổi trẻ bồng bột khiến họ phải trả giá. Nguyễn Thị Minh Đức (28 tuổi, P.Phú Bài, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) kể, chị phạm tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với mức án 3 năm tù và đã chấp hành án được 23 tháng. Vốn được đánh giá là một kế toán giỏi nhưng do không làm chủ được bản thân nên chị Đức lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. “Sang năm tôi sẽ được mãn tù, ước mong sẽ kiếm việc gì đó rồi kiếm được đồng tiền chân chính, trở thành người có ích, ba mẹ đỡ đau lòng”, chị Đức nói.
Tại buổi giao lưu, anh Nguyễn Văn Toàn (29 tuổi, trú tại xã Phong An, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế), một thanh niên hoàn lương. Anh Toàn từng phạm tội trộm cắp tài sản với mức án 1,5 năm tù. Sau khi mãn án, anh Toàn đã nỗ lực phần đấu và trở thành thanh niên sản xuất giỏi với mô hình trồng sen nuôi cá mang lại thu nhập 150 triệu đồng/năm. Anh Toàn chia sẻ: “Ngày mới ra tù, tôi lo lắm, ít khi đi đâu vì sợ người ta dị nghị. Tôi cũng có đi xin việc mấy chỗ nhưng họ ngại vì tôi từng đi tù. Sau nhờ gia đình và bạn bè ủng hộ, tôi đã vượt qua mặc cảm, tu chí làm ăn nên mới có ngày hôm nay. Chỉ cần mình lao động chân chính, sống tốt và có ích thì mọi người sẽ dần dần đón nhận mình”.
Trung tá Đặng Phúc Lộc, Phó giám thị Trại giam Bình Điền cho biết từ năm 2012 đến 30.4.2016, đã xét giảm cho 5.549 phạm nhân, giảm hết 631 phạm nhân, đặc xá 292 phạm nhân. Theo anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên-Huế, chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” được phối hợp tổ chức từ năm 2013. Chương trình thường niên này mong muốn giúp đỡ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, mong cộng động có cái nhìn cởi mở, tạo điều hiện để những người từng lầm lỗi có thể làm lại cuộc đời, sống cho ích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.